Hà Nội thành địa phương đầu tiên không còn hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở

Thứ ba, 20/08/2019 22:56
(ĐCSVN) - Để đạt được mục tiêu cuối năm 2019 cơ bản không còn hộ nghèo, Hà Nội đã ban hành nghị quyết chuyên đề quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo và hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống.

Ngày 20/8, UBND thành phố (TP) Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và các chương trình hỗ trợ giảm nghèo; sơ kết 3 năm thực hiện chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng trên địa bàn TP.

Theo Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Khuất Văn Thành, tỷ lệ hộ nghèo của TP đã giảm từ 3,64% (đầu năm 2016) xuống còn 1,16% cuối năm 2018, hoàn thành trước 2 năm mục tiêu giảm nghèo của TP giai đoạn 2016-2020.

Trong 3 năm 2016 - 2018, ngân sách TP đã bố trí trên 6.380 tỷ đồng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 -2020. Trong đó, TP đã triển khai chính sách tín dụng, tính đến nay, ngân sách TP đã bố trí trên 2.400 tỷ đồng ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP để tăng nguồn vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. 836.256 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế với kinh phí trên 552,8 tỷ đồng.

Thực hiện kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, toàn TP có 4.166 hộ nghèo được cải thiện nhà ở trong năm 2018, đưa Hà Nội trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước cơ bản không còn hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Đa số hộ được hỗ trợ về nhà ở đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo.

Ngoài ra, TP đã dành hơn 3.515 tỷ đồng chi trợ cấp xã hội hằng tháng; hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người thuộc diện nghèo, cận nghèo; tặng quà Tết cho người nghèo, đối tượng yếu thế…


Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hỗ trợ giảm nghèo và hỗ trợ khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng - Ảnh: Cẩm Linh

Bên cạnh Chương trình mục tiêu giảm nghèo, chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng được TP thực hiện từ năm 2010. Từ năm 2010 đến nay, TP hỗ trợ chi phí hỏa táng 3 triệu đồng/trường hợp và hỗ trợ thêm chi phí vận chuyển 1 triệu đồng/trường hợp ở khu vực ngoại thành, 500.000 đồng/trường hợp ở khu vực ngoại thành.

Chính sách này được người dân đồng tình ủng hộ góp phần hình thành nếp sống văn minh trong việc tang. Nếu như năm 2010, số ca hỏa táng toàn thành phố đạt tỷ lệ 18,5%, thì đến năm 2018 đã tăng lên 60,09% (khu vực nội thành đạt 74,16%; khu vực ngoại thành đạt 50,86%). 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ hỏa táng ở các địa phương tiếp tục tăng. Dự kiến, giai đoạn 2020-2025, tỷ lệ hỏa táng ở Hà Nội đạt trên 65%.

Đặc biệt từ năm 2016, TP đổi mới phương pháp, áp dụng công nghệ thông tin vào thanh toán kinh phí hỗ trợ hỏa táng trực tiếp cho người dân ngay khi ký hợp đồng hỏa táng. Chính sách khuyến khích hỏa táng của TP được người dân đồng tình ủng hộ góp phần giảm chi phí hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Theo tổng hợp của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, người dân sử dụng phần mềm hỏa táng, dịch vụ công trực tuyến khai tử (từ 01/9/2016 đến 30/6/2019) là 40.811 hồ sơ, tiết kiệm cho người dân gần 5 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định nỗ lực, cố gắng, sự phối hợp tích cực của các đơn vị cũng như sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của các hộ nghèo chính là nhân tố quan trọng, quyết định giúp TP về đích trước 2 năm Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; hoàn thành kế hoạch hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo và thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng của TP trong những năm vừa qua.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, TP tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu cao hơn, đến cuối năm 2019, Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo. Để đạt được mục tiêu đó, HĐND TP đã ban hành nghị quyết chuyên đề quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo và hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống của TP Hà Nội.

Theo Chủ tịch TP Hà Nội, đây là chính sách nhân văn, thể hiện sự cố gắng của chính quyền hỗ trợ những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng lao động thoát nghèo. Đồng thời, hỗ trợ các hộ mới thoát nghèo nhưng còn khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giảm nghèo, vận động người dân tích cực lao động, sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật; không trông chờ ỷ lại, tự vươn lên thoát nghèo bền vững. Hỗ trợ người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản; thường xuyên quan tâm, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, động viên hỗ trợ thoát nghèo bền vững.

Nghiên cứu kinh nghiệm giảm nghèo nhanh, hiệu quả của một số quận, huyện để triển khai áp dụng phù hợp với đặc điểm của địa phương. Ngoài ra, thực hiện các giải pháp giảm nghèo đồng bộ, hiệu quả, sát với nhu cầu, nguyện vọng của hộ nghèo; lồng ghép chương trình xây dựng nông thôn mới với giảm nghèo bền vững…

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lưu ý, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách khuyến khích hỏa táng. Nâng cấp phần mềm hỗ trợ hỏa táng theo hướng liên thông để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận…

Dịp này, TP đã tặng bằng khen cho 17 tập thể và 16 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai công tác hỗ trợ giảm nghèo và hỗ trợ khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng./.

Minh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực