Hiến kế nâng cao chất lượng công tác Đoàn

Thứ ba, 12/12/2017 21:28
(ĐCSVN) – Ngày làm việc thứ hai Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI ( 12/12), tham luận của đại biểu các địa phương đã hiến kế cho Đoàn nhiều giải pháp, cách làm nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Cán bộ Đoàn phải là tấm gương sáng

Tự hào là người con nơi quê hương Bác Hồ, đại biểu Nguyễn Thị Thơm (đoàn Nghệ An) khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa là trách nhiệm, là tình cảm và động lực thôi thúc trong mỗi người dân xứ Nghệ trong đó có tuổi trẻ.

Theo đại biểu Thơm, học tập và làm theo Bác, tuổi trẻ trước hết phải sống có lý tưởng, có ước mơ, hoài bão, vững niềm tin theo con đường cách mạng của Đảng, của Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn. Học tập và làm theo Bác, tuổi trẻ phải ra sức rèn đức, luyện tài, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa của nhân loại để trở thành một lớp người mới, một nguồn nhân lực có tri thức trong kỷ nguyên hội nhập quốc tế.

Đại diện tuổi trẻ tỉnh Nghệ An đã đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đó là đổi mới công tác tuyên truyền, quán triệt học tập lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn, thích ứng với tâm lý, thị hiếu của giới trẻ; tăng cường các hình thức giáo dục trực quan, sử dụng hình ảnh, câu chuyện, tư liệu hoạt động của Bác để giáo dục cho thanh thiếu nhi một các sinh động, tránh lối “tầm chương trích cú” chỉ nói theo điều Bác dạy mà không biết sống, học tập và làm việc theo gương của Người.

Các cấp bộ Đoàn cần triển khai sâu rộng, sáng tạo các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của quê hương, đất nước. Đẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện tham gia phát triển kinh tế-xã hội, tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc của cộng đồng, từ đó thanh niên sẽ nhìn đầy đủ hơn, tích cực hơn về vai trò, vị trí, khả năng và giá trị cống hiến của mình. Muốn giáo dục người khác, bản thân cán bộ Đoàn phải là tấm gương sáng cho đoàn viên thanh niên, đoàn viên thanh niên phải là tấm gương sáng cho các em thiếu niên nhi đồng noi theo; thẳng thắn phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm của cán bộ, đoàn viên thanh niên, nhất là của cán bộ Đoàn, Hội, Đội chủ chốt.

Rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng

Thay mặt cho tuổi trẻ Quân đội tham luận tại Đại hội, Trung tá Trần Viết Năng, Phó trưởng ban Ban Thanh niên Quân đội cho biết, thời gian tới, tuổi trẻ Quân đội sẽ ra sức thi đua tổ chức thực hiện thắng lợi phong trào“Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng” nhằm xây dựng người thanh niên Quân đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, trong sáng, mẫu mực về đạo đức, lối sống, giỏi chuyên môn nghiệp vụ quân sự, sức khỏe tốt, có ý chí phấn đấu vươn lên, có tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Trung tá Trần Viết Năng chia sẻ thời gian qua, tuổi trẻ toàn quân đã xung kích thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xung kích, sáng tạo nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, chuyên môn, nghiệp vụ, thuần thục các phương án tác chiến. Chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật, thực hiện nếp sống chính quy, xây dựng môi trường văn hóa và đảm bảo an toàn giao thông, thực hành nếp sống đẹp, sống có văn hóa, xung kích thực hiện “Dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học và phục vụ tốt”.

Hoạt động Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội có sự phát triển mạnh mẽ, cổ vũ, động viên tuổi trẻ toàn quân phát huy tài năng, trí tuệ, xung kích, sáng tạo tiến quân vào khoa học và công nghệ, chiếm lĩnh những đỉnh cao mới, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, tư tưởng bộ đội; chất lượng huấn luyện, dạy học, sẵn sàng chiến đấu, chăm sóc sức khoẻ bộ đội; tăng năng suất lao động... Nhiều công trình đoạt giải cao ở các cuộc thi, hội thao, giải thưởng quốc gia và quốc tế.

Tuổi trẻ Quân đội đã làm tốt công tác phối hợp với tổ chức đoàn địa phương, đơn vị kết nghĩa trong động viên thực hiện nghĩa vụ quân sự và phòng chống “Diễn biến hòa bình”, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, luôn xung kích, đi đầu tham gia thực hiện các chiến dịch tình nguyện, chương trình an sinh xã hội, “Xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai và biến đổi khí hậu.

Thu hút đoàn viên, thanh niên xây dựng nông thôn mới

Tham luận về “Vai trò và giải pháp của thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới”, Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai Giàng Quốc Hưng đặt câu hỏi, tổ chức Đoàn phải làm gì và làm như thế nào để thu hút tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên, tạo thành lực lượng to lớn xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới?

Theo đó, để tham gia xây dựng nông thôn mới ở cơ sở hiệu quả và chất lượng, Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai đã chia sẻ kinh nghiệm của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh. Theo đó, các cấp bộ Đoàn phải tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn vì tổ chức Đoàn có mạnh thì việc tham gia xây dựng nông thôn mới ở cơ sở mới có chiều sâu và hiệu quả.

Từ nhận thức trên, các cấp bộ Đoàn Lào Cai đã củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động; nâng cao tỷ lệ tập hợp vào tổ chức; tập trung chỉ đạo cơ sở yếu kém, phát triển hội viên, đoàn viên, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên; làm tốt công tác tạo nguồn nhân sự cho Đại hội Đoàn các cấp; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội; đổi mới phương pháp công tác, nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát cơ sở đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng đảm bảo lợi ích cho đoàn viên thanh niên.

Nhờ có những phương thức chỉ đạo, triển khai sáng tạo kết hợp với việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền mà phong trào “Tuổi trẻ Lào Cai chung tay xây dựng nông thôn mới” đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào thành công của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Trong đó hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn đã tạo dấu ấn nổi bật và mang nét đặc trưng riêng của Đoàn Thanh niên từ các hoạt động tham gia làm đường, đổ bê tông đường giao thông nông thôn đến các hoạt động đào hố rác và làm nhà tiêu hợp vệ sinh, đảm nhận các tuyến đường làng, ngõ xóm xanh sạch đẹp hay các hoạt động  tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn đặc biệt là công trình thanh niên cột cờ Lũng Pô ở nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực