Tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu quả

Thứ ba, 14/07/2020 10:09
(ĐCSVN) - Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chủ động rà soát, sắp xếp lại và kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định tại Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW...
leftcenterrightdel

Ảnh minh họa. (Nguồn: HM)

Đây là một trong những nội dung được nêu trong báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2020 của Bộ Nội vụ.

Tại báo cáo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chủ động rà soát, sắp xếp lại và kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan đơn vị trực thuộc theo quy định tại Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Điển hình như Bộ Tài chính là một trong những đơn vị tiên phong và đạt được nhiều kết quả tích cực trong sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Tính từ 01/01/2020 đến 30/5/2020, Bộ Tài chính đã hoàn thành việc sắp xếp, cắt giảm các đầu mối trung gian của các cơ quan thuế các cấp. Theo đó, đã giải thể 27 đầu mối cấp phòng tại Tổng cục Thuế, giảm 62 đầu mối tổ chức cấp phòng tại cục thuế địa phương, tương ứng giảm 89 lãnh cấp trưởng phòng và tương đương; hợp nhất 565 chi cục thuế tại 63 tỉnh để thành lập 269 chi cục thuế khu vực, đạt 102% số lượng và vượt tiến độ thời gian trước 10 tháng so với kế hoạch đề ra.

Như vậy, tính lũy kế từ ngày 01/01/2018 đến ngày 08/6/2020, Bộ Tài chính đã rà soát, sắp xếp, cắt giảm được 2.985 đầu mối tổ chức hành chính, giảm trên 2.044 công chức giữ chức vụ lãnh đạo; giảm 09 đơn vị sự nghiệp công lập (từ 36 đơn vị xuống còn 27 đơn vị).

Hay Thành phố Cần Thơ đã đẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn, giảm 32 phòng chuyên môn thuộc 17 sở, ngành, 05 phòng thuộc chi cục, giảm 96 chức danh trưởng phòng và phó phòng thuộc sở, giảm 15 chức danh lãnh đạo phòng thuộc chi cục.

Còn tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã tích cực rà soát, sáp nhập, sắp xếp lại hết thống các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, giúp cắt giảm 07 đơn vị sự nghiệp công lập. 

Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương đang tích cực rà soát, ban hành các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện thắng lợi các mục tiêu tinh giản biên chế đã đề ra theo kế hoạch.

Kết quả thực hiện tinh giản biên chế của đợt 1 năm 2020 của tỉnh An Giang đã có nhiều chuyển biến, theo đó, đã giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với 58 trường hợp, bao gồm: Cơ quan hành chính là 39 người; đơn vị sự nghiệp công lập là 19 người.

Thành phố Cần Thơ đã thực hiện tinh giản và cắt giảm 211/213 biên chế công chức, tương đương 9,9% kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021. Ngoài ra, Thành phố đã giảm 3.295 người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập, chiếm tỷ lệ 14.24% so với số người làm việc năm 2015, trong đó, có 345 viên chức và 2.950 người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập. 

Đáng chú ý, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết, nhiều nơi đã chủ động nghiên cứu, phê duyệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả đề án triển khai thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện sang cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm.

Theo thống kê, đến nay đã có 36 địa phương triển khai thí điểm việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ở các mức độ khác nhau, từng bước góp phần cải tiến phương thức làm việc của cơ quan hành chính, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức.

Bộ Nội vụ cho hay, các đơn vị đã thực hiện tốt nội dung này là: Bộ Ngoại giao; các địa phương: Trà Vinh, Gia Lai, An Giang, Đắk Lắk... 

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ Nội vụ cho biết sẽ khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành các nghị định về tổ chức bộ máy và quản lý công chức, viên chức để cụ thể hóa các quy định mới tại luật sửa đổi, bổ sung đã có hiệu lực thi hành.

Các bộ, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối trung gian và gắn kết chặt chẽ với thực hiện chính sách tinh giản biên chế. 

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, ban hành văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm đối với công chức; hoàn thiện và ban hành quyết định vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo đúng thời hạn quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Tổ chức thực hiện tốt công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, đảm bảo đúng với điều kiện, tiêu chuẩn của vị trí việc làm được phê duyệt. 

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan xây dựng, hoàn thiện Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 17/3/2020. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị quyết số 19-NQ/TW và các văn bản hướng dẫn thi hành; triển khai…/.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực