Không nhân nhượng về độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ 🎥

Thứ ba, 15/10/2019 16:25
(ĐCSVN) - Đó là khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi nói về vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia tại chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV.

Khẳng định quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong Biển Đông


Không nhân nhượng về độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Nguồn: VTV


Sáng 15/10, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội (Đơn vị bầu cử số 1) đã tiếp xúc cử tri 3 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

Cùng dự có đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lắng nghe cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ.

Kiến nghị nhiều vấn đề bức xúc

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi thấy Tổng Bí thư, Chủ tịch nước xuất hiện khỏe mạnh, hỏi thăm tới từng cử tri, đồng thời bày tỏ những kiến nghị, những vấn đề bức xúc mà nhân dân muốn gửi tới Quốc hội.

Đề cập đến những hạn chế trong công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cử tri Mẫn Văn Mai (Xuân La, Tây Hồ) cho rằng, cần phải nâng cao hơn nữa việc nghiên cứu, xây dựng, ban hành và giám sát việc thực thi các văn bản pháp luật. Hiện việc nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trước khi ban hành chưa được đại biểu Quốc hội đầu tư thỏa đáng....

Cử tri Nguyễn Mạnh Hải (quận Ba Đình) cho rằng, trước những diễn biến phức tạp của tình hình biển Đông, nhân dân mong Nhà nước, Quốc hội có giải pháp trước mắt và lâu dài. Cũng theo ông Hải, cuộc chiến chống tham nhũng đang diễn ra gay go và quyết liệt và còn nhiều việc phải làm vì kết quả chưa đáp ứng kỳ vọng của nhân dân. Nhiều vụ đã được xét xử những vẫn còn kẽ hở. Việc thu hồi tài sản bất minh còn thấp. Muốn làm tốt công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) cần có bộ máy cán bộ tốt.

Cùng với đó, cử tri các quận cũng phản ánh bức xúc về tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, tình hình ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nước sạch Sông Đà... mong Quốc hội và TP Hà Nội có quyết sách mạnh hơn để giải quyết vấn đề nhằm ổn định và nâng cao chất lượng đời sống của người dân Thủ đô.

Bày tỏ niềm tin về kết quả Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, cử tri các quận cho rằng, việc thi hành kỷ luật Đảng đối với các cán bộ vi phạm đã khẳng định sự nghiêm khắc và quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ của Đảng ta, khẳng định không có vùng cấm trong xử lý kỷ luật, tất cả đều bình đẳng trước pháp luật, lấy lại niềm tin trong Nhân dân. Tuy nhiên, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, tránh tình trạng trên “nóng”, dưới “lạnh”. Cử tri cũng kiến nghị nên tập trung hơn nữa về chống tham nhũng vặt và cần thu hồi triệt để tài sản không rõ nguồn gốc.

Cử tri cũng bày tỏ sự vui mừng về tốc độ tăng trưởng kinh tế và đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, cử tri cũng bày tỏ lo lắng nền kinh tế phát triển chưa thực sự bền vững, khoảng cách giàu nghèo ngày càng xa hơn….

Cử tri 3 quận cũng bày tỏ lo lắng, bức xúc trước sự xuống cấp của đạo đức xã hội, bạo lực học đường gia tăng… “Gần đây, các bài hát cho thiếu niên quá ít, các cháu toàn hát bài người lớn. "Các chương trình thiếu nhi nhưng các cháu lại hát bài người lớn” – Cử tri Nguyễn Văn Khiêm (Hàng Bông, Hoàn Kiếm) phản ánh.

Về vấn đề biển Đông, nhiều cử tri phán bác mạnh mẽ những luận điệu xuyên tạc, cách nhìn chủ quan, phiến diện của một số đối tượng; đồng thời bày tỏ tin tưởng đối với sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm bảo vệ vững chắc toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Nhiều ý kiến cho rằng cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền để tất cả mọi người nắm vững và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; phát động được ngoại giao nhân dân, sự ủng hộ tích cực của thế giới; không mơ hồ, mắc mưu phần tử kích động, kẻ xấu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước với các cử tri tại buổi tiếp xúc

Kiên quyết chống tham nhũng

Phát biểu tại hội nghị sau khi lắng nghe ý kiến của các cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn, tiếp thu những ý kiến đóng góp xác đáng, sâu sắc, trách nhiệm và tâm huyết của cử tri đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước. Đồng thời gửi lời cảm ơn tới các cử tri đã quan tâm tới sức khỏe của mình.

Trả lời những vấn đề cử tri đề cập, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã bàn, thống nhất cao nhiều vấn đề đại sự, chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng, không chỉ đánh giá kết quả 5 năm nhiệm kỳ khóa XII mà nhìn lại quá trình 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước và tầm nhìn đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước. Hội nghị đã thành công tốt đẹp, thể hiện rõ sự đoàn kết thống nhất cao trong Trung ương, được dư luận đánh giá tốt.

Về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng đã có nhiều cố gắng với những kết quả tích cực và là điểm nhấn trong nhiệm kỳ này, được đông đảo nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế hoan nghênh, đánh giá cao, nhưng đây là cuộc đấu tranh lâu dài, phức tạp vì đấu tranh với chính chúng ta, đấu tranh trong mỗi con người.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng đã làm quyết liệt có kết quả và tiếp tục phải làm quyết liệt, lâu dài, không được chủ quan, nhất là từ nay đến Đại hội XIII của Đảng.

Trong bối cảnh sắp đến Đại hội Đảng XIII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, không chỉ chú ý đến vấn đề văn kiện, đường hướng cơ bản của Đảng mà phải quan tâm vấn đề nhân sự.

Tôi cảm thấy bà con lo lắm. Nhưng Bộ Chính trị vừa rồi có quy định chính là chuẩn bị công tác cán bộ, hạn chế tiêu cực, cố gắng chọn người thật xứng đáng, chuẩn bị không chỉ cho Trung ương mà tất cả các ngành, các cấp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Giữ vững độc lập, chủ quyền

Về công tác đối ngoại, trong đó có vấn đề biển Đông, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đồng tình, hoan nghênh các ý kiến của cử tri. Đồng chí nêu rõ giải quyết vấn đề biển Đông phải đặt trong tổng thể công tác đối ngoại của Đảng. Không để một số phần tử có luận điệu xuyên tạc lợi dụng, không mắc mưu, không để bị kích động chia rẽ. Thái độ của Đảng ta đã công bố dứt khoát là kiên quyết, bình tĩnh, xử lý hài hòa các quan hệ, trên nguyên tắc giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước, đồng thời kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. “Rất kiên quyết nhưng phải rất khôn khéo xử lý mối quan hệ hài hòa, biện chứng” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ.

Những vấn đề cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của TP Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm giải quyết đồng thời cần có tầm nhìn chiến lược, phát triển kinh tế phải đi liền với chăm lo phát triển văn hóa, xã hội, giữ gìn đạo đức, lối sống nghĩa tình; đi liền với bảo vệ môi trường,…/.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực