Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Thứ năm, 08/03/2018 15:58
(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị 38 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015- 2017”, công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tỉnh Hòa Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong đã giúp hàng nghìn công nhân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước ở Hòa Bình yên tâm lao động sản xuất. Ảnh ĐC

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Ban Chỉ đạo đã ban hành quy chế làm việc, thành lập tổ giúp việc; ban hành văn bản phân công nhiệm vụ các thành viên, chương trình công tác hằng năm, cuối năm có tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo, theo chức năng, nhiệm vụ được phân công đã chủ động tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chỉ đạo, đồng thời cụ thể hóa nội dung tổ chức thực hiện. Hàng năm, cấp ủy các đảng bộ huyện, thành phố ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, lồng ghép nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến đã giúp đại đa số người lao động và chủ doanh nghiệp tại các địa phương đồng tình ủng hộ, có nguyện vọng tham gia các tổ chức đoàn thể. Nhiều chủ doanh nghiệp đã tích cực quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có điều kiện tham gia hoạt động đoàn thể, sinh hoạt tại nơi cư trú để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Vai trò, vị thế của nhiều cấp ủy, chi bộ, đảng viên và tổ chức công đoàn ngày càng được nâng cao và được người lao động, nhất là chủ doanh nghiệp tin tưởng và tín nhiệm hơn.

Thông qua hoạt động của cấp ủy, của đảng viên và cán bộ đoàn thể, các tổ chức đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp đã vận động chủ doanh nghiệp thực hiện tốt Luật Công đoàn, Luật Lao động…; tạo điều kiện để người lao động được học tập nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ; tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp và người lao động thực hiện tốt các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tổ chức hội nghị người lao động, xây dựng thỏa ước tập thể, nội quy lao động, bảo hộ lao động, thang bảng lương; tuyên truyền, vận động người lao động tự giác thực hiện tốt nội quy, quy chế doanh nghiệp đề ra; giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách tại doanh nghiệp; góp phần thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Chị Bùi Thị Thu, công nhân Công ty May mặc Esquel Việt Nam, Khu Công nghiệp Lương Sơn (Hòa Bình) vui vẻ chia sẻ: Tham gia các hoạt động trong tổ chức Công đoàn đã giúp người lao động chúng tôi có điều kiện hiểu rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm của mình trong thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Theo thống kê, đến hết năm 2017, toàn tỉnh Hòa Bình đã có 3.461 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và hợp tác xã đăng ký hoạt động. Hòa Bình đã kết nạp được 08 đảng viên là chủ doanh nghiệp, trong đó có 01 chủ doanh nghiệp tư nhân được kết nạp vào Đảng tại tổ chức đảng trong doanh nghiệp, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý bằng văn bản, còn lại 7 chủ doanh nghiệp được kết nạp tại các chi bộ khu dân cư trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn; đã thành lập được 4 chi bộ đảng (02 chi bộ cơ sở và 02 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở); nâng cấp 01 chi bộ cơ sở lên thành đảng bộ cơ sở; có 48 doanh nghiệp có tổ chức đảng với 544 đảng viên, trong đó có 03 đảng bộ cơ sở, 28 chi bộ cơ sở, 17 chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, phường.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hòa Bình đánh giá: Toàn tỉnh hiện có 170 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước với 18.182 đoàn viên. Hoạt động của CĐCS trong các doanh nghiệp đã bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Công đoàn, phù hợp với đặc điểm, tình hình của mỗi doanh nghiệp có CĐCS, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động; chủ động xây dựng, thương lượng và ký kết thoả ước lao động tập thể với chủ doanh nghiệp; tham gia với chủ doanh nghiệp trong việc ký kết hợp đồng, xây dựng nội quy lao động, xây dựng thang bảng lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật đối với người lao động.

Đến cuối năm 2017, Hòa Bình đã có 03 chi hội phụ nữ trong doanh nghiệp tư nhân với 195 hội viên tham gia sinh hoạt. Các chi hội phụ nữ trong doanh nghiệp tư nhân đã đi vào hoạt động tốt, có hiệu quả, tạo môi trường bình đẳng, tiến bộ cho chị em; phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, giáo dục lao động nữ thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước, giúp họ ổn định tư tưởng, yên tâm lao động sản xuất.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; kịp thời khen thưởng, tôn vinh các chủ doanh nghiệp, tổ chức đảng, đoàn thể, đảng viên, đoàn viên tiêu biểu; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát nhằm tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp trong công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước… Phấn đấu năm 2018, số doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước thành lập được tổ chức đảng và các đoàn thể tăng gấp đôi so với hiện nay; xóa tình trạng trắng tổ chức đảng tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở một số huyện như: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Thủy…

Đoàn Cần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực