10 kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định giai đoạn 2015-2020

Thứ tư, 23/09/2020 14:00
(ĐCSVN) - Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân, giai đoạn 2015-2020, Nam Định đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực.

1.Là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020

Trong quá trình xây dựng NTM, Nam Định đã huy động trên 40 nghìn tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, thu hút được trên 5.000 doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn nông thôn, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 đạt 52 triệu đồng/người, gấp 4,1 lần so với trước khi xây dựng NTM, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn thay đổi toàn diện.

Khung cảnh “sáng, xanh, sạch, đẹp” của huyện nông thôn mới Hải Hậu - Ảnh: Trần Khánh 

Năm 2019, Nam Định được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, về đích sớm hơn 1,5 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Với thành tích đó, Nam Định vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”.

2. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư khá đồng bộ, hiện đại góp phần cải thiện vị thế địa kinh tế, tạo diện mạo mới, tác động lâu dài tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Giai đoạn 2015-2020, Nam Định đã tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó nhiều công trình dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được tập trung đầu tư, hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng gồm: Tuyến đường bộ mới nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 21 và cầu Tân Phong vượt sông Đào với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng; đường dẫn và cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ với tổng mức đầu tư gần 1.160 tỷ đồng; tỉnh lộ 488 mức đầu tư gần 800 tỷ đồng... Đã khởi công và đang tập trung thi công: giai đoạn 1 tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Nam Định với tổng mức đầu tư gần 2.700 tỷ đồng... Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung cải tạo nâng cấp và xây mới trên 2.500 km giao thông nông thôn và gần 3.000 cầu, cống dân sinh.

Xe cộ lưu thông trên cầu Thịnh Long thay vì đi phà như trước - Ảnh: Nhật Quang 

3. Hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp (KCN,CCN) với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, tạo nguồn thu lớn, ổn định cho ngân sách.

Giai đoạn 2015-2020, Nam Định đã tập trung thu hút các nhà đầu tư để đầu tư mới và mở rộng các KCN,CCN với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại và bảo vệ môi trường. Tổng diện tích đất các KCN,CCN là gần 1.500 ha trong đó có 04 KCN đang hoạt động với tổng diện tích khoảng 1.100 ha, thu hút được trên 220 dự án trong nước và nước ngoài, giải quyết việc làm cho trên 45.000 lao động. Có 19/24 CCN  đã đi vào hoạt động, thu hút gần 500 dự án đầu tư, tạo việc làm cho trên 20.000 lao động. Giá trị sản xuất tại các KCN,CCN hiện nay chiếm gần 50% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

4. Công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh đạt kết quả tích cực

Xác định là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược, giai đoạn 2015-2020, Nam Định đã cắt giảm 2.181 thủ tục hành chính (TTHC), sửa đổi 710 TTHC; hiện tổng số TTHC đang thực hiện là 1.706 (trong đó cấp tỉnh là 1.383 TTHC) được công bố, công khai, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định. 

Tỉnh đã đẩy mạnh giải quyết TTHC trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, với trên 42% thủ tục hành chính thực hiện cấp độ 4, được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là một trong 3 tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải quyết TTHC cấp độ 4 cao nhất toàn quốc. 

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” huyện Nam Trực - Ảnh: Văn Trọng

 

Đưa vào hoạt động có hiệu quả Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm phục vụ hành chính công, với trên 1.200 TTHC được thực hiện kịp thời, không có hồ sơ quá hạn, đa phần người dân và doanh nghiệp đều hài lòng khi thực hiện giao dịch tại các Trung tâm.

Bên cạnh đó, Nam Định đã tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giảm được 225 đầu mối cấp phòng, 62 cấp phó phòng; 26 đơn vị chuyển sang tự chủ kinh phí; tiến hành giải thể 08 đơn vị; giảm 199 đơn vị sự nghiệp... 

5. Tổng giá trị hàng xuất khẩu cán mốc 2,0 tỷ USD hoàn thành trước 01 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Kết thúc năm 2019, tổng giá trị hàng xuất khẩu của Nam Định đạt mốc 2,0 tỷ USD, trong đó các doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 45%, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm 55%; 20 doanh nghiệp xuất khẩu đạt 10 triệu USD trở lên. Hàng hóa xuất khẩu ngày càng đa dạng, phong phú tập trung ở các ngành hàng chủ yếu là may mặc chiếm khoảng 80%; da giầy chiếm 10%; đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, cơ khí chế tạo, nông sản chiếm 5%...

6. Giữ vững thành tích 25 năm liên tục nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục

Nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục, Nam Định có nhiều điển hình được biểu dương, khen thưởng - Ảnh: Bá Hải 

05 năm qua, Nam Định có 453 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia; 11 học sinh đạt giải quốc tế (03 huy chương Vàng: 03 huy chương Bạc; 05 huy chương Đồng); tại các kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 05 năm qua, có 04 năm số điểm trung bình của Nam Định đứng đầu toàn quốc, 01 năm đứng thứ nhì toàn quốc.

7. Các di sản văn hóa được bảo tồn và ngày càng phát huy giá trị

Với khoảng 1.350 di tích lịch sử - văn hoá trong tỉnh (trong đó 02 di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt, 83 di tích xếp hạng quốc gia, 299 di tích xếp hạng cấp tỉnh), Nam Định có 09 di sản văn hóa phi vật thể được ghi vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đặc biệt “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Các di sản văn hóa phi vật thể được vinh danh đã phát huy giá trị góp phần quảng bá hình ảnh về văn hóa, con người Nam Định đến với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.

8. Huy động các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm đạt khoảng 175 nghìn tỷ đồng, tăng bình quân 17,4%/năm. Thu hút đầu tư đạt kết quả nổi bật, trong giai đoạn 2015-2020 đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 405 dự án đầu tư trong nước và 112 dự án FDI; với tổng giá trị đăng ký vốn đầu tư trên 32.000 tỷ đồng (tăng 2,7 lần so với nhiệm kỳ trước) và 3,5 tỷ USD vốn FDI (tăng 8 lần so với nhiệm kỳ trước). 

Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông (Nghĩa Hưng) chủ động đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ nâng cao năng lực thu hút nhà đầu tư - Ảnh: Báo Nam Định 

Tỉnh đã ban hành cơ chế đầu tư hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung nhằm huy động hiệu quả hơn nguồn lực từ quỹ đất. Đến nay, toàn tỉnh đã và đang triển khai được trên 70 dự án đầu tư khu đô thị, khu dân cư tập trung; số tiền thu được từ nguồn đấu giá đất đạt trên 2.000 tỷ đồng/năm. Nguồn lực từ đấu giá đất các khu đô thị, khu dân cư tập trung được phân cấp cho các huyện, thành phố để tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng NTM.

Công tác xã hội hóa các nguồn lực để xây dựng các công trình xử lý rác thải, cung cấp nước sạch, xây dựng KCN,CCN được đẩy mạnh. Đến nay, trên địa bàn đã xây dựng được 53 nhà máy sản xuất nước sạch; 186 công trình xử lý rác thải; các dự án đầu tư hạ tầng KCN,CCN.

9. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, giữ vững môi trường ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Lực lượng công an các cấp đã triển khai đồng bộ các biện pháp giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; đảm bảo an ninh việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh...

Triển khai quyết liệt kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm; Tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông hằng năm. Hoàn thành việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn, qua đó nâng cao chất lượng lực lượng công an tại cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự ở nông thôn.

10. Tích cực, chủ động trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, quán triệt sâu sắc quan điểm "chống dịch như chống giặc" với nguyên tắc "ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch" theo phương châm 4 tại chỗ. Đến nay, trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng đồng.

 Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XX sẽ chính thức khai mạc vào sáng 24/9 với sự tham dự của 350 đại biểu. Đại hội có chủ đề: "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững; phấn đấu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước".
 
PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực