10 sự kiện nổi bật trong công tác Mặt trận TP. Hồ Chí Minh 2019

Thứ tư, 08/01/2020 17:25
(ĐCSVN) - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã bình chọn 10 sự kiện nổi bật trong năm 2019.
leftcenterrightdel
 Các Ủy viên Ủy ban MTTQVN TP nhiệm kỳ 2019-2024 chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Long Hồ)
 
1) Tập trung triển khai, hướng dẫn và tổ chức tốt Đại hội Ủy ban MTTQVN các cấp TP nhiệm kỳ 2019-2024

Công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội MTTQVN các cấp được tiến hành từ cơ sở, đảm bảo chặt chẽ và kịp thời, đúng tiến độ, yêu cầu chỉ đạo của Thành ủy và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN. Việc chuẩn bị văn kiện được thực hiện chu đáo, công tác nhân sự được bảo đảm đúng quy trình, quy định của Đảng và đặc thù của MTTQVN; chú trọng nâng cao chất lượng, bảo đảm về cơ cấu, thành phần, tính đại diện, tính tiêu biểu. Tổ chức tốt việc phát động các công trình thi đua chào mừng Đại hội các cấp.

Việc thảo luận góp ý nội dung văn kiện đại hội và tổ chức thành công Đại hội ở 319 đơn vị cấp xã, 24 đơn vị cấp huyện và tại cấp TP đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hoạt động của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo xung lực mới trong công cuộc xây dựng và phát triển TP.

2) Đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, vận động; tập trung tuyên truyền các sự kiện lớn của đất nước, TP, nội dung trọng tâm của mặt trận, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông có nhiều hình thức tuyên truyền đồng bộ, sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân các hoạt động, sự kiện nổi bật như: Đại hội MTTQVN các cấp, tháng cao điểm Vì người nghèo, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống MTTQVN…

Tổ chức triển khai Nghị quyết, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQVN TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024; Hướng dẫn tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đến 1990 khu dân cư bằng hình thức trực tuyến, đáp ứng nhu cầu đổi mới, ứng dụng công nghệ, tiết kiệm thời gian và kinh phí cho hệ thống Mặt trận cơ sở.

3) Tăng cường phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và kiều bào ở nước ngoài, phát huy sức mạnh của MTTQVN TP

Bằng nhiều hình thức đã phát động các tổ chức thành viên quan tâm chăm lo, phát huy, động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận phát động, chú trọng công tác xây dựng khối đại đoàn kết, phát huy vai trò của các tôn giáo, cá nhân tiêu biểu các dân tộc.

Ủy ban MTTQVN TP đã tổ chức đoàn phối hợp cùng Sở Xây dựng TP giám sát về thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với công trình tôn giáo, công trình trong khu vực bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa theo Luật Xây dựng năm 2014.

4) Đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội, “Đền ơn đáp nghĩa”, nghĩa tình TP góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Đến nay, đã vận động và tổ chức chương trình văn nghệ “TP nghĩa tình - Kết nối yêu thương” với kết quả thu được hơn 46 tỷ đồng (vượt 15% so với năm 2018). Đồng thời, hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, toàn TP đã tổ chức Lễ phát động và trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng 81 căn nhà tình thương và tặng 244 phương tiện sinh kế với tổng số tiền 24 tỷ 355 triệu đồng.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện công trình xây dựng 129 căn nhà tình thương cho người nghèo trên địa bàn, với số tiền 7 tỷ 960 triệu đồng; tặng 5.000 thẻ Bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo và hộ vượt chuẩn cận nghèo.

5) Tập trung phối hợp, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về cuộc vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và xuống kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Sau Lễ phát động cuộc vận động “Người dân TP không xả  rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” vào tháng 10/2018, Thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng như hội nghị, tọa đàm, hội thi, đã xuất hiện nhiều mô hình, giải pháp, cách làm hay. Đặc biệt là việc phát huy vai trò chức sắc tôn giáo và người uy tín trong vận động đồng bào có tín ngưỡng tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ môi trường và thực hiện cuộc vận động. Tiêu biểu như mô hình “30 phút vì cộng đồng” của chùa Liên Hoa, Quận 11 và Mô hình kiên quyết “Nói không với túi nylon” của chùa Quan Âm tu viện, quận Phú Nhuận. Qua đó đã có nhiều công trình cụ thể góp phần giữ gìn sạch đẹp cho TP như hơn 100 tuyến đường và hơn 2.000 con hẻm sạch đẹp trên địa bàn TP, xóa 517/600 điểm đen trở thành điểm sáng bảo vệ môi trường…

6) Về các hoạt động hướng về biển đảo, vì tuyến đầu Tổ quốc

Tổ chức đêm văn nghệ “Hướng về biên giới biển, đảo Tổ quốc”, vận động được 39 tỷ đồng để chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân biên giới, hải đảo như trao tặng “60 Mái ấm cho chiến sĩ, người nghèo nơi biên giới”, 6 công trình “Nước ngọt vùng biên” tại các tỉnh phía Bắc. Đồng thời phát huy truyền thống hàng năm tổ chức đoàn đến thăm Trường Sa và Vùng 5, đã tổ chức khánh thành và bàn giao công trình Nhà văn hóa đa năng tại đảo Đá Nam- Quần đảo Trường Sa trị giá 38 tỷ đồng; 3 khu chăn nuôi tập trung tại các đảo ở Vùng 5; hệ thống thu gom tái sử dụng nước mưa, bồn chứa nước lưu động ở đảo Thổ Chu và Hòn Chuối với số tiền gần 27 tỷ đồng. Tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”.

7) “Chắp cánh hàng Việt” trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động. Trong đó, đẩy mạnh đợt cao điểm tuyên truyền về cuộc vận động trên các báo, đài; trưng bày các sản phẩm, hàng Việt Nam tiêu biểu trong 10 năm; Tổ chức Hội chợ triển lãm Tôn vinh hàng Việt Năm 2019, chủ đề “Hàng Việt chinh phục người Việt”; Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với doanh nghiệp… Qua đó, nâng cao nhận thức và hành vi ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp phải cải thiện chất lượng, mẫu mã, chủng loại hàng hóa và dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

8) Đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Ủy ban MTTQVN TP đã phối hợp với các chuyên gia công ty RTA tiến hành khảo sát độc lập, đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công tại 16 sở, ngành TP; 24 UBND quận, huyện và 105 UBND phường, xã, thị trấn. Việc khảo sát mang tính độc lập, là một kênh thông tin phản ảnh khách quan, trung thực và định hướng các ý kiến góp ý, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, qua đó giúp cho chính quyền các cấp TP khắc phục những tồn tại, hạn chế và phấn đấu ngày càng cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP.

9) Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng ngoại giao nhân dân.

Chương trình “Sinh viên Lào với gia đình Việt” là nét mới của MTTQVN TP với các tổ chức thành viên nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa 2 nước Việt - Lào với sự tham gia của 13 hộ gia đình nhận nuôi 24 em sinh viên Lào.

Tổ chức Đoàn đại biểu Ủy ban MTTQVN TP thăm và làm việc với Mặt trận Lào xây dựng đất nước Thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Champasak, tặng phương tiện làm việc, nhà hữu nghị, quà cho dân nghèo với tổng số tiền gần 900 triệu đồng.

10)  Hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của Ủy ban MTTQ VN các cấp.

Đại hội MTTQVN các cấp và Đại hội Đại biểu MTTQVN TP lần thứ XI được quan tâm tổ chức tốt, đảm bảo các yêu cầu, tiến độ đề ra và có nhiều nét đổi mới về nội dung và hình thức. Trong đó, Đại hội đại biểu MTTQ VN TP. Hồ Chí Minh đã hiệp thương nhân sự nhiệm kỳ 2019 - 2024 với 138 vị tham gia Ủy ban, bảo đảm tính đại diện, tính tiêu biểu và tính thiết thực, đã quy tụ được các nhân sĩ, trí thức, chuyên gia, nhà khoa học, nghệ sĩ, cá nhân tiêu biểu trong các dân tộc tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài…, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của liên minh MTTQ VN tại TP. Hồ Chí Minh.

Tổ chức đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQVN các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024, đã có 656 công trình được đăng ký. Qua đó, đã có 3 tập thể và 1 cá nhân được tặng Bằng khen Ủy ban Trung ương MTTQVN, 41 tập thể và 25 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND TP, 240 tập thể và 215 cá nhân được tặng Bằng khen của Ủy ban MTTQVN TP./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực