5 tiêu chí xây dựng thế hệ học sinh, sinh viên thời đại mới

Thứ bảy, 09/01/2010 09:10

Đó là các tiêu chí: Bản lĩnh vững vàng, thanh lịch văn minh, tri thức phong phú, sức khỏe dồi dào và kỹ năng thành thạo.

Ngày 9/1 hàng năm là ngày đặc biệt đối với tầng lớp Học sinh, sinh viên. Năm nay, chúng ta sẽ kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống Học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950-9/1/2010). Nhân sự kiện này, phóng viên VOVNews phỏng vấn ông Ngọ Duy Hiểu, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội.

PV: Xin ông cho biết khái quát về những phong trào tiêu biểu của học sinh, sinh viên trong 60 năm qua?

Ông Ngọ Duy Hiểu: Nhìn lại quá trình phát triển của phong trào học sinh, sinh viên, trong 60 năm qua, chúng ta tự hào là trong bất kỳ hoàn cảnh nào, học sinh, sinh viên Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng luôn kế tục và phát huy những truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, được Đảng và Nhà nước dày công bồi dưỡng. Đó là truyền thống yêu nước, gắn bó với chế độ Xã hội Chủ nghĩa, trung thành với lý tưởng của Đảng. Thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam luôn phát huy truyền thống hiếu học, say mê sáng tạo, nghiên cứu để vươn tới đỉnh cao của tri thức, đoàn kết, tương trợ và yêu thương đồng chí, đồng đội, chia sẻ khó khăn cùng nhân dân...

Trong 60 năm hình thành và phát triển, thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam với tinh thần "hăng say học tập, rèn luyện sáng tạo và đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" xứng đáng là lực lượng xung kích trong các nhiệm vụ cách mạng, góp phần cùng tuổi trẻ cả nước đưa đất nước bước vào thời kỳ mới. Nhiều hoạt động, phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên Thủ đô và các địa phương tham gia như: Thi tìm hiểu truyền thống, gặp mặt các nhân chứng lịch sử, các hoạt động "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", chương trình "Sinh viên nói không với tiêu cực trong thi cử", "Sinh viên Thủ đô thời đại mới", "Sinh viên 5 tốt", các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo vì sự phát triển của Thủ đô", chiến dịch "Mùa hè tình nguyện"...

Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, học sinh, sinh viên Thủ đô nói riêng và tuổi trẻ cả nước đã, đang và sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện tốt, sống có lý tưởng, hoài bão để cống hiến trí tuệ, sức lực cho sự phát triển đất nước.

PV: Việt Nam đang trong quá trình hội nhập với khu vực và thế giới. Theo ông, chúng ta cần xây dựng thế hệ học sinh, sinh viên thời đại mới như thế nào?

Ông Ngọ Duy Hiểu: Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội và chào mừng 60 năm Ngày truyền thống Học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950-9/1/2010), trong Đại hội Hội Sinh viên thành phố lần thứ V, Thành đoàn Hà Nội đã xây dựng những tiêu chí xây dựng tập thể sinh viên tốt thông qua việc phát hiện, phát huy tài năng của sức trẻ. Trong đó chú trọng đến việc đưa ra những tiêu chí cụ thể đối với sinh viên như: Bản lĩnh vững vàng, thanh lịch văn minh, tri thức phong phú, sức khỏe dồi dào và kỹ năng thành thạo. Theo đó, một sinh viên tốt phải đảm bảo ngoài việc tiếp cận những tri thức ở trên lớp phải thường xuyên cập nhật thông tin và am hiểu về mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, pháp luật…

Ngoài ra, sinh viên đó phải có phong cách, lối sống văn minh thanh lịch, nhưng vẫn giữ được những nét đẹp văn hoá của dân tộc. Theo tôi, Việt Nam cần xây dựng thế hệ thanh niên, sinh viên Hà Nội mà sau 1.000 năm có được những giá trị cốt lõi như: Trung thành, sáng tạo, khát vọng, dấn thân, tôn trọng và trách nhiệm.

PV: Chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội và 60 năm Ngày truyền thống Học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950-9/1/2010), Hội Sinh viên thành phố sẽ tổ chức Festival Sinh viên thủ đô 2010. Ông có thể cho biết về hoạt động của Festival lần này?

 

Ông Ngọ Duy Hiểu 

Ông Ngọ Duy Hiểu: Festival Sinh viên thủ đô 2010 chính thức diễn ra trong hai ngày 8 và 9/1 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động lớn của thanh niên, sinh viên Thủ đô đón chào 1.000 Thăng Long-Hà Nội và kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950-9/1/2010). Tham gia Festival lần này có sự góp mặt của 60 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố với khoảng 40.000 lượt đoàn viên, sinh viên.

Festival được tổ chức với mục đích giáo dục tuổi trẻ Thủ đô nuôi dưỡng ước mơ, xây dựng hoài bão lớn, đóng góp trí tuệ, công sức vào công cuộc xây dựng Thủ đô và đất nước trong thời kỳ mới mà trong đó thế hệ thanh niên, sinh viên có vai trò là chủ thể.

Thông qua Festival, Thành đoàn Hà Nội muốn tái hiện một thủ đô xưa với những nét đẹp văn hoá đặc trưng nhằm giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về thành phố ngàn năm tuổi để từ đó xây dựng thế hệ học sinh, sinh viên thời đại mới phải hội tụ những tiêu chí cần thiết như: Bản lĩnh vững vàng, thanh lịch văn minh, tri thức phong phú, sức khỏe dồi dào và kỹ năng thành thạo.

Festival Sinh viên Thủ đô 2010 bao gồm nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, là sân chơi để học sinh, sinh viên thể hiện trí tuệ, sự năng động như: Lễ khai bút Vẽ bức tranh lớn về Hà Nội với chủ đề “Hà Nội mãi xanh” với kích thước 1,5x60m. Thông qua hoạt động này, chúng tôi muốn gửi thông điệp “Cùng chung tay bảo vệ môi trường” tới các bạn sinh viên.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Festival còn diễn ra Hội trại “Sức trẻ ngàn năm”; cuộc thi thời trang “Sáng tạo không giới hạn”; Hội thi “Sinh viên thủ đô tài năng, thanh lịch”; Triển lãm “Trí tuệ trẻ thủ đô”; Liên hoan Ẩm thực “Hà Nội xưa và nay”. Những hoạt động này đều nhằm mục đích hướng thế hệ học sinh, sinh viên thủ đô có ý thức trân trọng, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá tinh hoa của người Tràng An xưa.

Đặc biệt, vào ngày 9/1 sẽ diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam và giao lưu với 60 gương mặt cán bộ Hội tiêu biểu. Đây là những tấm gương thanh niên, sinh viên có nhiều thành tích nổi bật trong học tập và tham gia sôi động vào các phong trào đoàn, hội ở địa phương cũng như trong nước.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Festival còn có các buổi tọa đàm “Có một việc làm như mong muốn”; “Để Việt Nam cất cánh” giữa sinh viên Thủ đô với các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Thông qua buổi trao đổi này, các bạn học sinh, sinh viên sẽ có thêm những kiến thức, hành trang cần thiết để bước vào đời.

PV: Xin cảm ơn ông!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực