Bắc Giang: Cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với nhiều cách làm hay

Thứ sáu, 14/07/2017 21:20
(ĐCSVN) - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với nhiều cách làm hay, đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.


Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang - Ảnh: PC

Chương trình hành động với những việc cần làm ngay

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết: "Từ khi ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), chúng tôi xác định đây là nội dung rất quan trọng. Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã triển khai rất quyết liệt và đồng bộ, trong đó có quán triệt, triển khai Nghị quyết bằng hình thức trực tuyến từ tỉnh tới cấp xã và xây dựng chương trình hành động rất cụ thể với 14 việc cần làm ngay, làm thường xuyên".

Cụ thể, trong những việc cần làm ngay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã yêu cầu từng cán bộ, đảng viên với chi bộ, cấp ủy, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị phải cam kết bằng văn bản về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cùng với việc đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để rèn luyện, phấn đấu, làm cơ sở kiểm điểm đánh giá hằng năm và khi thực hiện công tác cán bộ.

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các đồng chí cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ cấp ủy các cấp xây dựng kế hoạch định kỳ đi cơ sở đế nắm tình hình; bàn và ra các nghị quyết chuyên đề giải quyết các vấn đề nối cộm, bức xúc ở địa phương như: Đất đai, tài nguyên môi trường, tài chính, an ninh trật tự, công tác cán bộ…

Đặc biệt, đối với những nơi hoàn thành nhiệm vụ nhưng đạt kết quả thấp và những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thì cấp trên gợi ý nội dung, trực tiếp dự, chỉ đạo kiểm điểm sâu ở các cuộc họp chi bộ, cấp ủy thường kỳ hoặc kiểm điểm cuối năm; tập thể, cá nhân được gợi ý kiểm điếm phải giải trình bằng văn bản. Sau kiểm điểm, từng tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm. Cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm của cấp dưới và cán bộ, đảng viên.

Để triển khai Nghị quyết có hiệu quả, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng cho biết: Thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Cụ thể, trong quý 2/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giám sát tới 100% đơn vị trực thuộc về triển khai chương trình hành động cụ thể thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. "Từ những thông tin của các ban xây dựng Đảng cũng như dấu hiệu biểu hiện, thì đến quý 3/2017, chúng tôi xác định sẽ có một cuộc kiểm tra chuyên đề, tức là sau khi nắm tình hình các huyện, ban, ngành thì các cơ quan xây dựng Đảng mà ở đây cụ thể là Ủy ban kiểm tra, Ban Nội chính, Ban Tổ chức sẽ đề xuất để kiểm tra các đơn vị, cá nhân có dấu hiệu, hoặc kiểm tra chuyên đề đối với một số các đồng chí đứng đầu của các sở, ban, ngành cũng như địa phương về thực hiện Nghị quyết"-  đồng chí Lê Thị Thu Hồng chia sẻ.

Nhiều cách làm sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo 

Qua đợt giám sát mới đây đối với Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho thấy, nhiều đơn vị trong tỉnh đã có những điểm mới, cách làm sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Điển hình như Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Yên đã chỉ đạo các chi bộ trong Đảng bộ huyện tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề trong tháng 3/2017 với nội dung nhận diện 27 biểu hiện suy thoái theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái giám sát việc thực hiện
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tại Huyện ủy Lục Ngạn ngày 9/5/2017 (Ảnh: BGP/Trâm Anh)

Đảng bộ các huyện: Yên Thế, Lục Nam, Lục Ngạn, Lạng Giang, Việt Yên đã phát hành sổ tay về nội dung 27 biểu hiện suy thoái cho 100% đảng viên trong Đảng bộ. Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh đã ban hành hướng dẫn các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc tổ chức tọa đàm về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, các Huyện ủy, Thành ủy cũng đã in đĩa DVD nội dung bài nói chuyện của Giáo sư Hoàng Chí Bảo về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gửi tới 100% các chi bộ, đoàn thể để phục vụ sinh hoạt, tuyên truyền.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng chuyên mục, chuyên trang trên Báo Bắc Giang, trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và thường xuyên phản ánh những thông tin, những kết quả ban đầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)…

Qua gần 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng đánh giá, bước đầu việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tại Bắc Giang bắt đầu lan tỏa và đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của nhiều đảng viên bước đầu trở thành việc làm thường xuyên. Bên cạnh đó, việc lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung chỉ đạo khắc phục đã giải quyết hiệu quả những hạn chế, tồn đọng kéo dài, tạo sự phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang tiếp tục quan tâm chỉ đạo Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy quán triệt, tuyên truyền, triển khai và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; thực hiện nghiêm Quy định số 55 ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy.

Tỉnh tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ rà soát, bổ sung các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị phù hợp với tình hình thực tế; xác định rõ, cụ thể những nhiệm vụ trọng tâm mà cấp ủy, chi bộ phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong từng giai đoạn, nhất là tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Cùng với đó tăng cường quan tâm xây dựng, phát hiện, biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến, những cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh Ủy Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng, tỉnh Bắc Giang có sự kỳ vọng lớn trong việc thực hiện Nghị quyết, đặc biệt là cán bộ, đảng viên luôn quan tâm, theo dõi và giám sát các đồng chí lãnh đạo, sự nêu gương trong thực hiện Nghị quyết Trung ương là như thế nào.

Vì vậy, để nội dung Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, “người đứng đầu là người quan trọng, bởi trong một cơ quan, thủ trưởng làm gương tốt, trong một chi  bộ thì bí thư chi bộ làm gương tốt, cơ quan và chi bộ đó sẽ tốt. Vậy nên vấn đề người đứng đầu thực hiện cam kết trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là vấn đề được cán bộ, đảng viên đang quan tâm và theo dõi, noi theo”- đồng chí Lê Thị Thu Hồng nêu rõ./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực