Bắc Giang: Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong hoạt động chăm sóc, giúp đỡ người có công

Thứ tư, 26/07/2017 01:00
(ĐCSVN) - Là địa phương có truyền thống cách mạng, những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã chú trọng làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ người có công trên cơ sở phát huy có hiệu quả vai trò của các tổ chức đoàn thể, nhất là Mặt trận Tổ quốc các cấp...


Trao tặng Nhà tình nghĩa cho gia đình người có công ở huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang).
Ảnh: PA

Hiện nay, theo thống kê toàn tỉnh Bắc Giang đang có 40.349 gia đình và cá nhân thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi người có công bao gồm: 20.203 hộ gia đình liệt sĩ, 74 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 05 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến, 9.046 thương binh, 4.432 bệnh binh, 12 cán bộ lão thành cách mạng, 51 cán bộ tiền khởi nghĩa, 18 người có công giúp đỡ cách mạng, 6.120 hộ gia đình có người hoạt động kháng chiến…

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, giúp đỡ người có công, phát huy vai trò của mình, Mặt trận Tổ quốc các cấp ở tỉnh Bắc Giang đã luôn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh và thân nhân gia đình liệt sỹ; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân; kịp thời rà soát, xử lý những vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện chính sách...

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang đã chủ động xác định kế hoạch, trong đó tập trung vào những nội dung hoạt động cụ thể, ý nghĩa. Thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở, các khu dân cư đã tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động từ trong hệ thống Mặt trận đến các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác chăm sóc, giúp đỡ người có công trên địa bàn.

Từ hiệu quả tuyên truyền vận động, đã xuất hiện nhiều điển hình tốt, nhiều cách làm có ý nghĩa như: Trích 1 ngày lương phụng dưỡng đều đặn hàng tháng, mua sắm phương tiện sinh hoạt cho Mẹ Việt Nam anh hùng; phân công các tổ chức thành viên thăm hỏi, chăm sóc, trực tiếp trao tiền phụng dưỡng, thắp nhang tưởng niệm, phụ giúp các ngày giỗ trong gia đình mẹ; đến nhà nấu cơm, vệ sinh chăm sóc… Nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã tham gia phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng từ nhiều năm qua như: Sở Tài chính, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội... Các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở còn thường xuyên đến thăm hỏi, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những điểm nhấn trong công tác chăm sóc, giúp đỡ người có công ở tỉnh Bắc Giang thời gian vừa qua đó là phong trào xây dựng “Xã, phường giỏi về công tác chăm sóc thương binh - gia đình liệt sỹ, người có công”. Theo đó, với tình cảm và trách nhiệm của mình, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương phát động, nhân rộng mô hình “Xã, phường giỏi về công tác chăm sóc thương binh - gia đình liệt sỹ, người có công”. Đến nay, mô hình này đã phát triển rộng khắp tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Qua đó, góp phần mang lại những hiệu quả cụ thể, thiết thực trong công tác chăm sóc người có công…

Ông Ngô Khắc Long, thương binh 2/4 ở thôn Tân Lý, xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) cho biết: “Chính sự quan tâm, động viên thường xuyên của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng các đoàn thể chính trị xã hội ở địa phương đã giúp tôi có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống”.

Được biết, với sự nỗ lực của Mặt trận Tổ quốc các cấp, đến nay 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời; hàng trăm hộ người có công được tặng nhà tình nghĩa, được hỗ trợ sửa chữa nhà ở; toàn tỉnh đã tặng gần 2.000 vườn cây tình nghĩa, gần 30.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa; giúp đỡ các hộ gia đình chính sách trên 10 vạn ngày công lao động, hỗ trợ cây giống, con giống trị giá hàng chục tỷ đồng. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp mỗi năm thu gần 1,5 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ đời sống, xây dựng và cải tạo nhà ở... giúp các hộ gia đình chính sách có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, phần lớn đời sống hộ chính sách, người có công của tỉnh đều ở mức trung bình khá so với cộng đồng dân cư nơi cư trú. Trong đó có nhiều thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công đã không ngừng phấn đấu, tiếp nối truyền thống anh hùng trong học tập, công tác, lao động sản xuất, xứng đáng là “gia đình cách mạng gương mẫu”, là tấm gương sáng cho cộng đồng và xã hội noi theo.

Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang đã tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, hướng dẫn hệ thống Mặt trận các cấp của thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách người có công với cách mạng; giám sát việc giải quyết tồn đọng sau Chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng. Tiếp tục phối hợp rà soát và giám sát việc thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên, chăm sóc thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; thắp nên tri ân; tổ chức đưa đoàn đi viếng nghĩa trang liệt sĩ; huy động các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội và toàn dân tham gia đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp; hỗ trợ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa nhà tình nghĩa….

Có thể thấy, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, Măt trận Tổ quốc các cấp ở Bắc Giang đã đóng vai trò quan trọng trong việc vận động, động viên các đoàn thể chính trị xã hội và các tần lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ công tác chăm sóc, giúp đỡ người có công. Đây không chỉ là những nghĩa cử cao đẹp, là sự tiếp nối đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc mà còn là sự khẳng định vai trò to lớn của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong quá trình phát triển của Bắc Giang./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực