Bài 3: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên quê hương Bác

Thứ bảy, 16/05/2020 18:31
(ĐCSVN) – Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghệ An đã có nhiều cách làm hay trong triển khai tuyên truyền, giáo dục, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Lời của Bác cũng là lời non nước

Bài 2: Cách làm thiết thực để tiếp nối và phát triển sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ

leftcenterrightdel
Trên quê hương Nghệ An, hằng năm đều có nhiều hoạt động kỷ niệm nhắc nhớ công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nghệ An làm theo lời Bác dặn

Theo đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân quyết liệt đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp triển khai một số nội dung trọng điểm như: Việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết có hiệu quả những bức xúc, nổi cộm trên địa bàn, tại cơ quan, đơn vị.

Các nội dung thực hiện Chỉ thị 05 được đưa vào các cuộc sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, cơ quan, đoàn thể. Bên cạnh đó, thực hiện các nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05, như: Xây dựng hình ảnh người đảng viên Nghệ An mẫu mực, có uy tín trong nhân dân; đổi mới phong cách, tác phong làm việc; thực hiện dân chủ, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; đổi mới tư duy, thực sự cầu thị, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực trong thu hút đầu tư; tiếp tục duy trì các cuộc vận động, các cách làm hay, các mô hình thiết thực, hiệu quả…

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc và Bức thư cuối cùng Bác Hồ gửi BCH Đảng bộ Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Nghệ An, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 196-KH/TU, ngày 13/6/2019 về phát động đợt thi đua với chủ đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” năm 2019 - 2020, nhằm lập thành tích hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh nhật Bác. Đây là một hoạt động thiết thực để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, là cách làm sáng tạo, gắn với vị trí đặc biệt của Nghệ An - quê hương Bác Hồ.

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, tỉnh Nghệ An đã đạt được một số kết quả nổi bật. Nhiều điểm nghẽn, vấn đề bức xúc, nổi cộm đã được quan tâm giải quyết. Việc tiếp dân, đối thoại với nhân dân để giải quyết khiếu kiện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân trở thành việc làm thường xuyên của cấp ủy và chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, tạo ra một số chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh.

Nhiều phong trào tích cực, nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả được triển khai như: Giúp đỡ người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng ở các huyện; bảo vệ môi trường; nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn; vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới; tăng cường cải cách hành chính, giảm phiền hà cho dân, qua đó, nâng cao uy tín đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quần chúng nhân dân.

leftcenterrightdel
Những đường hoa tươi đẹp được Hội phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện trong phong trào "Biến rác thải thành đường hoa" . 

Nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo

Trên quê hương Nam Đàn, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh là tình cảm thiêng liêng, niềm tự hào và trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân đối với Bác Hồ kính yêu. Theo đó, mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân tùy theo điều kiện của mình đều chọn những việc làm theo Bác phù hợp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Từ phong trào học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật.

Tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An, hưởng ứng và triển khai chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh phát động và thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức vận động ủng hộ chương trình “Tết vì người nghèo - Canh Tý 2020” đạt 76 tỷ đồng, tặng quà cho 51.948 hộ nghèo, 49.847 hộ cận nghèo và gia đình chính sách. Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh còn vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đạt 54,5 tỷ đồng; hỗ trợ ủng hộ làm 1.200 căn nhà cho hộ nghèo theo “Thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy về giúp đỡ hộ nghèo cải thiện nhà ở”; vận động ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 được gần 70 tỷ đồng, đứng thứ 3 cả nước sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh... 

Cùng với nhiệm vụ thường xuyên là vận động, quyên góp ủng hộ các phong trào thiện nguyện từ Trung ương và tỉnh phát động, MTTQ còn phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động xây dựng các mô hình trên các lĩnh vực: mô hình thực hành tiết kiệm tương thân tương ái; đẩy mạnh cải cách hành chính; hướng về cơ sở vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; có nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu trong hoạt động nhân đạo, từ thiện... Trong 2 năm 2019 - 2020 đã tổ chức được 69 cuộc đối thoại cấp huyện, 1.026 cuộc đối thoại cấp xã và khối, xóm, bản với 101.000 lượt cán bộ và nhân dân tham gia, có 8.207 lượt người phát biểu, 11.063 ý kiến đối thoại về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, đất đai, chế độ chính sách, cải cách hành chính, trách nhiệm của chính quyền, thái độ công chức và giải quyết đơn thư, khiếu nại...

Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho Đảng ủy, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh tổ chức triển khai thực hiện với nhiều cách làm hay, thiết thực, hiệu quả. Xây dựng được 31 cách làm sáng tạo có sức lan tỏa lớn trong Quân khu và toàn quân, mà nổi bật nhất là phong trào “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Tết ấm miền Tây xứ nghệ, “Ngày thứ 7, Chủ nhật vì dân”… Mô hình kết nghĩa “Gắn kết yêu thương giữa lương và giáo” của Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh với các chi hội phụ nữ vùng giáo trong tỉnh đã có hiệu quả xã hội sâu sắc, mang ý nghĩa lớn, góp phần tăng cường đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương, giáo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng đời sống khu dân cư. Cùng với đó, Phòng còn phát động mỗi cán bộ, nhân viên mỗi ngày tiết kiệm chi tiêu, ủng hộ từ 1.000 đồng trở lên để bỏ vào hộp tiết kiệm của từng cơ quan, đơn vị; qua đó đã thu được 90 triệu đồng/tháng để giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo...Đặc biệt, trong những năm qua, Phòng đã thực hiện tốt công tác tham mưu xây dựng và phát huy hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân: luôn kịp thời có mặt ứng cứu những lúc thiên tai, lũ lụt, cháy rừng... không ngại khó khăn, gian khổ, đặc biệt, trong thời gian gần đây luôn ở trong tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Với sự tinh tế, tỷ mỉ và giản dị, Hội LHPN tỉnh Nghệ An lại học và làm theo gương Bác bằng nhiều việc làm thiết thực. Trong đó, gắn việc học và làm theo gương Bác với thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhiệm vụ trọng tâm của Hội, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước với 4 phẩm chất “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”. Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh Nghệ An đã thực hiện những mô hình độc đáo, gần gũi, dễ làm, dễ thực hiện như: “biến phế liệu thành con giống, thành thẻ bảo hiểm y tế”, “biến rác thải thành đường hoa”... Nghe qua tưởng như là điều khó tin, nhưng trên thực tế đã chứng minh những việc làm hữu ích của chị em phụ nữ. Nếu như trước đây, rác thải, phế liệu vứt bừa bãi trên nhiều con đường, ngõ xóm và các kênh mương thì từ năm 2017 đến nay, việc thu gom phế liệu được Hội phụ nữ triển khai trên địa bàn toàn tỉnh với mục đích bán lấy tiền giúp các hội viên nghèo mua con giống, mua thẻ bảo hiểm y tế. Hàng nghìn phụ nữ nghèo đã được tặng lợn giống để nuôi; nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên đau ốm đã được tặng thẻ bảo hiểm y tế. Trong thực tế triển khai, Hội phụ nữ đã có những sáng tạo mới “biến rác thải thành đường hoa”. Theo đó, từng tổ phụ nữ chia nhau các cung đường vừa dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, thu gom rác thải, phế liệu, đồng thời trồng các loại hoa tạo cảnh quan tươi mát, sạch đẹp. Do đó, về nông thôn bây giờ, đâu đâu cũng thấy ngập tràn hoa ven đường đi. Thông qua mô hình này, ý thức của người dân trong việc phân loại rác thải tại nguồn, tận dụng phế liệu để mua sắm các vật dụng có ích, giảm thiểu ô nhiễm môi trường ngày càng được nâng cao.

Thực hiện Kế hoạch 196-KH/TU của Tỉnh ủy về phát động đợt thi đua với chủ đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” cũng đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về ý nghĩa, giá trị nội dung Di chúc và Bức thư của Bác. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung cải cách hành chính gắn với rà soát, kiện toàn, sắp xếp hệ thống tổ chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã giảm được 03 chi cục và 35 phòng (ban) trực thuộc; giảm 125 đơn vị sự nghiệp công lập; có 23 đơn vị đã chuyển sang cơ chế tự đảm bảo chi thường xuyên. Về biên chế, toàn tỉnh đã giảm được 343 biên chế công chức, 2.762 viên chức và có 4.424 biên chế viên chức chuyển sang bảo đảm chi thường xuyên; đã giảm được 20 đơn vị hành chính cấp xã và giảm được 2.083 khối, xóm, thôn, bản.

Bên cạnh đó, Ban Thường Vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng, đưa vào sử dụng một số công trình, dự án và khởi công xây dựng mới các công trình, dự án trọng điểm thiết thực chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là các công trình, dự án như: Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đền thờ Chung Sơn; Nhà trưng bày và Khu bái đường giai đoạn 2 tại Khu di tích Kim Liên; tập trung xây dựng huyện Nam Đàn thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu…

Tỉnh đoàn đã phối hợp với Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên tổ chức Lễ phát động Tuổi trẻ Nghệ An thi đua lập thành tích kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phối hợp Đoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức chương trình “Hành trình tuổi trẻ theo dấu chân Bác” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, đã chỉ đạo xây dựng được 2.000 mô hình kinh tế, trực tiếp giúp đỡ hơn 1.500 hộ thoát nghèo. Đặc biệt, Hội Nông dân tỉnh đã phát động phong trào xây dựng “Hàng cây nông dân ơn Bác”, đến nay đã xây dựng được 399 hàng cây, với tổng chiều dài là 151.433m; trồng được 16 vườn cây, với tổng diện tích là 26.151 m2; tổng số lượng cây đã trồng là 1.659 cây; tổng kinh phí xây dựng các hàng cây và vườn cây là: 4.056.000 đồng…

Nhiều hoạt động phong phú kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác

Nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phong phú. Cùng với các hoạt động phối hợp tổ chức cấp quốc gia, tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổng kết kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” năm 2019 - 2020 gắn với biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đồng thời tổng kết đợt phát động hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo theo Thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy.

leftcenterrightdel
 Ngày 16/5/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ cắt băng khánh thành công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ” tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn. (Ảnh: HH)

Tỉnh đã và đang tổ chức các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, triển lãm chuyên đề, sáng tác quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, chiếu phim... về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch, văn hóa, quảng bá hình ảnh, con người xứ Nghệ với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Xuất bản một số ấn phẩm văn hóa, báo chí về Đảng bộ và nhân dân Nghệ An thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm và các hoạt động học tập và làm theo Bác…

Từ các phong trào, mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình học tập và làm theo Bác được suy tôn, biểu dương, khen thưởng ở các cấp. Đến nay, 5.395 gương điển hình được tuyên dương cấp huyện (tương đương); 501 gương điển hình giới thiệu tuyên dương cấp tỉnh và 3 gương điển hình đã được tuyên dương ở cấp Trung ương. Đó là những tấm gương bình dị nhưng rất cao quý. Cũng trong dịp này, Tỉnh ủy Nghệ An sẽ tổ chức tuyên dương các tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác./.

Bài 4: Học Bác từ những điều giản dị nhất

Nguyễn Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực