Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng

Thứ năm, 13/04/2017 21:49

(ĐCSVN) - Ngày 13/4, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Đoàn Khảo sát số 4, Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc xây dựng Đề án tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Đảng bộ thành phố Đà Nẵng hiện nay có 19 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 7 đảng bộ quận, huyện. Trong nhiều nhiệm kỳ qua, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, trong đó hết sức quan tâm đến cấp quận, huyện. Trên cơ sở đường lối, chủ trương, nghị quyết của Trung ương và Thành ủy về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cơ quan, quy chế phối hợp giữa lãnh đạo cơ quan với cấp ủy cơ quan được thực hiện nghiêm túc. Các quận ủy, huyện ủy đã phổ biến, quán triệt, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để triển khai thực hiện, trong đó xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu. 

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: KS)

Nhiều năm qua, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố và cấp ủy các quận, huyện luôn nhận thức rõ sự cần thiết của việc xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương. Việc khắc phục tình trạng chồng chéo về chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, sắp xếp lại bộ máy cho phù hợp với quy định và thực tiễn đã được thành phố hết sức chú trọng nhằm hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả. Hệ thống tổ chức Đảng của đảng bộ các quận, huyện được thành lập và hoạt động đúng Điều lệ Đảng, các quy định của Trung ương...

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy cũng đã phát huy tính tiên phong, gương mẫu, nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác xây dựng tổ chức Đảng được chú trọng; đội ngũ đảng viên phát triển cả về chất lượng và số lượng. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được các cấp ủy quận, huyện quan tâm, chú trọng, bồi dưỡng nâng cao đội ngũ cấp ủy viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên. Các tổ chức Đảng trong hệ thống chính trị cấp huyện ngày càng được củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu...

Thông qua phân cấp trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, những biểu hiện sai phạm trong thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế làm việc của lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã được cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp chấn chỉnh, xử lý đúng quy định, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Việc thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng được tăng cường. Một số cấp ủy ban hành kế hoạch và quy chế chất vấn riêng phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị.  

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã kiến nghị với Trung ương một số vấn đề liên quan đến xây dựng Đề án tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, Đà Nẵng kiến nghị Trung ương chỉ quản lý về biên chế, giao quyền tự chủ cho các tỉnh, thành phố trong việc thành lập một số các đơn vị đặc thù, phù hợp với nhu cầu của địa phương.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đề Trung ương nghị xem xét sáp nhập các trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện vào ban Tuyên giáo quận ủy, huyện ủy để thống nhất về công tác quản lý và hoạt động chuyên môn. Ngoài ra, đề nghị Bộ Chính trị và Quốc hội trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu cho phép một số địa phương, trong đó có Đà Nẵng được thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo hướng hình thành mô hình 3 cấp hành chính: một cấp chính quyền hoàn chỉnh là cấp thành phố, cấp huyện và cấp xã chỉ có UBND.

Sau khi lắng nghe báo cáo của Thành ủy về xây dựng hệ thống chính trị các cấp thời gian qua, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đà Nẵng đạt được trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị các cấp. Đồng chí Trương Thị Mai nêu rõ, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đưa ra định hướng, nghiên cứu thực hiện thí điểm hợp nhất một số cơ quan Đảng, Nhà nước tương đồng về chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, việc tinh giản tổ chức bộ máy phải gắn với phân định rõ chức năng, nhiệm vụ phương thức hoạt động, phân cấp phân quyền sao cho bộ máy hoạt động hiệu quả hơn. Đổi mới kiện toàn tổ chức bộ máy phải gắn với cơ chế là Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ.

Đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận những kiến nghị của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng để trình Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 đưa ra thảo luận trong thời gian tới./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực