Bầu trực tiếp bí thư tại đại hội: Mở rộng dân chủ bầu cử trong Đảng

Thứ năm, 11/06/2020 16:13
(ĐCSVN) – Những ngày qua nhiều địa phương, đơn vị trong cả nước đã tiến hành thành công đại hội Đảng cấp cơ sở và một số đại hội cấp trên cơ sở. Qua các đại hội, điều mà dư luận, cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm nhất hiện nay là bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội. Trong đó Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên đề xuất xin Trung ương bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy tại đại hội.
Đại hội Đảng bộ huyện Gia Lâm (Hà Nội) bầu trực tiếp bí thư. 

Dư luận ủng hộ bầu trực tiếp bí thư

Dư luận quan tâm bởi từ trước đến nay, đa số đại hội Đảng các cấp tiến hành bầu cử theo cơ chế đại hội bầu ban chấp hành khóa mới, sau đó ban chấp hành lựa chọn, bầu bí thư trong số cấp ủy viên vừa trúng cử. Có thể nói phương thức bầu cử này, có ưu điểm là bầu được người nằm trong phương án nhân sự, nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của các thành viên cấp ủy khóa mới… Tuy nhiên, cơ chế bầu không có số dư cũng ít nhiều làm giảm tính cạnh tranh trong bầu cử; phạm vi hẹp chỉ trong các thành viên cấp ủy khóa mới.

Để khắc phục những hạn chế ấy, việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội được các đại biểu dự đại hội cũng như cán bộ, đảng viên và Nhân dân rất quan tâm. Theo ghi nhận của phóng viên tại đại hội điểm Đảng bộ huyện Gia Lâm (Hà Nội), đồng chí Trần Huy Sáng, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết: “Cách đây khoảng 10 năm, thành phố đã có một số quận, huyện triển khai bầu trực tiếp bí thư tại đại hội. Tuy nhiên, sau đó xu hướng này lại có dấu hiệu lắng xuống, ít được nhắc tới. Đến nhiệm kỳ này, phương thức bầu trực tiếp được triển khai là bầu trực tiếp bí thư. Đây là một cách mở rộng hơn dân chủ trong Đảng, đại biểu dự đại hội được phát huy tối đa quyền của mình trong lựa chọn nhân sự lãnh đạo”.

Về vấn đề này, đồng chí Hoàng Anh Tú, Chánh Văn phòng UBND huyện Gia Lâm cho biết, nếu tại các kỳ đại hội trước, đại biểu chỉ bầu ra ban chấp hành khóa mới, sau đó ban chấp hành khóa mới họp để bầu ra chức danh bí thư huyện ủy, thì tại đại hội lần này, đại biểu sẽ bầu hai lần. Lần 1 bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ mới; lần 2, từ ủy viên đã được bầu, đại hội chọn 1 người để bầu trực tiếp chức danh bí thư. “Nếu chức danh bí thư huyện ủy chỉ bầu ở trong ban chấp hành thì uy tín, trách nhiệm của người được bầu chỉ được đánh giá trong ban chấp hành, nhưng nay để đại hội bầu với sự có mặt 219 đại biểu đại diện cho 51 đơn vị cấp cơ sở thì uy tín, trách nhiệm của người được bầu được trải rộng và đánh giá toàn diện hơn”. đồng chí Hoàng Anh Tú nêu

Theo Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân, chính quyền phải sát dân, gần dân hơn nên việc bầu chức danh bí thư để cho “đại cử tri” thay mặt Nhân dân bỏ phiếu là hoàn toàn phù hợp xu thế mới.

Cũng có chung quan điểm đó tại phường Yết Kiêu, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đảng viên 50 năm tuổi Đảng Đinh Văn Thức, cho biết: “Cách làm này hay hơn rất nhiều so với việc đại hội chỉ bầu được ban chấp hành, rồi ban chấp hành bầu thường vụ, thường vụ bầu bí thư, phải qua nhiều tầng nấc. Bí thư là người đứng đầu cấp ủy đó thì phải do chính đảng viên cấp ủy đó trực tiếp lựa chọn, bầu ra như vậy mới là dân chủ. Tôi cho đó là một dấu hiệu rất tốt về sự dân chủ trong Đảng”.

 “Có thể nói, việc bầu bí thư cấp ủy tại đại hội là việc làm mới và rất khách quan. Từng đảng viên đều được tham gia bầu, không qua ban chấp hành như cũ. Qua đó, từng đảng viên được đóng góp ý kiến và nhận thức của mình để bầu bí thư. Khi đó cũng đòi hỏi vai trò trách nhiệm của bí thư phải cao hơn, có năng lực đầy đủ, tinh nhuệ hơn” – đồng chí Cao Đăng Trường, đảng viên 40 năm tuổi Đảng, ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long nói.

Để khẳng định điều này, báo cáo của Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết: 100% đảng bộ cơ sở tiến hành bầu trực tiếp bí thư tại đại hội và đều có số phiếu bầu đạt tỷ lệ cao; nhiều chi, đảng bộ,  bí thư cấp ủy đạt 100% phiếu bầu và hoàn thành 3 đại hội điểm ở 3 Đảng bộ cấp huyện đã hoàn thành tốt đẹp bầu trực tiếp bí thư tại đại hội.

Nhận xét về việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội, đồng chí Đỗ Đức Trung, đảng viên 52 năm tuổi Đảng ở phường Bạch Đằng, TP Hạ Long cho rằng: “Một trong những ưu điểm nổi trội của cách làm này là phát huy được vai trò, trách nhiệm trực tiếp của đảng viên tham dự đại hội. Để việc bầu trực tiếp ở đại hội thành công, công tác nhân sự phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, nhân sự là người thực sự tiêu biểu cho trí tuệ tập thể, trung tâm đoàn kết”.

Làm tốt công tác chuẩn bị bầu trực tiếp bí thư

Như trên đã nêu về tính ưu việt của bầu trực tiếp bí thư tại đại hội, nhưng dư luận vẫn còn băn khoăn, nhiều người cho rằng hình thức này cũng tiềm ẩn rủi ro và có thể khiến đại hội phải kéo dài ngoài kế hoạch nếu người được bầu không có đủ số phiếu đồng thuận quá bán. Nói như Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân khi đề cập cảm xúc cá nhân khi được bầu với hình thức này: “ Cũng có những hồi hộp, bất ngờ hơn so với hình thức bầu trong hội nghị ban chấp hành”. Có những đại biểu tâm sự ở các khóa trước có đại hội đã làm nhân sự lấy phiếu tín nhiệm chức danh bí thư với số phiếu rất cao, thậm chí là 100% nhưng khi ra đại hội bầu không trúng… Có thể nói những tâm tư đó là hoàn toàn có cơ sở nếu chúng ta không làm tốt các khâu các bước về nhân sự, không coi công tác nhân sự là then chốt.

Chính vì thế, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị “Về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” là chủ trương thực hiện bầu trực tiếp bí thư ở những nơi có điều kiện bầu trực tiếp. Đó là những nơi việc lựa chọn người đứng đầu phải được thực hiện một cách rõ ràng, minh bạch, công phu. Nhân sự được lựa chọn phải là người được thực tiễn thừa nhận, khẳng định.

Trao đổi về vấn đề này Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết, về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV sắp tới, Quảng Ninh đề nghị Trung ương cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh được thực hiện thí điểm bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy tại đại hội. Cùng với chuẩn bị văn kiện, tỉnh thực hiện công tác nhân sự một cách chặt chẽ, kỹ lưỡng, đúng yêu cầu của Trung ương. Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: "Riêng quy định tiêu chuẩn chức danh đã cụ thể hóa thêm tiêu chuẩn cấp ủy viên có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo; có sản phẩm kết quả cụ thể có thể định lượng được; có khả năng phát hiện và sử dụng người có đức, có năng lực".

Việc Đảng bộ Quảng Ninh tiên phong đề nghị được thực hiện bầu trực tiếp Bí thư Tnh ủy tại đại hội thu hút sự quan tâm của dư luận. Đây là việc làm chưa có trong tiền lệ, là bước tiến mới trong đại hội và rất đáng khuyến khích, bởi thực hiện tốt việc này là góp phần tăng cường, mở rộng, phát huy dân chủ rộng rãi hơn, hiệu quả hơn trong việc lựa chọn, bầu cử những người xứng đáng vào vị trí lãnh đạo cao nhất cấp ủy cấp tỉnh.

Cùng quan điểm, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, công tác nhân sự tại các đại hội cấp trên cơ sở đã được thực hiện đúng quy trình 5 bước, đặc biệt là sàng lọc, lựa chọn được những người tiêu biểu nhất. Các đơn vị dựa trên một số điều kiện cụ thể tại địa phương có thể đăng ký triển khai việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội quận, huyện trong thời gian tới.

Để đưa nhân sự ra đại hội bầu nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao, các đại biểu dự đại hội cho rằng cần phải quan tâm, nhấn mạnh tới việc phải cung cấp, công khai, minh bạch đầy đủ thông tin người được đưa ra lựa chọn để các đảng viên nghiên cứu, xem xét, đánh giá. Theo các đại biểu, không chỉ thông tin nhân thân người đó mà thậm chí cả thông tin người thân của họ. Có như vậy mới hy vọng đảng viên lựa chọn được người có đức có tài của Đảng.

Khi bí thư được đại hội trực tiếp bầu, thì uy danh, tiếng nói, vai trò của bí thư sẽ có trọng lượng hơn, lan tỏa hơn trong cấp ủy khóa mới nói riêng, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn đảng bộ nói chung. Và do đó, khi được nhiều người  nhất trí giới thiệu, đề cử và bầu giữ chức người đứng đầu cấp ủy, bí thư mới sẽ có điều kiện phát huy tốt hơn vai trò trách của mình trước Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội không chỉ góp phần nâng cao vị thế, uy tín cầm quyền của Đảng trong tình hình mới, mà còn bảo đảm cho cơ chế bầu cử trong Đảng không ngừng được bổ sung, hoàn thiện, phù hợp với trình độ dân trí ngày càng cao và xã hội văn minh; phù hợp với xu hướng phát triển dân chủ hiện nay.

 

Nguyễn Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực