Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thuận: Sau 55 năm, Hải Phòng lớn mạnh lên rất nhiều

Thứ sáu, 14/05/2010 22:26

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2010), phóng viên đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Thuận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng.


Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thuận. 

- Thưa đồng chí, là người chứng kiến và góp phần vào sự phát triển đi lên của thành phố 55 năm qua, trong thời điểm này, đồng chí có cảm xúc như thế nào?

- Cảm xúc lớn bao trùm trong tôi lúc này là niềm tự hào về thành phố Hải Phòng, tự hào về truyền thống, bề sâu văn hóa, bề sâu tính cách của người Hải Phòng, được bảo tồn, được phát huy và không ngừng tỏa sáng. Tôi cũng vui mừng vì 55 năm qua, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Hải Phòng đã lớn mạnh lên rất nhiều, vị thế của Hải Phòng không những được khẳng định mà ngày càng được nâng cao. Vì thế, không chỉ tôi mà bất cứ người dân Hải Phòng nào cũng có thể tự hào khi giới thiệu mình là người Hải Phòng. Đây là một giá trị rất sâu sắc, cả về giá trị văn hóa, nhân văn, truyền thống, tạo nên một tính cách rất Hải Phòng, sẵn sàng đương đầu với mọi sóng gió, cho dù đó là thiên tai, địch họa hay những khó khăn trong quá trình phát triển.

- Niềm tự hào đó được minh chứng bằng thực tiễn phát triển của Hải Phòng 55 năm qua. Khái quát lại, thành tựu lớn nhất của Hải Phòng là gì?

- 55 năm qua, Hải Phòng đạt được nhiều thành tựu to lớn. Thứ nhất là Hải Phòng cùng cả nước đóng góp tích cực vào công cuộc giải phóng và thống nhất đất nước, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam, đồng thời xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc trong điều kiện có nhiều khó khăn. Thứ hai, Hải Phòng có đóng góp xứng đáng vào việc xây dựng và thực hiện đường lối đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Hiện nay, trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, Hải Phòng có đóng góp quan trọng, đang có sức bật mạnh mẽ cùng cả nước thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế, thoát khỏi sự trì trệ để vững bước đi lên. Với quyết tâm hoàn thành sự nghiệp CNH-HĐH, về trước cả nước từ 3-5 năm, Hải Phòng đang có những bước đi chắc chắn, khẳng định vai trò, vị thế của một thành phố Cảng biển lớn nhất phía Bắc, một cực quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Điều này được thể hiện rất rõ khi GDP của Hải Phòng liên tục đạt 2 con số, gấp 1,5 lần so với bình quân chung cả nước. Thành quả của công cuộc đổi mới, của tinh thần năng động, sáng tạo đã mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho từng gia đình. Khẳng định, giữ cho Hải Phòng một định hướng phát triển, tạo ra cho Hải Phòng một nền tảng phát triển và hầu hết người dân thành phố đều tin tưởng, đồng tâm hiệp lực thực hiện định hướng đó là thành quả lớn nhất của Hải Phòng sau 55 năm.

- Vậy định hướng, nền tảng đó là gì, thưa đồng chí?

- Định hướng phát triển của Hải Phòng được xác định rõ: là đô thị loại 1, trung tâm cấp quốc gia, có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng của vùng Bắc bộ và cả nước; là thành phố Cảng, cửa chính ra biển của các tỉnh, thành phố phía Bắc; là đầu mối giao thông quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, trên hai hành lang - một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc và là trung tâm kinh tế - khoa học - kỹ thuật tổng hợp của Vùng duyên hải Bắc bộ. Đến năm 2050, Hải Phòng sẽ là đô thị loại đặc biệt và trở thành thành phố quốc tế. Định hướng đó đã và đang được thực hiện khẩn trương bằng dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng; Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ Bắc sông Cấm cùng một loạt các dự án xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị… Dự án xây dựng sân bay quốc tế tại Tiên Lãng đang có những bước đi thuận lợi khi Chính phủ đồng ý cho phép Hải Phòng xây dựng cơ chế đặc biệt đối với dự án quai đê lấn biển, mở thêm 6.000ha đất tại Tiên Lãng. Bên cạnh đó, trục đường cao tốc ven biển cũng được khởi động sớm hơn so với dự định. Cùng với Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, cầu Đình Vũ - Cát Hải và tới đây là cầu Bính 2… cơ sở hạ tầng của Hải Phòng ngày càng hoàn thiện, giúp Hải Phòng cất cánh.

Có thể nói, khẳng định và giữ được vị thế này sau 55 năm, Hải Phòng càng có điều kiện đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển chung của đất nước.

Cảng container Chùa Vẽ (Hải Phòng).  


- Với trách nhiệm của mình, còn có điều gì đồng chí chưa yên tâm?

- Nói là những điều còn mong muốn thì đúng hơn. Thực tế, trong quá trình phát triển, không phải không có những lúc Hải Phòng chững lại, không bằng người khác và không bằng cả chính mình. Đó cũng là điều dễ hiểu nhưng quan trọng hơn là Hải Phòng đã biết vượt qua, ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất. Cho nên, điều tôi mong muốn là mỗi người dân Hải Phòng cần năng động, sáng tạo, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa; mỗi cán bộ lãnh đạo, những người giữ vị trí chủ chốt có cái nhìn thấu đáo hơn, trách nhiệm cao hơn cùng với tình cảm tha thiết, gắn bó với quê hương, cùng đồng tâm hiệp lực xây dựng thành phố phát triển bền vững. Vì vậy, tuy đạt được nhiều thành quả quan trọng nhưng Hải Phòng vẫn cần phấn đấu vươn lên, hoàn thiện hơn nữa với tốc độ nhanh hơn nhưng phải là những bước đi chắc chắn với một định hướng rõ ràng.

55 năm xây dựng và phát triển là một mốc son chói lọi của thành phố. Càng vui mừng bao nhiêu, mỗi người dân Hải Phòng càng cảm thấy trách nhiệm nặng nề hơn. Sau 55 năm, khi thành phố phát triển ở một quy mô lớn hơn càng cần có đội ngũ cán bộ dày dạn kinh nghiệm hơn, trách nhiệm hơn, trình độ năng lực cao hơn, lòng ham muốn cống hiến nhiều hơn và cũng phải biết quên mình hơn. Hơn bao giờ hết, tình cảm với thành phố phải được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, mọi người cùng phải đoàn kết, gắn bó với nhau vì mục tiêu chung, nhất là sự phát triển của thành phố. Tự hào với truyền thống 55 năm, Hải Phòng sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đi đầu, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, cùng cả nước vững bước tiến lên trên con đường CNH-HĐH, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

- Xin trân trọng cảm ơn!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực