Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân: Không để bức xúc của người dân kéo dài

Chủ nhật, 15/10/2017 20:01
​Ngày 15/10, ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), đơn vị số 9 đã tiếp xúc cử tri tại huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bí Thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại buổi tiếp xúc cử tri
(Ảnh: Theo Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh)

 Tại huyện Củ Chi, nhiều cử tri kiến nghị lãnh đạo Thành phố quan tâm đầu tư mở rộng Tỉnh lộ 15, hệ thống thoát nước; chấn chỉnh việc khai thác cát trái phép; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện kéo dài của người dân liên quan đến thu hồi đất; triển khai dự án Khu công nghiệp Bàu Đưng, dự án Công viên Safari và thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng.

 Cử tri Võ Văn Dựng, ngụ ấp Phú Lợi và cử tri Đoàn Văn Xuân, ngụ ấp Ba Sòng, xã Phú Mỹ Hưng (Củ Chi) cho rằng, dự án Công viên Safari thực hiện quá chậm, đất đai bị bỏ hoang, gây lãng phí trong khi người dân không có đất để sản xuất. Quá trình thu hồi đất làm dự án thực hiện không thống nhất, gây khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Hai cử tri này kiến nghị Uỷ ban nhân dân Thành phố nhanh chóng triển khai dự án, giải quyết dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng theo đúng pháp luật.

Nhiều ý kiến cử tri cho rằng, việc khiếu nại thu hồi đất làm dự án Công viên Safari có liên quan đến lãnh đạo huyện Củ Chi, trong khi chưa giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài của người dân thì lãnh đạo này lại được luân chuyển về Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

 Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Củ Chi cho biết, dự án Công viên Safari thực hiện chậm, từ năm 2004 đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Ngay cả khu tái định cư cũng chưa thực hiện được. Hiện tại, dự án đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra, khi nào có kết luận chính thức sẽ thực hiện tiếp. Đối với Khu công nghiệp Bàu Đưng, đây là dự án treo, được Thành phố chấp thuận điều chỉnh quy hoạch, đang chờ ý kiến của Chính phủ. Uỷ ban nhân dân huyện Củ Chi và Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố đang lập quy hoạch khu nông thôn mới. Người dân có đất đã bị thu hồi trước đây sẽ được khôi phục lại các quyền sử dụng đất theo quy định.

 Trước những kiến nghị và bức xúc của cử tri, ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, cán bộ phải lắng nghe nhân dân, chịu sự phán xét của nhân dân về trách nhiệm của mình và không để bức xúc của người dân kéo dài. Với dự án công viên Safari, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu lãnh đạo Uỷ ban nhân dân Thành phố theo dõi sát diễn biến kết luận Thanh tra Chính phủ để phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện Củ Chi, tổ chức thông báo công khai đến người dân. Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Uỷ ban nhân dân huyện Củ Chi hệ thống lại trong 2 năm 2016 – 2017 các vấn đề cử tri nêu mà chưa được giải quyết gửi lãnh đạo Thành phố, chọn vụ việc cụ thể để giải quyết dứt điểm.

 Tại huyện Hóc Môn, các cử tri kiến nghị lãnh đạo Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ (trong đó có dự án mở rộng đường Tô Ký), xây nhà lưu trú cho công nhân, chống ngập lụt, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý đất đai bỏ hoang, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chấn chỉnh thái độ phục vụ người dân.

 Cử tri Tôn Nữ Kiều Trang, ngụ xã Xuân Thới Đông, đại diện thương nhân chợ đầu mối nông sản Hóc Môn phản ánh, sau vụ tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á bị phát hiện, nhiều đơn vị cung cấp thịt heo bị ảnh hưởng do phải tìm lò giết mổ nơi xa, tăng chi phí vận chuyển. Cử tri này kiến nghị lãnh đạo Thành phố cần kiểm tra xem có tình trạng độc quyền lò giết mổ heo hay không đối với lò Xuyên Á, đồng thời cho hoạt động trở lại các lò giết mổ trên địa bàn huyện Hóc Môn như Bà Điểm, Xuân Thới Thượng và lò giết mổ trung tâm quận 12.

 Về tình hình cấp giấy phép xây dựng, cử tri Trần Văn Thanh, khu vực chợ Bà Điểm phản ánh, nhiều người dân có chủ quyền nhà đất, muốn xây nhà nhưng do Thành phố ban hành quyết định mới về cấp giấy phép xây dựng nên chính quyền địa phương chỉ xem xét việc cấp giấy phép xây dựng tạm, đã ảnh hưởng đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật quy định, gây khó khăn và bức xúc đối với người dân.

 Sau khi lắng nghe ý kiến của các cử tri, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Uỷ ban nhân dân Thành phố rà soát tình trạng sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn, đến cuối năm 2017 phải hoàn thành. Đối với lò giết mổ heo Xuyên Á, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các sở, ngành xử lý cán bộ sai phạm trước ngày 20/10, đồng thời yêu cầu Uỷ ban nhân dân Thành phố rà soát lại các cơ sở giết mổ, để người nuôi heo cũng có lựa chọn, tăng tính cạnh tranh để tiết giảm chi phí, không để độc quyền trong giết mổ heo.

 Đối với những trăn trở của cử tri về công tác phòng chống tham nhũng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ngành thanh tra Thành phố và các địa phương phải công bố công khai kết luận thanh tra để người dân biết và tiến hành giám sát thực hiện./.

Trần Xuân Tình/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực