Bình Thuận: Tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các Hội quần chúng

Thứ tư, 23/08/2017 23:30
(ĐCSVN) - Ngày 23/8, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị, thành phố sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các Hội quần chúng.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An phát biểu tại Hội nghị.

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 23/01/2013 về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các Hội quần chúng để chỉ đạo triển khai thực hiện.

Qua 05 năm thực hiện, nhìn chung nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể về công tác Hội quần chúng có nhiều chuyển biến tích cực. Các tổ chức Hội quần chúng đã có sự phát triển về tổ chức, thu hút ngày càng nhiều hội viên. Tính đến 30/6/2017, toàn tỉnh có 61 tổ chức Hội hoạt động trên phạm vi cấp tỉnh; 137 tổ chức hội hoạt động phạm vi cấp huyện và 1.128 tổ chức hoạt động cấp xã với 350.037 hội viên.

Trong quá trình hoạt động, các tổ chức Hội quần chúng đã từng bước đổi mới, đa dạng hoá nội dung, phương thức hoạt động hướng vào vấn đề hội viên và nhân dân quan tâm. Thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp về phản ánh tình hình, đề xuất kiến nghị cơ chế, chính sách nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp.

Bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Các tổ chức Hội có phát triển về số lượng hội viên, nhưng chất lượng và hiệu quả hoạt động có mặt còn hạn chế. Nội dung, phương thức hoạt động chậm được đổi mới, những hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu chính đáng của hội viên; một số Hội quần chúng hoạt động còn mang tính hình thức, phong cách hành chính; còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; sự phối hợp với các ngành liên quan trên một số lĩnh vực chưa được chặt chẽ, thiếu thống nhất nên kết quả hoạt động của các Hội có mặt còn khó khăn, hạn chế…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn An yêu cầu chính quyền các cấp cần phải tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hội quần chúng; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức Hội hoạt động thuận lợi, hiệu quả. Định hướng hoạt động của các tổ chức Hội gắn với phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động. Xử lý nghiêm các tổ chức Hội có dấu hiệu sai phạm hoặc lợi dụng danh nghĩa Hội để thực hiện những hành vi trái với pháp luật.

Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường phối hợp, giúp đỡ các Hội quần chúng hướng vào việc đổi mới nội dung, hình thức tập hợp, vận động hội viên, các tầng lớp nhân dân để xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; phát động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội trong việc xây dựng và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Các tổ chức Hội tiếp tục phát huy nội lực, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động; thực hiện tốt các chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương. Khắc phục tính hình thức và phong cách hành chính trong hoạt động của các Hội./.

Tin, ảnh: Thành Long

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực