Cách làm sáng tạo ở Đảng bộ thị trấn Cát Hải (Hải Phòng)

Thứ ba, 01/09/2015 21:48

(ĐCSVN) - Tại Đại hội Đảng bộ huyện Cát Hải lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, kinh nghiệm về đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác vận động quần chúng của Đảng bộ Thị trấn Cát Hải được đánh giá là một sự sáng tạo, một mô hình lãnh đạo, chỉ đạo cần được học tập và nhân rộng.

 

 Dự án Cảng biển quốc tế Lạch Huyện (Cát Hải, Hải Phòng) đang được xây dựng,
dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2016 - Ảnh BQT


Tổng kết 5 năm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế 2010 - 2015, Đảng bộ thị trấn Cát Hải đã phát huy cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và là nhân tố quyết định làm thay đổi diện mạo, hướng phát triển của “phố đảo”, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm quốc gia: Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện.

Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện được triển khai từ.năm 2011, với diện tích đất phải thu hồi trên 1.000 ha liên quan đến gần 1.400 cá nhân, hộ gia đình, tổ chức thuộc địa bàn huyện Cát Hải; trong đó, thị trấn Cát Hải có khoảng 570 ha đất phải thu hồi với tổng số tiền hỗ trợ bồi thường là 53 tỷ đồng.

Từ năm 2010 - 2014, Đảng ủy thị trấn Cát Hải đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, huy động sức mạnh tổng hơp của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng, hoàn thành 100% kế hoạch di chuyển gần 9.000 ngôi mộ tại nghĩa trang Đôn Lương về nghĩa trang đảo Cát Hải, thuộc địa bàn xã Nghĩa Lộ để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu xây dựng. Việc kiểm kê, lên phương án đền bù giải phóng mặt bằng đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện với diện tích 5,5 ha ruộng muối, đầm hồ nuôi trồng thủy sản và giải phóng mặt bằng cho công trình xây dựng tuyến đường hoàn trả 2a, 2b với diện tích thu hồi 1,05 ha đã được hoàn thành đúng tiến độ.

Một trong những nguyên nhân làm nên thành công trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn Cát Hải, đó là chủ động triển khai và thực sự coi trọng công tác vận động quần chúng. Có thể nói, thị trấn Cát Hải là nơi có nhiều khó khăn bởi nền kinh tế địa phương không tập trung, chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, mùa vụ như: Sản xuất muối, nuôi trồng và khai thác thủy sản… Hằng năm, địa phương thường phải chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, bão lụt... đã ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện gặp rất nhiều khó khăn do liên quan đến vấn đề tâm linh, từ việc phải di dời toàn bộ khu nghĩa trang nhân dân Đôn Lương có cách đây trên 200 năm. Song do nhận thức được đầy đủ mục đích, ý nghĩa của dự án, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện đã tạo điều kiện thuận lợi để thị trấn Cát Hải triển khai nhiệm vụ. Đảng ủy thị trấn đã huy động cả hệ thông chính trị vào cuộc, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân ủng hộ cho dự án.

Công tác tuyên truyền vận động được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức như: Truyền thông qua hội nghị, qua hệ thống truyền thanh, nhưng tập trung nhất vẫn là tuyên truyền miệng trực tiếp tới từng hộ dân. Đây là hình thức hiệu quả nhất.
 
Đảng ủy đã phân công cho các đồng chí trong thường vụ, đảng ủy viên, cán bộ chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể, các đồng chí là bí thư chi bộ, tổ trường dân phố chia thành từng nhóm, phụ trách từng tổ để làm nhiệm vụ tuyên truyền vận động; kêu gọi các cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành chủ trương này.

Trong lúc tìm tòi, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, một mô hình dân vận mới được ra đời, đó là mô hình: “Tăng cường thời gian đến địa bàn tổ dân phố” của cán bộ địa phương nhằm hướng các hoạt động về khu dân cư. Theo đó, Đảng ủy đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng dành 50% thời gian làm việc trong tuần để phối hợp với tổ dân phố triển khai công tác dân vận. Vào các ngày thứ 3, thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng cử cán bộ đến địa bàn đã được phân công phụ trách phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, tổ dân phố vừa làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các quy định của địa phương, vừa nắm bắt tình hình dư luận xã hội và kịp thời đề xuất giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cộng đồng dân cư, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Bùi Hữu Thủy – Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Công tác tuyên truyền hướng vào chủ trương giải phóng mặt bằng cho 2 dự án trọng điểm quốc gia và lấy tinh thần tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên làm đầu. Trong danh sách giải phóng mặt bằng, có 60% số hộ là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thuộc các tổ chức đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội. Đảng ủy đã chỉ đạo việc vận động, tuyên truyền vào nhóm đối tượng này và đã nhận được sự gương mẫu đi đầu thực hiện của đa số các hộ gia đình trong việc ủng hộ bàn giao mặt bằng cho dự án. Và khi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã gương mẫu đi đầu thì tất yếu, quần chúng sẽ noi theo.

Cách làm của Đảng bộ thị trấn Cát Hải đã làm cho người dân hiểu được sâu sắc hơn ý nghĩa của dự án. Bà con không chỉ đồng tình ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng mà còn đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, sản xuất, duy trì các hoạt động vay vốn giúp đoàn viên, hội viên và nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Nhân dân cũng từng bước nâng cao nhận thức về việc tham gia bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, giải phóng mặt bằng, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách tại khu dân cư, tổ dân phố. Cán bộ xuống cơ sở cũng đã tạo được sự gần gũi với nhân dân, nắm bắt dư luận và bức xúc từ phía nhân dân, qua đó tìm giải pháp kịp thời giải quyết, hòa giải các vụ việc mâu thuẫn và vấn đề mới nảy sinh, không để xảy ra khiếu kiện hoặc đơn thư vượt cấp.

Bà Vũ Thị Lanh – Tổ trưởng Tổ dân phố Đôn Lương cho biết: Gia đình bà không chỉ phải di chuyển mồ mả tại nghĩa trang Đôn Lương như các hộ khác, mà còn phải bàn giao cả phần đất và khu nhà đang ở cho dự án. Là cán bộ tổ dân phố, bà nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của 2 dự án lớn này về mặt kinh tế, chính trị đối với thành phố cũng như đất nước. Bà cũng như các cán bộ khác, sau khi nhận được chủ trương giải phóng mặt bằng đã gương mẫu chấp hành việc chuyển nơi ở mới cũng như chuyển phần mộ đến nghĩa trang mới. Bà còn cùng cấp ủy cơ sở phối hợp với cán bộ phụ trách địa bàn của thị trấn Cát Hải vận động 100% hộ gia đình có đất nằm trong diện quy hoạch bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ.

Chị Phạm Thị Giang – người dân khu Đôn Lương cho biết: Sau khi nghe cán bộ, đảng viên Thị trấn và cán bộ tổ dân phố tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng cầu, xây dựng cảng, gia đình chị đã thấm nhuần và chấp hành theo chủ trương của Đảng và Nhà nước cũng như địa phương. Gia đình chị đã tạo điều kiện để sớm kê khai tài sản cũng như đất đai, tạo thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng.

Bằng cách làm sáng tạo và hợp lòng dân, nên những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cát Hải đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương; từ đó, góp phần làm nên những thành công trong thực hiện nhiệm vụ đề ra.
 
Qua đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2010 – 2015, thị trấn Cát Hải đã cơ bản đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Điều đáng ghi nhận trong nhiệm kỳ qua chính là đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân để thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nổi bật là hoàn thành tốt công tác giải phóng mặt bằng cho 2 dự án trọng điểm quốc gia là Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Hai dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chung tay phát triển cảng biển Việt Nam. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là cảng cửa ngõ quốc tế chính của khu vực phía Bắc, là đầu mối giao lưu hàng hóa chính giữa các tỉnh phía Bắc với các nước trong khu vực và trên thế giới./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực