Cần lựa chọn đội ngũ cấp ủy viên có phẩm chất, năng lực, uy tín và tín nhiệm cao

Thứ hai, 02/10/2017 15:15
(ĐCSVN) - Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, ngoài một số nội dung cần quan tâm, trong đó chất lượng của đội ngũ cấp ủy viên và bí thư chi bộ phải được nâng cao; qua mỗi kỳ đại hội phải lựa chọn đội ngũ cấp ủy viên có phẩm chất, năng lực có uy tín và tín nhiệm cao, có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình, đây là những kinh nghiệm mà tỉnh Đắk Nông đã rút ra được trong thời gian qua.
Sinh hoạt chi bộ ở Đắk Nông (Nguồn: Báo Đắk Nông)

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn và các văn bản của cấp trên, các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí và tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đảng viên, thông qua đó nâng cao ý thức tổ chức, trách nhiệm nêu gương, đi đầu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, đơn vị.

Có thể khẳng định đến nay, hầu hết các chi bộ ở tỉnh Đắk Nông đều duy trì nền nếp sinh hoạt đều đặn, tuân thủ theo quy trình hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, tỉnh ủy... Nội dung sinh hoạt chi bộ đã được đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể hơn, trong sinh hoạt gắn nội dung sinh hoạt chi bộ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra hàng ngày tại cơ sở.

Thông qua tìm hiểu cơ sở, chúng tôi thấy nhiều tổ chức cơ sở đảng đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn cho các chi bộ trực thuộc về nội dung, cách thức sinh hoạt nhằm tập trung thảo luận sâu một mặt công tác hoặc một vấn đề bức xúc đang đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ. Từ đó luôn tạo bầu không khí sinh hoạt chi bộ sinh động, hấp dẫn hơn, thu hút sự quan tâm của đảng viên; khắc phục được tình trạng chung chung tại các buổi sinh hoạt chi bộ.

Từ việc bàn bạc dân chủ, thống nhất, các chi bộ đã ban hành các chủ trương sát, đúng với thực tế nên khi tổ chức thực hiện được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Các quyết định của các chi bộ cơ sở càng đúng đắn, càng hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, càng củng cố thêm niềm tin và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên về tính tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, ngày càng nâng cao vị trí, vai trò lãnh đạo của chi bộ.

Ngoài việc duy trì sinh hoạt định kỳ, nhiều chi bộ đã thực hiện sinh hoạt chuyên đề mỗi quý một lần như các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy cấp trên hoặc chọn nhiệm vụ trọng tâm, khâu khó, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong việc thực hiện nhiệm vụ của chi bộ; những vấn đề cán bộ, đảng viên, quần chúng đặc biệt quan tâm như việc đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội ở địa phương, cơ quan, đơn vị; các giải pháp xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý và phân công công tác cho cán bộ đảng viên… để đưa vào sinh hoạt chuyên đề, các chi bộ đã cơ bản bám sát nguyên tắc, quy định trong Điều lệ Đảng, sự chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp ủy đảng. Nội dung sinh hoạt được cấp ủy, bí thư chuẩn bị trước nên trong sinh hoạt cơ bản đã tập trung vào nội dung cần bàn...

Đồng chí Lê Thị Thanh Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Xây dựng hệ thống chính trị - Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho biết, qua tham dự sinh hoạt chi bộ ở một số khu dân cư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua, có thể nói, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được nâng dần lên qua từng năm, vai trò điều hành của chi ủy, bí thư, trách nhiệm của từng cá nhân trong công tác chuẩn bị nội dung, điều hành cuộc sinh hoạt đã vừa bảo đảm được nội dung đề ra vừa nâng cao được chất lượng.

Trong các cuộc sinh hoạt, hầu hết các chi bộ đều chú trọng triển khai nội dung của cấp ủy cấp trên, vừa phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên đối với từng vị trí đảm nhận, phụ trách. Ví dụ, đảng viên là trưởng thôn thì trách nhiệm, vai trò của họ là làm những nhiệm vụ gì; trách nhiệm, chức năng bí thư chi đoàn, chi hội cựu chiến binh và các đoàn thể khác là như thế nào để sắp xếp, phân công nhiệm vụ thỏa đáng.

Từ thực tế đó, theo đồng chí Lê Thị Thanh Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Xây dựng hệ thống chính trị - Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, nếu vai trò của từng cá nhân được thể hiện rõ ràng, cụ thể thì không chỉ góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển, mà hơn trên hết còn nâng cao được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ và chất lượng hoạt động của các tổ chức quần chúng. Điều đáng mừng là qua 4 năm trực tiếp tham dự sinh hoạt ở các chi bộ, chúng tôi thấy mỗi năm đều có sự chuyển biến tích cực, chất lượng sinh hoạt năm sau đều được nâng lên so với năm trước. Để từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các khu dân cư, trong thời gian tới, các cấp ủy tỉnh Đắk Nông cần tiếp tục phát huy những giải pháp thiết thực, hiệu quả, như phải chọn lựa bí thư và đội ngũ cấp ủy viên có năng lực, trình độ, dám chịu trách nhiệm, dám gánh vác được công việc, biết đưa ra những nội dung, phương pháp lãnh đạo, điều hành; có trình độ về công tác xây dựng Đảng, có trách nhiệm cao đối với chi bộ của mình. Đồng thời, các cấp ủy, chi bộ  phải biết động viên, chỉ đạo sâu sát đảng viên, những cá nhân được phân công trong thôn, buôn đó phải bàn bạc, tìm ra giải pháp để đưa kinh tế của gia đình, thôn xóm ngày càng phát triển, góp phần vừa nâng cao được chất lượng sinh hoạt chi bộ, vùa để chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ…/.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực