Cần nhân rộng các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt về khuyến học, khuyến tài

Thứ sáu, 23/02/2018 23:00
(ĐCSVN) - Ngày 23/2, tại Hà Nội, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã thăm và làm việc với Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc
với Hội Khuyến học Việt Nam. (Ảnh: TA)

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, từ khi được thành lập, Hội Khuyến học Việt Nam luôn giữ vai trò nòng cốt của phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tới từng cơ sở, dòng họ, gia đình, người dân, tạo cơ hội học tập cho mọi người. Hiện nay tại 63 tỉnh thành phố đều có Hội khuyến học, các chi hội khuyến học đã có mặt ở cả các vùng xa xôi, hẻo lánh. Gần 99% số xã đã có Trung tâm học tập cộng đồng.

Quỹ khuyến học đã cấp học bổng cho hàng triệu trẻ em nghèo, hàng chục vạn học sinh, sinh viên giỏi; hỗ trợ hàng nghìn giáo viên có hoàn cảnh khó khăn để yên tâm bám lớp, bám trường. Đến nay quỹ khuyến học, khuyến tài có 3.357 tỷ đồng, bình quân 37.075đ/người dân. Hết năm 2017, số hội viên khuyến học cả nước hiện có 16,7 triệu người, chiếm 18,44% dân số.

Bày tỏ niềm vui mừng và phấn khởi khi đến thăm Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng ghi nhận những nỗ lực, đóng góp to lớn của Hội và các thế hệ hội viên trong các hoạt động khuyến học, khuyến tài, trong đổi mới giáo dục. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ Việt Nam các cấp và Hội Khuyến học Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố. Việc tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt về khuyến học, khuyến tài trong các tầng lớp nhân dân được phát huy hiệu quả...

Trăn trở với việc trình độ học vấn tại các vùng vùng xa xôi, hẻo lánh chưa cao, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Hội cần sát cánh cùng với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện có kết quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, phấn đấu tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo để đến năm 2030, nền giáo dục nước ta đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Đồng thời tiếp tục khơi dậy và thúc đẩy tinh thần ham học, ham làm của nhân dân để tinh thần học tập ấy phải thấm sâu trong mỗi người dân, coi đó là nhu cầu cơ bản không thể thiếu trong cuộc sống. Chú trọng xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài ở cả trẻ em và người lớn; có các hình thức khuyến khích người lớn học tập, xây dựng đơn vị học tập với các tiêu chí đánh giá cụ thể.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ có văn bản chỉ đạo trong hệ thống để tiếp tục quan tâm hơn nữa tới sự nghiệp giáo dục. Đồng thời sẽ tiếp tục kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các mạnh thường quân ủng hộ và đồng hành cùng với Hội Khuyến học Việt Nam để tăng thêm các suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó….

* Tại buổi thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đại diện lãnh đạo Hiệp hội cho biết, qua 12 năm hoạt động, đến nay, tổng số đơn vị trực thuộc Hiệp hội lên 25 đầu mối ở trung ương và 58 Hiệp hội doanh nghiệp tại địa phương. Uy tín, vị thế, vai trò của Trung ương Hội và các tổ chức Hội địa phương ngày càng được nâng cao và trở nên quan trọng hơn khi số lượng doanh nghiệp tăng lên 1 triệu vào năm 2020, đến năm 2025 có hơn 1,5 triệu doanh nghiệp và đến năm 2030 có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp, theo mục tiêu Chính phủ đề ra.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc
với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. (Ảnh: TA)

Hệ thống các doanh nghiệp vừa và nhỏ và từ Trung ương đến các địa phương đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Hằng năm tạo thêm trên nửa triệu lao động mới; sử dụng tới 51% lao động xã hội và đóng góp hơn 40% GDP… Số tiền thuế và phí mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa tư nhân đã nộp cho Nhà nước đã tăng 18,4 lần sau 10 năm…

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã đạt được. Những kết quả đó đã góp phần đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng nêu lên những băn khoăn mà hiệp hội cần quan tâm. Đó là hiện có đến 97% doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ, siêu nhỏ với trình độ công nghệ thấp, năng lực tài chính, năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh còn thấp, tính liên kết yếu, khả năng tham gia chuỗi giá trị trong nước và quốc tế còn thấp, vì vậy mà doanh nghiệp tư nhân ra đời rất nhiều nhưng phá sản cũng không ít. Việc liên kết giữa chính quyền và doanh nghiệp trong thời gian vừa qua chưa được thống nhất cao, chưa chia sẻ những khó khăn vướng mắc. Trên thực tế còn nhiều doanh nghiệp chưa “mặn mà” tham gia vào Hiệp hội điều đó dẫn đến việc Hiệp hội hoạt động chưa được hiệu quả như mong muốn. Công tác phát triển tổ chức Đảng trong khối doanh nghiệp tư nhân chưa được chú trọng…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi nhận và sẽ tập hợp báo cáo với Chính phủ về những kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội liên quan đến việc hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; sớm ban hành các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ về tín dụng, tài chính, thuế, công nghệ, mặt bằng sản xuất, phát triển nguồn nhân lực….

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam cũng đề nghị Hiệp hội cần tham mưu, đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện khung pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động. Tăng cường năng lực tiếp cận thông tin chính sách pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp, tổ chức các hoạt động dưới nhiều hình thức nhằm tuyên truyền, khuyến cáo doanh nghiệp thực thi pháp luật. Cùng với đó, xây dựng mạng lưới tư vấn hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tại các vùng, địa phương có điều kiện kinh tế -  xã hội khó khăn./.

 

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực