Chia sẻ kết quả áp dụng công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách

Thứ năm, 01/11/2018 23:34
(ĐCSVN) - Những năm qua, các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã tích cực, chủ động trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia các đoàn giám sát lấy các ý kiến phản biện xã hội để kiến nghị, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

Ngày 1/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Hà Lan (Agriterra) tổ chức Hội thảo đánh giá, chia sẻ kết quả áp dụng công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách.


Hội thảo đánh giá, chia sẻ kết quả áp dụng công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách. ảnh: HM

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân Việt Nam Lều Vũ Điều cho biết: Những năm qua, các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã tích cực, chủ động trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia các đoàn giám sát lấy các ý kiến phản biện xã hội để kiến nghị, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

Tuy nhiên, theo đồng chí Lều Vũ Điều, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của hội viên, nông dân còn nhiều khó khăn. Một trong những nguyên chính là nhiều nội dung trong các cơ chế chính sách chưa đáp ứng được đòi hỏi thực tế của hội viên, nông dân.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Lều Vũ Điều, để góp phần khắc phục những hạn chế này, cán bộ Hội Nông dân Việt Nam cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng, phương pháp tiếp cận mới giúp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những nhu cầu, khó khăn thực tế của nông dân. Từ đó, làm cơ sở để nghiên cứu xây dựng các đề xuất và kiến nghị các cấp, ngành, các đơn vị phân bổ nguồn lực, hỗ trợ ngân sách, điều chỉnh các chính sách hỗ trợ nông dân.

Phó Trưởng đại diện Tổ chức Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Hà Lan (Agriterra) tại Việt Nam Luc Groot cho biết: Agriterra là tổ chức tiền thân được thành lập từ Hội phụ nữ, nông dân, hợp tác xã, có sứ mệnh hỗ trợ, tăng cường hợp tác giữa những người nông dân ở những vùng nông thôn ở Hà Lan và trên toàn thế giới. Ông Luc Groot cho biết, đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam cũng như chính phủ Hà Lan rất ủng hộ kế hoạch hợp tác của Agriterra với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong 20 năm qua. Tổ chức Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Hà Lan sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, kết quả áp dụng thí điểm công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách tại cơ sở cho cán bộ Hội Nông dân các cấp ở Việt Nam trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Hội Nông dân Việt Nam: Từ năm 2015, Tổ chức Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Hà Lan đã phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam trong việc giới thiệu và áp dụng Công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách (FACT), góp phần giúp các cấp Hội thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ và chức năng của mình.

Chia sẻ kinh nghiệm vận động chính sách thông qua công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên Trần Thị Tuyết Hương cho biết: Nhờ áp dụng công cụ công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách hiệu quả, các cấp Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong điều chỉnh chính sách, vận động nguồn lực đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nông dân và cho Hội. Cụ thể: Từ năm 2015 đến nay, Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã được UBND tỉnh phê duyệt hàng năm cấp 5 tỷ đồng cho Quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh cho hội viên, nông dân vay theo hình thức nhóm hộ, 10/10 huyện thành Hội được cấp ngân sách từ 100 – 500 triệu đồng, 15/159 cơ sở đã cấp từ 5 – 30 triệu đồng…

Tại hội thảo, hầu hết lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh, thành phố khi tiếp cận và áp dụng công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách đều đánh giá cao công cụ này như tính hệ thống, cách tiếp cận dân chủ, từ dưới lên đảm bảo các nội dung vận động chính sách dựa trên chính nhu cầu thực tế của nông dân, các đề xuất, kiến nghị có tính thuyết phục cao hơn. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Hội, đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận trong điều chỉnh chính sách, vận động nguồn lực đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nông dân và cho Hội./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực