"Chọn công tác đánh giá cán bộ làm khâu đột phá”

Thứ bảy, 04/03/2017 18:57
“Phải phấn đấu để ngành Tổ chức Xây dựng Đảng đi đầu trong cải cách hành chính. Việc củng cố và phát triển ngành Tổ chức Xây dựng Đảng phải đi liền với công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu, gắn bó và ủng hộ".

(ĐCSVN) - “Tôi cho rằng, mấu chốt của vấn đề chính là ở khâu đánh giá cán bộ, còn có tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, bệnh thành tích... Nếu làm tốt công tác đánh giá cán bộ thì sẽ khắc phục được sự bất hợp lý giữa đánh giá cán bộ, xếp loại cá nhân với đánh giá tập thể” – đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng, sáng 4/3.

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: HH)

Cơ bản tán thành nội dung Báo cáo tổng kết và đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định: Trong năm qua, toàn ngành đã tích cực đối mới toàn diện các mặt công tác, nhất là đổi mới tư duy, nội dung, phương pháp làm việc; triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ với quyết tâm cao, nỗ lực hoàn thành một khối lượng công việc lớn với kết quả rất đáng ghi nhận.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, năm 2016 cũng là năm có nhiều đổi mới về phương pháp, lề lối, tác phong làm việc của ngành Tổ chức Xây dựng Đảng với việc cải cách hành chính mạnh mẽ gắn với chuẩn hoá các quy trình, quy định; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, văn hoá công sở nhằm minh bạch hoá công tác cán bộ. Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng đã xác định đúng các trọng tâm, trọng điểm và lựa chọn những vấn đề được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm để triển khai như chấn chỉnh công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, quy định về thời gian tối thiểu luân chuyển cán bộ... được dư luận xã hội ghi nhận.

Đánh giá cao những sáng kiến của ngành Tổ chức Xây dựng Đảng, đồng chí Đinh Thế Huynh cho rằng điều đó đã thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; chủ động, tích cực, cải tiến cách thức tham mưu xây dựng các quy định, quy chế theo hướng bám sát thực tế cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan; cải tiến cách thức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, nắm tình hình cơ sở sâu sát tới tận xã, phường, thị trấn; việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đổi mới theo hướng hiệu quả, thiết thực và gắn với 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược...

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích mà Ngành đã đạt được trong năm 2016 rất đáng ghi nhận, Thường trực Ban Bí thư cho rằng, cũng cần phải nghiêm túc thấy rằng, công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần phải kiên quyết khắc phục. Công tác cán bộ và quản lý cán bộ còn nhiều hạn chế, yếu kém; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; bệnh thành tích trong đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức Đảng chưa cao...

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2017, đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu toàn Ngành phải chăm lo xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức; về tổ chức, cán bộ; về phương thức lãnh đạo và phong cách, lề lối làm việc; phối hợp nghiên cứu tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư những vấn đề lớn, cốt lõi để tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng tiếp tục tham mưu cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng để thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trước mắt, ngành tập trung cao độ để xây dựng có chất lượng, đúng tiến độ hai Đề án lớn: “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” trình Hội nghị Trung ương 6 và chuẩn bị Đề án “Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” trình Hội nghị Trung ương 7. Đây là những vấn đề lớn, quan trọng, tác động trực tiếp đến toàn hệ thống chính trị, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của toàn ngành.

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: HH)

Đồng chí Đinh Thế Huynh lưu ý, năm 2017, toàn Ngành cần tập trung rà soát hệ thống các văn bản, quy định, quy chế, hướng dẫn để sớm đề xuất hướng bổ sung, sửa đổi cho đồng bộ, thống nhất, liên thông giữa hệ thống Đảng và chính quyền các cấp từ Trung ương tới địa phương. Ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng theo hướng chuẩn hóa đội ngũ lãnh đạo, chuẩn hóa văn bản pháp quy, đơn giản hóa thủ tục, tự động hóa tổ chức thực hiện; tập trung xây dựng ngành Tổ chức Xây dựng Đảng đoàn kết, trong sạch; đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng có đủ năng lực và phẩm chất, đủ sức đảm đương những nhiệm vụ quan trọng mà Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp giao. Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng tham mưu cho các cấp ủy tập trung đổi mới tác phong, lề lối, phương pháp làm việc khoa học; nêu cao tinh thần gương mẫu, kỷ cương, kỷ luật; đẩy mạnh việc xây dựng các quy chế, quy định phù hợp; minh bạch hóa các thủ tục trong công tác cán bộ... để nâng cao uy tín và hình ảnh của ngành.

“Phải phấn đấu để ngành Tổ chức Xây dựng Đảng đi đầu trong cải cách hành chính. Việc củng cố và phát triển ngành Tổ chức Xây dựng Đảng phải đi liền với công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu, gắn bó và ủng hộ. Đây là việc lớn, đòi hỏi phải có chương trình, kế hoạch rất bài bản, phải có sự đầu tư công sức, trí tuệ của toàn Ngành và phải có quyết tâm rất cao mới có thể làm tốt được"- đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh gợi mở, trong số các nhiệm vụ vừa nêu năm nay, Ngành nên chọn công tác đánh giá cán bộ làm khâu đột phá. “Có một thực tế là, hiện tại, nhiều nơi 100% cá nhân được đánh giá là hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng tập thể của những cá nhân ấy chỉ hoàn thành nhiệm vụ ở mức trung bình, thậm chí không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tôi cho rằng, mấu chốt của vấn đề chính là ở khâu đánh giá cán bộ, còn có tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, bệnh thành tích... Nếu làm tốt công tác đánh giá cán bộ thì sẽ khắc phục được sự bất hợp lý giữa đánh giá cán bộ, xếp loại cá nhân với đánh giá tập thể” – đồng chí Đinh Thế Huynh chỉ rõ.

Đồng chí Đinh Thế Huynh tin tưởng rằng với quyết tâm mới, khí thế mới, toàn Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.

Hoa Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực