Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm việc tại Đà Nẵng

Thứ ba, 14/06/2016 16:12
(ĐCSVN) – Sáng 14/6, Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đình Tăng

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: Thời gian qua, nhất là từ sau Đại hội XII của Đảng và Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ TP, Thành ủy Đà Nẵng đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực thi các quy định, nhiệm vụ của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, Đà Nẵng luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; thi hành kỷ luật nghiêm khắc mọi tổ chức, cá nhân vi phạm điều lệ Đảng, vi phạm các quy định của Đảng. 

Trước đó, báo cáo về hình phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP trong thời gian qua, đồng chí Võ Công Trí, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho biết: Năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, tình hình kinh tế- xã hội TP tiếp tục có chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Trong đó, năm 2015, tổng sản phẩm xã hội Thành phố tăng 9,8% so với năm 2014. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng dịch vụ trong GRDP đạt 62,6%, công nghiệp- xây dựng 35,3% và nông nghiệp 2,1%. Các lĩnh vực dịch vụ tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại và đa dạng, mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, đời sống và hội nhập quốc tế…

Lĩnh vực văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức thực hiện có hiệu quả phát triển khá, phù hợp với phát triển kinh tế và vị thế mới của thành phố. Nhiều chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, nhất là chương trình thành phố “5 không”, “3 có” được thực hiện tốt. Các hoạt động tấn công, trấn áp tội phạm, cùng với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì và triển khai sâu rộng, góp phần kiềm chế tội phạm, giảm các vụ trọng án.

Về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, từ năm 2015 đến nay, Ban Thường vụ Thành uỷ đã tổ chức 6 đoàn kiểm tra và 2 đoàn giám sát đối với 24 tổ chức đảng; thành lập 01 đoàn công tác kiểm tra, giám sát tổng thể các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội từ năm 2011 đến năm 2014 ở các sở, ban, ngành, địa phương toàn thành phố phục vụ cho đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Cấp uỷ quận, huyện và cơ sở đã tiến hành kiểm tra 644 tổ chức đảng, 2.010 đảng viên; giám sát 146 tổ chức đảng, 300 đảng viên với các nội dung về chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thực hiện các nội dung kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp đã kiểm tra 31 đảng viên và 2 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 397 tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; 40 tổ chức đảng về thi hành kỷ luật trong Đảng; 18 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách và 501 tổ chức đảng về thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí; giám sát chuyên đề đối với 128 đảng viên và 118 tổ chức đảng; xem xét, giải quyết 18 đơn tố cáo và 01 đơn khiếu nại kỷ luật Đảng...

Trong thời gian tới, Đảng bộ TP Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư; tăng cường hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đang triển khai, trong đó khẩn trương chuẩn bị đầu tư, khởi công các công trình phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và triển khai các đề án, kế hoạch thực hiện chủ trương thành phố “4 an” (An ninh trật tự, An toàn giao thông, An toàn vệ sinh thực phẩm, An sinh xã hội).... Đồng thời chú trọng triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Thành uỷ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XXI Đảng bộ TP, trọng tâm là cụ thể hoá, triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá về phát triển kinh tế - xã hội TP. Tăng cường chỉ đạo đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, TP sẽ tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. UBKT các cấp chủ động xây dựng và tham mưu giúp cấp ủy cấp mình xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và của UBKT. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới. Chú trọng kiểm tra đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên. Kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời và đồng bộ các vụ việc vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các ban cán sự đảng, đảng đoàn đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra, giám sát theo hướng đồng bộ giữa kiểm tra, giám sát với công tác phúc tra và đôn đốc thực hiện các kết luận sau kiểm tra, giám sát.

Quang cảnh tại buổi làm việc sáng 14/6 (Ảnh: Đình Tăng)

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá cao những kết quả thành phố Đà Nẵng đạt được trong thời gian qua, nhất là từ sau Đại hội XII của Đảng và Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng. Đồng chí nhấn mạnh, Đà Nẵng đã sớm tập trung triển khai, tổ chức quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng trên tinh thần đổi mới và sớm có chương trình hành động cụ thể, vì vậy chỉ sau Đại hội 5 tháng, bộ máy thành phố đã nhanh chóng ổn định, có sự thống nhất, đoàn kết nội bộ cao, tạo sự bứt phá mới trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị Đà Nẵng cần tiếp tục khẳng định môi trường đầu tư, đặc biệt cần có môi trường chiều sâu để tạo nên văn hóa hành chính Đà Nẵng, văn hóa con người Đà Nẵng. Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, Đà Nẵng sẽ là điểm diễn ra "Tuần lễ cấp cao APEC 2017", đây là thời cơ và cũng là cơ hội để Đà Nẵng đầu tư, xây dựng thành phố, vì vậy Đà Nẵng cần sớm có quy hoạch một cách cụ thể để sau APEC, các công trình này tiếp tục phục vụ nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố...

Về công tác xây dựng Đảng, trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, công tác kiểm tra là việc làm của toàn Đảng và phải đến tận từng chi bộ. Khi xã hội càng phát triển, mặt trái cũng sẽ xuất hiện nhiều, vì vậy cần quan tâm, xử lý đúng đắn mọi tình huống... Trước hết là công tác kiểm tra việc chấp hành cương lĩnh và sự lãnh đạo của Đảng. Trong thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra sẽ tham mưu cho cấp ủy rà soát lại các văn bản để xem những gì chưa phù hợp sẽ đề nghị điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới. Một điều quan trọng nữa trong công tác kiểm tra chính là việc nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đặc biệt chú ý đến công tác đào tạo, tập huấn...

Năm 2016, thành phố Đà Nẵng tập trung cải thiện môi trường đầu tư; tăng cường hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đang triển khai, trong đó khẩn trương chuẩn bị đầu tư, khởi công các công trình phục vụ "Tuần lễ cấp cao APEC 2017". Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân hưởng ứng thực hiện chủ trương "Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016"; đồng thời triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XXI Đảng bộ thành phố, trọng tâm là cụ thể hóa, triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá về phát triển kinh tế - xã hội.../.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực