Chuẩn bị đại hội Đảng phải gắn với hoàn thành nhiệm vụ kinh tế-xã hội

Thứ sáu, 13/03/2020 11:01
(ĐCSVN) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP với Thường trực các Quận ủy, Huyện ủy quý I/2020, diễn ra vào chiều 12/3.

Kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù TP. Hồ Chí Minh thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, nhất là dồn sức lo chăm lo Tết Nguyên đán và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy vậy, các đơn vị đã có sự tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả như chuyển hóa thêm nhiều điểm đen về rác thải... Đến nay, TP. Hồ Chí Minh có 715/761 điểm đen ô nhiễm (gần 94%) về rác đã được chuyển hóa thành công viên, khu vui chơi cho người dân. Do đó, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các địa phương tiếp tục xử lý những điểm đen còn lại và phải giữ được các điểm đã chuyển hóa, không để tái xảy ra ô nhiễm.

leftcenterrightdel
 Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP với Thường trực các Quận ủy, Huyện ủy quý I/2020. (Ảnh: Web Thành ủy TP .HCM)

Đánh giá cao kết quả thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU trong thời gian qua khi số vụ vi phạm xây dựng giảm gần 60% so với trước khi Chỉ thị được ban hành, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cấp ủy Đảng cần tiếp tục tập trung để trước khi tổ chức đại hội đại biểu Đảng bộ các quận, huyện thì số vụ xây dựng trái phép trên địa bàn cơ bản phải được khắc phục.

Theo Bí thư Thành ủy TP, năm 2020 là năm Đảng bộ TP tập trung thúc đẩy các dự án trọng điểm trong năm dự kiến hoàn thành, khởi công 71 dự án với tổng mức đầu tư trên 62.000 tỷ đồng; bên cạnh đó, chuẩn bị 65 dự án với tổng mức đầu tư hơn 254.000 tỷ đồng. “Với việc Chính phủ cho phép TP. Hồ Chí Minh thực hiện quy trình rút gọn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư thì TP. Hồ Chí Minh sẽ có điều kiện thực hiện các dự án nhanh hơn trong thời gian sắp tới.”- Bí thư Thành ủy TP  nhấn mạnh.

Liên quan việc tổ chức đại hội Đảng các cấp, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ngành kiểm tra Đảng của TP phải thực hiện khẩn trương và có kết luận một số trường hợp liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, xây dựng trước khi tổ chức đại hội.

Cùng với đó, qua việc tổ chức đại hội thí điểm cho thấy, quá trình tổ chức đại hội Đảng cần tổ chức lấy ý kiến người dân về mong muốn, gửi gắm đến đại hội. Có như thế, Đại hội Đảng mới là “Đại hội của nhân dân”, từ đó mới có các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đáp ứng lòng dân. “Chuẩn bị đại hội Đảng cũng phải gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội của năm, đặc biệt là tập trung đợt thi đua 200 ngày thực hiện 10 đầu việc trọng tâm”, Bí thư Thành ủy TP nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo ngành Y tế và Công thương kiểm tra để tham mưu việc có dừng hoạt động quán bar, vũ trường trong mùa dịch Covid-19 hay không.

Đề cập đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch cần phát huy vai trò, trách nhiệm cao nhất, quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, vượt qua khả năng phòng, chống dịch… Thành phố cũng đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để ứng phó, điều trị cho các trường hợp mắc bệnh.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố, cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, doanh nghiệp thành phố và Chủ tịch 24 quận, huyện phải thực hiện nắm chắc, nắm sát tình hình có liên quan đến dịch bệnh, nhất là ở địa bàn, đơn vị mình phụ trách; quyết liệt thực hiện phương châm 5 tại chỗ trong công tác phòng, chống dịch, gồm: “lực lượng chống dịch tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; vật tư, trang thiết bị tại chỗ; thuốc men, sinh thiết tại chỗ và nhiệm vụ tại chỗ”.

Theo đồng chí  Nguyễn Thành Phong, công tác chống dịch phải đảm bảo tinh thần khẩn trương, kịp thời, phối hợp đồng bộ, hiệu quả,  nhưng phải hết sức bình tĩnh và tự tin trong xử lý các tình huống. Sở Y tế cần cam kết không để đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang làm công tác phòng, chống dịch, nhất là ở các khu cách ly tập trung, bị lây nhiễm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo sức khỏe cho các bác sĩ và nhân viên y tế, đảm bảo không có nhân viên nào làm quá 12 tiếng một ngày; phải sàng lọc cách ly theo khu vực, cấp độ bệnh; đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, số lượng giường bệnh đáp ứng nếu có bùng phát dịch diện rộng. Sở Công thương chịu trách nhiệm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong các tình huống, không để xảy ra tình trạng thu gom, tích trữ, đẩy giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực