Chung tay giúp đỡ người nghèo, đồng bào các vùng khó khăn

Thứ hai, 11/01/2010 16:48

(ĐCSVN) – Với tinh thần "thương người như thể thương thân", các tổ chức, cá nhân trong cả nước đã, đang và sẽ có nhiều các hoạt động thiết thực giúp đỡ các đối tượng gặp khó khăn, đồng bào dân tộc… Qua đó, giúp họ ổn định trong lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, mùa xuân 2010 này, nhiều đối tượng sẽ được vui xuân, đón tết trong những căn nhà mới ấm áp tình người.

 

Mùa xuân 2010, nhiều đối tượng khó khăn sẽ được vui xuân, đón tết trong những căn nhà mới ấm áp tình người

Ninh Bình: Tỉnh Ninh Bình vừa quyết định bổ sung thêm 60 căn hộ của các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Nho Quan vào danh sách được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà dột nát. Tập đoàn Vinakansai Ninh Bình ủng hộ 4,8 tỷ để tỉnh thực hiện xây mới 160 căn hộ, trong đó ưu tiên cho các hộ nghèo ở vùng miền núi huyện Nho Quan, Gia Viễn. Với mức hỗ trợ này tỉnh phân bổ đều cho mỗi hộ gia đình 30 triệu đồng/căn hộ.

Ninh Bình đang thực hiện xoá hết nhà dột nát vào năm 2010 và phát động phong trào quyên góp ủng hộ được đông đảo người dân, các nhà hảo tâm hưởng ứng tham gia. Nhiều doanh nghiệp đã đóng góp hàng tỷ đồng xây dựng quỹ. Các cơ quan, đoàn thể ở địa phương, dòng họ giúp đỡ ngày công lao động, vật tư để xây dựng nhà có chất lượng và đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng công tác bảo vệ và gìn giữ những ngôi nhà mới được xây dựng, đặc biệt là những vùng thấp trũng, vùng phân lũ chậm lũ Nho Quan, Gia Viễn.

Lâm Đồng: Từ năm 2000 đến nay, bằng các nguồn vốn từ Trung ương và địa phương, huyện Lâm Hà đã đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc 31 tuyến đường giao thông, 26 công trình thủy lợi, bố trí 959 ha đất sản xuất cho 950 hộ thiếu đất, hỗ trợ làm nhà ở cho 1.500 hộ, đầu tư 15 hệ thống nước dân sinh và hỗ trợ trên 1.150 giếng nước, giao khoán quản lý bảo vệ rừng cho gần 600 hộ với diện tích trên 16.000 ha rừng…

Đến nay, toàn huyện có 81 trường học, với hơn 8.535 en học sinh là người dân tộc thiểu số, chiến 28% dân số là người đồng bào dân tộc. Hàng năm, có hàng chục em học sinh người dân tộc thiểu số thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Đến nay, huyện đã được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục THCS; trên 90% dân số được sử dụng nước sạch và có điện thắp sáng; 16/16 xã, thị trấn có trạm y tế, 180/180 thôn có nhân viên y tế cộng đồng… Với sự quan tâm đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc của Đảng và Nhà nước, cùng với sự nỗ lực vươn lên của người dân, bộ mặt nông thôn mới từng bước hình thành trong vùng đồng bào dân tộc, xuất hiện nhiều gương điển hình đồng bào dân tộc thiểu số làm ăn giỏi, nuôi dạy con cái tốt, sinh đẻ có kế hoạch, đoàn kết giữ vững quốc phòng - an ninh… Hiện nay, về cơ bản Lâm Hà đã xóa được nhà tạm, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không còn hộ đói, hộ nghèo giảm xuống dưới 20%; hầu hết các hộ đồng bào đều có phương tiện nghe nhìn, phương tiện đi lại phục vụ đời sống và xản xuất.

Quảng Nam: Báo Diễn đàn doanh nghiệp phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Hà Nội) vừa tổ chức trao tặng 6 căn nhà tình nghĩa cho 6 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Quảng Nam (Điện Bàn: 2 căn, Duy Xuyên: 2 căn và Phú Ninh: 2 căn), mỗi căn nhà trị giá 25 triệu đồng.

Trước đó ít ngày, Quỹ Thiện Tâm cũng trao tặng 4 căn nhà tình nghĩa cho 4 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, mỗi căn nhà trị giá 30 triệu đồng và 1 căn nhà cho 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.

Được biết, đây là hoạt động từ thiện khởi điểm năm 2010 của Văn phòng Đại diện Báo Diễn đàn doanh nghiệp tại miền Trung – Tây Nguyên phát động xây dựng nhà tình nghĩa nhân dịp Ngày thành lập Đảng 3/2 và Tết Nguyên đán Canh Dần.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Văn phòng Đại diện của Báo cho biết: Với mong muốn góp sức nhiều hơn nữa xây dựng nhà tình nghĩa trên địa bàn, trong thời gian tới, Báo Diễn đàn doanh nghiệp tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm góp công sức để trong thời gian gần nhất, nhiều Mẹ Việt Nam Anh hùng có ngôi nhà khang trang và ấm cúng đón mừng Tết Nguyên đán Canh Dần.

Lạng Sơn: Năm 2009, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” thành phố Lạng Sơn đã huy động được 426 triệu đồng và 1.371 ngày công giúp các hộ nghèo sửa chữa, làm nhà đại đoàn kết… Từ nguồn vốn “Quỹ vì người nghèo’, toàn thành phố đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 26 căn nhà cho hộ nghèo, tổng trị giá 524,5 triệu đồng; trong đó cấp thành phố hỗ trợ 19 nhà; các phường trực tiếp hỗ trợ 7 nhà. Ngoài ra, các cơ quan doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ trực tiếp các hộ nghèo xoá nhà dột nát được 117 triệu đồng.

Công tác xoá nghèo, giúp đỡ các hộ nghèo vượt khó đi lên được các tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh thành phố Lạng Sơn… giúp đỡ thông qua nguồn vốn tín chấp cho hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế. Trong năm, các tổ chức hội đã có trên 407 lượt hội viên được vay vốn thông qua các cấp hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách vay với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng. Bằng những việc làm cụ thể, trong năm, toàn thành phố đã giúp 79/154 hộ xoá được nhà dột nát, giảm 51,29%. Hiện nay toàn thành phố còn 128 hộ nghèo cần tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành và các đơn vị hảo tâm.

Tập đoàn Mai Linh: Tập đoàn Mai Linh vừa trao 1.000 sổ tiết kiệm trị giá 1 tỷ đồng và 1.000 chiếc áo ấm cho Uỷ ban MTTQ Thành phố Hà Nội để tặng cho các gia đình nghèo trên địa bàn thành phố.

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội của Tập đoàn Mai Linh, góp phần cùng với thành phố chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn. Được biết, trong quá trình xây dựng và phát triển, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, Tập đoàn Mai Linh còn thường xuyên tiến hành các hoạt động vì cộng đồng.

Tập đoàn đã cùng với báo Hànộimới tổ chức chương trình "Lửa ấm về các miền quê" trao tặng 1.000 con trâu trị giá 4,5 tỷ đồng và 1.000 chiếc áo ấm cho đồng bào nghèo bị thiệt hại nặng nề do giá rét gây ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc; hỗ trợ 412 con em cựu chiến binh trên cả nước học tập, nâng cao trình độ tay nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp với số tiền gần 3 tỷ đồng; tặng 500 triệu đồng, 2.000 thùng mỳ tôm, giúp đồng bào các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả của cơn bão số 11 năm 2009...

Điện Biên: Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên vừa phân bổ 3 tỷ đồng từ quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh cho huyện Mường Nhé. Trong đó, Công ty Dầu khí Việt Nam hỗ trợ 1 tỷ đồng; Tổng công ty khí PVAS hỗ trợ 1 tỷ đồng; Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh 1 tỷ đồng.

Huyện Mường Nhé phân bổ số tiền trên đến 300 hộ nghèo trên địa bàn huyện đang thực hiện chương trình xóa nhà tạm theo Quyết định 167/QĐ- TTg (mỗi hộ 10 triệu đồng). Số tiền từ Quỹ “Vì người nghèo” sẽ nâng mức đầu tư xóa nhà tạm của hộ nghèo lên 18,4 triệu đồng/căn nhà, giúp đồng bào dân tộc thiểu số đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở, kịp đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán Canh Dần.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Theo Phòng Dân tộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay, tỉnh đã hỗ trợ, xây mới và sửa chữa được hơn 1.000 căn nhà với số tiền hơn 22 tỷ đồng. Với việc làm thiết thực này, bà con 21 dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn tỉnh đã cơ bản an cư lạc nghiệp, không phải sống trong cảnh tạm bợ, thiếu thốn.

Chương trình 134 được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tài triển khai hiệu quả là nhờ có sự phối hợp chặt chẽ từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Ở tuyến xã, trong những năm qua, đã công khai kế hoạch hỗ trợ từng năm đến các thôn, ấp, thông báo, bình xét, lựa chọn các hộ được hưởng chính sách theo đúng qui định, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại. Ngoài kinh phí do chương trình 134 cấp, các tổ chức đoàn thể tại nhiều địa phương trong tỉnh còn tham gia vận động dòng họ, nhân dân địa phương đóng góp thêm cho các hộ được làm nhà bằng ngày công lao động hoặc vật chất.

Quảng Ngãi: Đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi (Đơn vị tài trợ) tổ chức Lễ cắt băng khánh thành và bàn giao 73 nhà tình nghĩa cho nhân dân hai huyện Sơn Hà, Sơn Tây và một Trường mẫu giáo của huyện Tây Trà.

Đây là lần thứ hai Ngân hàng TMCP Công thương tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho nhân dân nghèo ở các huyện miền núi; trước đó vào tháng 8/2009, đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cũng đã phối hợp với đơn vị tài trợ tổ chức bàn giao 3 trường mẫu giáo, 126 nhà tình nghĩa cho nhân dân 2 huyện Trà Bồng và Minh Long.

Được biết trong năm 2009, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã tài trợ 6 tỷ đồng, để xây dựng 4 trường mẫu giáo (2 tỷ đồng) và 200 nhà tình nghĩa (trị giá mỗi nhà là 20 triệu đồng) cho nhân dân các huyện miền núi trong toàn tỉnh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực