Công tác thu hồi tài sản đạt tỷ lệ cao

Thứ sáu, 30/11/2018 10:02
(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá và ghi nhận Đảng ủy Công an Trung ương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng nói chung và công tác thu hồi tài sản tham nhũng nói riêng; nhờ vậy mà số tiền thu hồi ngày càng cao, trong đó có vụ thu được số tài sản rất lớn, đạt tỷ lệ 100%.

Sáng 29/11, Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm Trưởng Đoàn công bố Quyết định kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Đảng ủy Công an Trung ương.

Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng Đoàn công tác; đại diện lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc Ban Nội chính Trung ương; Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Bộ Tư pháp; Bộ Công an; Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao.

Làm việc với Đoàn công tác có Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương và đại diện lãnh đạo một số cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: HH).

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng Đoàn công tác công bố Quyết định và Kế hoạch kiểm tra.

Theo đó, mục đích, ý nghĩa đợt kiểm tra lần này để đánh giá đúng về tình hình, kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; tìm ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn công tác, từ đó có biện pháp thiết thực, hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong thời gian tới. Cũng thông qua công tác kiểm tra và thực tiễn công tác thu hồi tài sản để phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong cơ chế, chính sách về thu hồi tài sản, từ đó đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh thể chế, chính sách cho phù hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, đảm bảo thực thi công lý, thu hồi tối đa tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát cho nhà nước và nhân dân.

Nội dung kiểm tra sẽ tập trung về công tác chỉ đạo của cấp ủy đối với việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng kinh tế, công tác phối hợp thu hồi các tài sản này và việc giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan.

Báo cáo tóm tắt của Đảng ủy Công an Trung ương với Đoàn kiểm tra số 1 về tình hình, kết quả công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế theo mốc thời gian từ ngày 01/01/2013 đến ngày 30/9/2018 cho thấy công tác thu hồi tài sản bị thiệt hại được các cơ quan điều tra quan tâm thực hiện đạt kết quả ngày càng cao; chỉ tính trong 9 tháng năm 2018 đã thu hồi 188, 6 tỷ đồng, 02 biệt thự trị giá 50 tỷ đồng, hơn 123 triệu cổ phiếu Ngân hàng Đông Á (tương đương 2.000 tỷ đồng), 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 03 xe ô tô (tương đương 10 tỷ đồng) và 6.600 m2 đất; đã phong tỏa 67.862 cổ phiếu và hơn 47 tỷ đồng, kê biên 03 căn nhà và 01 xe ô tô; về thu hồi tài sản trong giai đoạn thi hành án, các phạm nhân và thân nhân đã nộp 378,1 tỷ đồng.

Đồng chí Trương Hòa Bình phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: HH)

Song song với việc thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh tội phạm, cơ quan điều tra các cấp đã khẩn trương xác định chứng cứ liên quan đến tài sản bị chiếm đoạt, khi xác định được tài sản có liên quan đến tham nhũng đã sử dụng đồng bộ các biện pháp và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa các loại tài sản này.

Tuy nhiên, số tiền và tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế là rất lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của Nhà nước, của nhân dân, việc thu hồi tài sản tham nhũng còn gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ tiền, tài sản thu hồi còn thấp so với tổng thiệt hại do các đối tượng chiếm đoạt và gây thất thoát.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về  phòng, chống tham nhũng đánh giá và ghi nhận Đảng ủy Công an Trung ương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng nói chung và công tác thu hồi tài sản tham nhũng nói riêng; đã quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Nhờ vậy mà số tiền thu hồi ngày càng cao, trong đó có vụ thu được số tài sản rất lớn, đạt tỷ lệ 100%.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị bổ sung thêm một số nội dung để hoàn chỉnh báo cáo như: Bổ sung nội dung về số tiền, tài sản bị hủy bỏ biện pháp tịch thu, thu giữ, tạm giữ, kê biên phong tỏa; một số nhận định, đánh giá trong Báo cáo cần dẫn chứng thêm một số vụ án điển hình để làm sâu sắc thêm những nhận định, đánh giá, nhất là đối với một số khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn được nêu trong báo cáo. Đồng thời, cần xây dựng các biểu phụ lục theo đề cương hướng dẫn, giúp cho công tác tổng hợp của Đoàn được đầy đủ, bảo đảm cho công tác kiểm tra đạt kết quả./.

HIền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực