Đà Nẵng đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ tư, 17/05/2017 10:49
(ĐCSVN) – Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp uỷ Đà Nẵng tập trung triển khai, thực hiện trong thời gian qua. Sau 1 năm triển khai thực hiện, đến nay trên địa bàn TP, phong trào học và làm theo Bác đã có những chuyển biến tích cực.

Ngay sau khi tiếp thu Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng đã xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị phải gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, qua đó góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đưa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm tự giác và thường xuyên của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận các đoàn thể chính trị- xã hội trên địa bàn.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục việc học và làm theo Bác, 
thế hệ trẻ Đà Nẵng càng có điều kiện để hiểu và nỗ lực trong học tập, 
cống hiến công sức và trí tuệ góp phần xây dựng TP ngày càng phát triển 

Để đảm bảo việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Thành uỷ, Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nội dung của Chỉ thị, trong đó tập trung hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ, xây dựng kế hoạch đăng ký thực hiện, công tác sơ kết, tổng kết và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng cũng tiến hành thành lập Bộ phận chuyên trách thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở cấp thành phố để tham mưu, giúp Thành uỷ chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Các cấp uỷ trực thuộc như Mặt trận, các đoàn thể đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn học tập, quán triệt, tuyên truyền và có kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị theo quy định.

Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Thành uỷ, cấp uỷ các cấp, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP đã tập trung chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch làm theo Bác với nhiều nội dung quan trọng. Cụ thể, các quận uỷ, huyện uỷ và đảng uỷ trực thuộc Thành uỷ, ban cán sự đảng, đảng đoàn, Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội TP đã xây dựng kế hoạch toàn khoá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời cụ thể hoá kế hoạch thực hiện hằng năm gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng trong đó có nội dung “5 xây”, “3 chống” (xây dựng trách nhiệm, xây dựng tính chuyên nghiệp, xây dựng tính trung thực và xây dựng kỉ cương, gương mẫu; chống quan liêu, chống tiêu cực, chống bệnh hình thức), Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ về năm văn hoá, văn minh đô thị và chủ trương thực hiện Thành phố “5 không”, “3 có” (không có hộ đói, không người lang thang xin ăn, không người mù chữ, không người nghiện ma tuý trong cộng đồng, không giết người để cướp của; có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn minh đô thị), Thành phố “4 an” (An ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, an sinh xã hội). Đặc biệt, mỗi năm lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị... để bàn biện pháp khắc phục, tạo sự chuyển biến rõ nét.

Trong khi đó, đối với cá nhân, theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng, các đồng chí Thành uỷ viên, bí thư cấp uỷ, người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cá nhân trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sau khi xây dựng kế hoạch, cá nhân báo cáo kết quả với cấp uỷ chi bộ, cơ quan, đơn vị nơi công tác. Kết quả thực hiện học và làm theo Bác được xem là một trong những tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đảng viên hằng năm.

Song song với công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện, để việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự tự giác, lan toả rộng rãi thì công tác tuyên tuyền nội dung Chỉ thị, các gương điển hình, các nhân tố tích cực trong học và làm theo Bác; các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các tác phẩm kể về cuộc đời, sự nghiệp của Bác… cũng được Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo tập trung tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông... 

Cùng với đó, các cơ quan như Báo Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng, Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng gắn tuyên truyền Chỉ thị 05 với phản ánh các phong trào thi đua yêu nước, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực…

Bên cạnh đó, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cũng trong năm qua, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngành chức năng, nhất là Trường Chính trị TP xây dựng các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để đưa vào giảng dạy; chỉ đạo Thành đoàn Đà Nẵng xây dựng kế hoạch cụ thể về giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ; phát động phong trào thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp.

Đặc biệt hơn nữa, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng đã xác định việc tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phát huy vài trò, trách nhiệm và đổi mới phong cách lãnh đạo của người lãnh đạo là nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các địa phương, cơ quan, đơn vị xác định nội dung đột phá thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW phù hợp với tình hình điều kiện thực tế của ngành, địa phương.

Thông qua phong trào học và làm theo Bác cùng nhiều phong trào thi đua yêu nước khác, 
vừa qua, tại Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng TP.Đà Nẵng và 20 năm TP.Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, 
TP.Đà Nẵng đã bình chọn ra được 20 công dân tiêu biểu của TP để tuyên dương, khen thưởng

Nói về quả sau 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn TP, đồng chí Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng cho biết: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) cũng như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan của Trung ương và Thành uỷ đã góp phần nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên; giúp cán bộ, đảng viên hiểu đúng, hiểu đầy đủ và sâu sắc về những nội dung cơ bản, những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tư, an toàn xã hội; củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, phong trào học và làm theo Bác bước đầu đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong từng cấp uỷ, cơ quan, đơn vị, địa phương, cũng như lan toả mạnh mẽ, rộng rãi từ trong nội bộ Đảng, chính quyền, các đoàn thể đến các tầng lớp nhân dân. Đây là cơ sở, nền tảng để tin tưởng rằng, cán bộ, đảng viên và nhân dân Đà Nẵng thời gian tới sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy để xây dựng thành công, đưa Đà Nẵng thực sự là Thành phố “Đáng sống”, Thành phố “4 an” mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang nỗ lực hướng đến.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng Võ Công Trí cho biết, Thành uỷ và cấp uỷ các cấp sẽ tiếp tục chỉ đạo xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, tránh việc thực hiện chung chung, qua loa, hình thức để thực hiện việc học và làm theo Bác hiệu quả và lan toả hơn. Trên cơ sở đó mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên sẽ đăng ký thực hiện gắn với nhiệm vụ chuyên môn được giao. Tiếp tục tuyên truyền chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) và các văn bản chỉ đạo có liên quan của Trung ương và địa phương. Cùng với đó, chú trọng vào thực hiện, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và yếu kém, khuyết điểm của các tập thể, cá nhân gắn với kiểm điểm phê bình và tự phê bình, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chú trọng nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu; quan tâm phát hiện và nhân rộng các điển hình, mô hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện thực chất và hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW trong nội bộ Đảng và nhân dân./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực