Đảng bộ Đại Lộc (Quảng Nam) 80 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ bảy, 09/12/2017 15:31
(ĐCSVN) – Sáng 9/12, Đảng bộ Huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) long trọng tổ chức Kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng bộ huyện (9/12/1937 - 9/12/2017).
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ kỷ niệm (ảnh: Đình Tăng)

Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN  và các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Nam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Đại Lộc qua các thời kỳ; đông đảo cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bô huyện.

Diễn văn tại buổi Lễ do đồng chí Phan Xuân Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đại Lộc cho biết, từ trước khi có Đảng, Đại Lộc là một trong những địa bàn mà thực dân Pháp áp dụng chính sách khai thác thuộc địa, người dân chịu nhiều tầng áp bức và bị sưu cao thuế nặng. Vì thế, nơi đây nhân dân đã liên tiếp đứng lên chống ách áp bức, bóc lột của thực dân cướp nước và phong kiến tay sai. Trong các cuộc đấu tranh đó, Đại Lộc là một trong những căn cứ địa của phong trào Nghĩa hội Quảng Nam, nơi diễn ra sôi nổi các hoạt động của các phong trào Đông Du, Duy Tân, đặc biệt là nơi khởi xướng phong trào chống sưu, thuế Trung Kỳ năm 1908. Và Đại Lộc cũng chính là địa phương được nhiều chí sỹ yêu nước chọn làm địa bàn hoạt động, tuyên truyền cho chí hướng của mình, đặc biệt là các cụ Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Cao Vân... Tuy nhiên, tất cả các phong trào đấu tranh diễn ra mạnh mẽ, tràn đầy khí phách bất khuất và sáng ngời tinh thần yêu nước ấy đều không thành công, vì thiếu một đường lối đúng.

Sau ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930) và Đảng bộ tỉnh Quảng Nam ra đời vào (28/3/1930), những người con ưu tú tại Đại Lộc được tuyên truyền và giác ngộ chủ nghĩa Mác- Lê nin, trở thành những hạt giống đỏ, tiếp tục gieo mầm cách mạng trên quê hương, để rồi đâm hoa kết trái thành lập nên chi bộ Đảng đầu tiên của huyện  vào năm 1936 và đến cuối năm 1937, phát triển thành 3 chi bộ Đảng.

Trước yêu cầu lịch sử là cần có một cơ quan lãnh đạo cao nhất của huyện để thống nhất các tổ chức Đảng và lãnh đạo quần chúng vùng lên đấu tranh. Theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Nam, ngày 9/12/1937, Hội nghị đại biểu 3 chi bộ thống nhất thành lập Đảng bộ huyện Đại Lộc tại làng Bàng Trạch, tổng Đại An, nay là thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang đã được diễn ra.

Hội nghị đã nhất trí khẳng định: Qua quá trình khôi phục và phát triển của phong trào cách mạng huyện nhà và sự ra đời của các chi bộ Đảng, đã đủ các điều kiện để thành lập Đảng bộ huyện. Hội nghị đã cử ra Ban Chấp hành lâm thời gồm 7 đồng chí, do đồng chí Nguyễn Đức Thiệu làm Bí thư.

Đảng bộ huyện được thành lập ngay vào những năm 30 của thế kỷ XX là một sự kiện chính trị có ý nghĩa lớn, đánh dấu một bước chuyển về mọi mặt của phong trào cách mạng huyện nhà. Sự ra đời của Đảng bộ là một tất yếu lịch sử, là kết quả của quá trình đấu tranh cách mạng bền bỉ, lâu dài dưới sự lãnh đạo của các chi bộ Đảng đầu tiên trong huyện; là kết quả của quá trình chuẩn bị chu đáo, công phu về mặt tổ chức, với khát vọng và ý chí kiên quyết đánh đuổi thực dân, giành lại độc lập, tự do cho quê hương, đất nước. 

Trải qua 80 năm xây dựng và phát triển, với bản lĩnh vững vàng, Đảng bộ đã lãnh đạo phong trào cách mạng địa phương vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nhân dân Đại Lộc dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện đã lập nên những chiến công oanh liệt, mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc vào mùa xuân 1975; thắng lợi của công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển 80 năm qua, nhất là sau hơn 30 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, những năm gần đây, Đại Lộc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế phát triển khá nhanh, từ một huyện thuần nông, Đại Lộc đã gia nhập nhóm các địa phương của tỉnh Quảng Nam đạt giá trị cao trong sản xuất công nghiệp. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, vững mạnh. Công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả...

Đảng bộ huyện Đại Lộc đang ra sức phấn đấu từ nay đến năm 2020, phải tạo ra bước chuyển căn bản trên các mặt, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tập trung xây dựng Đại Lộc theo hướng huyện nông thôn mới; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa và củng cố quốc phòng- an ninh, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội. Chăm lo chất lượng nguồn nhân lực. Giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ huyện; xây dựng hệ thống chính trị các cấp ngày càng vững mạnh. Phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân hướng tới mục tiêu bảo vệ và phát triển quê hương giàu đẹp, văn minh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả, nỗ lực và truyền thống cách mạng mà Đảng bộ, nhân dân huyện Đại Lộc đã đạt được trong 80 năm qua. Đồng thời cho rằng, sự ra đời, trưởng thành và phát triển vinh quang của Đảng bộ huyện Đại Lộc luôn gắn liền với lịch sử vinh quang của Đảng bộ tỉnh Quảng Nam.

 

 

Đông đảo cán bộ, đảng viên Đảng bộ Đại Lộc tham dự buổi lễ (ảnh: Đình Tăng)

Trước đó, sáng cùng ngày, tại thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang, Đảng bộ huyện Đại Lộc đã khánh thành trùng tu Nhà lưu niệm truyền thống Đảng bộ huyện. Đây là công trình được Đảng bộ địa phương đầu tư từ năm 2012 nhưng đã xuống cấp. Được sự nhất trí của Tỉnh ủy Quảng Nam, qua 4 tháng trùng tu, Nhà lưu niệm truyền thống Đảng bộ huyện Đại Lộc đã hoàn thành. Đây là địa chỉ đỏ, được Đảng bộ địa phương lưu giữ và trung bày nhiều hiện vật, tài liệu liên quan đến việc thành lập Đảng bộ huyện cách đây 80 năm; đồng thời cũng là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ người dân và cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ tại địa phương./.

                        

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực