Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXI

Thứ tư, 23/09/2015 22:20

(ĐCSVN) - Trong 2 ngày 22 - 23/9, tại TP. Ninh Bình, Đảng bộ tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

 

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 


Nhiệm kỳ 2010-2015 trong bối cảnh đan xen giữa thời cơ và thách thức, Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh Ninh Bình luôn nêu cao tinh thần đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo, phát huy dân chủ, chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả quan trọng, tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế đạt mức tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân cả nhiệm kỳ đạt 11,7%/năm; so với năm 2010, quy mô GDP gấp 2,1 lần. Cơ cấu sản xuất trong nội bộ các ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, gắn với thị trường. Sản xuất công nghiệp có bước chuyển biến tích cực cả về quy mô và tốc độ tăng trưởng. Các khu, cụm công nghiệp tiếp tục thu hút được các doanh nghiệp lớn vào đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét. Các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư đã và đang phát huy tác dụng, nhiều doanh nghiệp cả trong nước và nước ngoài, các thành phần kinh tế đến đầu tư. Sản xuất nông nghiệp của tỉnh tiếp tục phát triển toàn diện. đã xuất hiện một số mô hình sản xuất mới, đem lại hiệu quả rõ rệt như: mô hình cánh đồng mẫu lớn, mô hình kinh tế tập thể, mô hình trang trại, gia trại tổng hợp và những mô hình kinh tế hợp tác, liên kết, gắn giữa sản xuất với tiêu thụ hàng hóa đảm bảo ổn định và tăng thu nhập cho nông dân. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung triển khai. Đến hết 2015, có 31 xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới, chiếm 26% số xã trên địa bàn tỉnh. Ninh Bình được xếp trong tốp đầu về triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trong cả nước.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua của tỉnh Ninh Bình đó là Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế. Với sự kiện quan trọng này, du lịch Ninh Bình chính thức bước tới một tầm cao mới, mở ra nhiều vận hội và thời cơ mới, đưa du lịch tiến gần hơn mục tiêu trở thành ngành kinh tế trọng yếu của tỉnh. Lượng khách du lịch đến Ninh Bình không ngừng tăng lên qua các năm. Năm 2015, số lượt khách đến tham quan các điểm du lịch đạt 6 triệu lượt (gấp 2 lần so với năm 2010); doanh thu từ du lịch đạt 1.200 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh Ninh Bình xác định mục tiêu tập trung nguồn lực, thu hút đầu tư là mục tiêu quan trọng. Công tác xúc tiến đầu tư được quan tâm chú trọng, điển hình là việc tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Bình năm 2012 đã tạo ra hướng đi mới mang tính đột phá, góp phần thu hút các nguồn lực thông qua các kênh đầu tư trong và ngoài nước. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân hằng năm trong nhiệm kỳ đạt gần 20,7 nghìn tỷ/năm.

Một kết quả quan trọng của tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ qua là tốc độ đô thị hóa và sự phát triển về kết cấu hạ tầng giao thông. Thành phố Ninh Bình trong những năm qua liên tục được mở rộng cả quy mô, cấp độ và tính chất của đô thị để đáp ứng yêu cầu phát triển của cả tỉnh và trong khu vực, từng bước xây dựng trở thành thành phố sinh thái, du lịch, văn minh, hiện đại; năm 2014 thành phố được công nhận đô thị loại II. Thị xã Tam Điệp mấy năm qua có sự vươn mình mạnh mẽ, xây dựng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại và vừa mới được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh. Thị trấn Phát Diệm và thị trấn Nho Quan đang được đầu tư xây dựng để tiến lên thành thị xã… Các tuyến giao thông cả đường bộ, đường sắt, đường thủy trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng, theo hướng khang trang, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và phục vụ nhu cầu đi lại, giao lưu giữa các vùng miền của nhân dân.Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. 5 năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 12,4% (năm 2010) xuống còn 3,5% (năm 2015); giải quyết việc làm cho gần 19.000 lao động/năm. Xây mới và sửa chữa 4.460 căn nhà cho gia đình chính sách và gia đình khó khăn về nhà ở; ban hành chủ trương thu hút đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Cùng với việc chỉ đạo làm tốt công tác chăm lo các chế độ chính sách, hộ nghèo, an sinh xã hội, việc đầu tư cho giáo dục, y tế cũng được tỉnh quan tâm, chú trọng. Quy mô và mạng lưới các cấp học phát triển phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân trong tỉnh. Đã hoàn thành chuyển đổi trường bán công, dân lập sang loại hình công lập hoặc tư thục. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn được nâng lên rõ rệt. Kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng trong 5 năm qua luôn đứng trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Chất lượng khám, chữa bệnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân có nhiều chuyển biến rõ nét; nhiều kỹ thuật mới, tiến tiến được áp dụng và triển khai có hiệu quả.

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, quân và dân Ninh Bình phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ mới. Trong đó, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; tăng cường đoàn kết xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh tổng hợp của nhân dân; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, coi trọng chất lượng tăng trưởng kinh tế, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân chung của khu vực Đồng bằng sông Hồng. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch. Đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng chất lượng cao gắn với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; chú trọng bảo vệ môi trường sinh thái. Phát triển văn hóa - xã hội toàn diện; thực hiện tốt và đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng địa phương. Xây dựng Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
 Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo Đại hội


Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam biểu dương những nỗ lực phấn đấu và chúc mừng Đảng bộ, quân và dân tỉnh Ninh Bình đã đạt được những thành tích quan trọng trong 5 năm qua. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Bộ Chính trị đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh và công tác chỉ đạo đại hội đảng cấp cơ sở, cấp trên cơ sở của Ninh Bình. Ninh Bình là một trong những tỉnh hoàn thành sớm nhất đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, việc chuẩn bị đại hội đảm bảo nghiêm túc, đúng nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Bộ Chính trị, phát huy dân chủ, đoàn kết, được nhân dân toàn tỉnh quan tâm theo dõi và đã thành công tốt đẹp. Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, những thành tích và kết quả đó thể hiện sự cố gắng cao, nỗ lực phấn đấu sáng tạo của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, là kết quả phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương giáo, đoàn kết các dân tộc, chung sức đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Đại hội XI của Đảng đã xác định đổi mới mô hình tăng trưởng là một giải pháp quan trọng để phát triển nhanh và bền vững. Để đưa Ninh Bình cùng cả nước bước vào một giai đoạn phát triển mới về chất, trong 5 năm và 10 năm tới, tỉnh cần nghiên cứu phương thức tăng trưởng mới theo chiều sâu, thông qua việc nâng cao chất lượng nhân lực, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới mô hình đơn vị kinh tế cơ bản, đổi mới chính sách, cơ chế quản lý.

Trên cơ sở cụ thể hóa việc thực hiện 3 đột phá chiến lược (đột phá về thể chế kinh tế thị trường, đột phá về phát triển nhân lực và ứng dụng khoa học công nghệ, đột phá về phát triển hạ tầng) và tái cơ cấu kinh tế (tái cơ cấu ngân sách và đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu các ngành kinh tế) và thực hiện mô hình tăng trưởng mới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Ninh Bình sẽ đưa tỉnh bước vào một thời kỳ phát triển mới: kinh tế tăng trưởng cao hơn và bền vững, đời sống nhân dân ngày một nâng cao, hệ thống chính trị ngày một trong sạch, vững mạnh hơn.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tỉnh Ninh Bình quan tâm nâng cao năng suất lao động trong nông nghiệp bằng việc thay đổi mô hình sản xuất cơ bản của nông nghiệp. Giải pháp căn bản để khắc phục tình hình trên là phải hình thành các hợp tác xã kiểu mới theo Luật Hợp tác xã 2012, làm cho sản xuất của các hộ và liên kết với doanh nghiệp hiệu quả hơn, từ đó nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân. Trong việc xây dựng hệ thống Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, mỗi cơ quan quản lý nhà nước, mỗi cấp ủy xã phường, quận huyện và tỉnh cần tiếp tục thể chế hóa đòi hỏi của Hiến pháp 2013: tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân và Đảng chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Bộ Chính trị tin tưởng Đảng bộ, quân và dân Ninh Bình sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, sáng tạo không ngừng, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nêu cao đoàn kết, tranh thủ thời cơ, phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XXI của Đảng bộ tỉnh thực sự đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Căn cứ vào Quy chế bầu cử trong Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX đã đề cử chính thức với Đại hội danh sách 57 đồng chí. Trên cơ sở đó, Đại hội đã tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình khóa XXI, nhiệm kỳ 2015-2020. Kết quả, 51 đồng chí đã trúng cử với số phiếu cao./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực