Đảm bảo yếu tố đồng bộ khi Đông Anh phấn đấu trở thành quận

Thứ hai, 06/03/2017 16:21
(ĐCSVN) – Đó là yêu cầu của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội khi làm việc với huyện Đông Anh, sáng 6/3.

Đồng chí Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: HH)

Đồng chí Hoàng Trung Hải đã biểu dương những kết quả đạt được của huyện Đông Anh trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng đề ra trong năm 2016. Trong đó nhấn mạnh, trong quá trình phát triển, huyện rất quan tâm đến nông thôn mới, là huyện thứ 2 đạt chuẩn huyện nông thôn mới trên địa bàn thành phố với thành tích đã cải thiện được thu nhập cho người dân với mức 65 triệu/người/năm là mức cao nhất của Thành phố. Điều đó chứng tỏ chuyển dịch cơ cấu kinh tế làm tốt nên thu nhập bình quân cao.

Nhất trí với những mục tiêu, phương hướng đề ra trong năm 2017 của huyện, đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị cần tiếp tục chú ý chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - thương mại; phát huy lợi thế của huyện để, phát triển mạnh đô thị hóa, nhưng cần đảm bảo yếu tố đồng bộ trong quá trình phát triển. Đồng chí Hoàng Trung Hải cho biết, năm 2020 Thành phố đặt mục tiêu có 60% số quận, do đó, các huyện ngoại thành phấn đấu lên quận phải có lộ trình phát triển tốt, đồng bộ với Thành phố. Huyện Đông Anh phấn đấu trở thành quận thì những nơi đã đạt nông thôn mới phải chuyển đổi như thế nào cho phù hợp. Các tiêu chí xã, huyện nông thôn mới khác với tiêu chí lên phường, quận. Do vậy, cần rà lại các quy hoạch hạ tầng cơ bản để đồng bộ hơn…

Lưu ý vấn đề quản lý đội ngũ cán bộ, công nhân các khu công nghiệp, như ở khu công nghiệp Thăng Long với 6000 công nhân, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu huyện Đông Anh cần quan tâm đến những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc, thường xuyên giải quyết những vướng mắc của các khu công nghiệp. Đồng thời phải gia tăng giá trị đầu tư trên một diện tích đất khi kêu gọi đầu tư và chú ý đến vấn đề môi trường; thu hút thành lập doanh nghiệp mới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, dư địa còn nhiều, tiềm năng còn lớn, ngay cả trong lĩnh vực nông nghiệp cũng còn nhiều cơ hội phát triển, huyện Đông Anh cần đưa khoa học công nghệ vào việc phát triển giống, nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao chuỗi giá trị gia tăng trên một diện tích. Mở rộng mô hình, các vùng chuyên canh, phát huy vai trò của chính quyền, của các HTX trong vai trò kết nối giữa hộ thành công và những hộ chưa thành công để mở rộng quy mô và tốc độ phát triển nông nghiệp.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: HH)

Theo báo cáo của Huyện ủy Đông Anh, Đảng bộ huyện hiện có 60 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 44 Đảng bộ cơ sở (Gồm 23 đảng bộ xã, 01 đảng bộ thị trấn, 02 đảng bộ khối lực lượng vũ trang, 07 đảng bộ khối cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, 11 đảng bộ doanh nghiệp) và 16 chi bộ cơ sở. Toàn huyện hiện có 12.886 đảng viên.

Trong những năm qua, Đông Anh có tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 8,3 - 9,5%; Thương mại dịch vụ chiếm 14,46%; công nghiệp - xây dựng chiếm 81,58%; nông - lâm - thủy sản chiếm 3,96%. Thu nhập đầu người khu vực nông thôn ước đạt 3000 đến 3600 USD/người/năm.

Năm 2016, giá trị sản xuất các ngành kinh tế trên địa bàn đạt 105.764 tỷ 308 triệu đồng, tăng 10,1%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 1.182,148 tỷ đồng, bằng 127,0% dự toán thành phố giao, 105% dự toán huyện giao.

Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo quy hoạch. Nhiều mô hình chuyển đổi có giá trị kinh tế cao được khuyến khích nhân dân đưa vào sản xuất. Đề án sản xuất nấm rơm được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên địa bàn toàn huyện, bước đầu thực hiện có hiệu quả. Chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản tiếp tục phát triển, nhiều mô hình chăn nuôi tập trung được áp dụng cho hiệu quả kinh tế cao và tập trung chủ yếu vào các mô hình kinh tế trang trại. Ngày 3/10/2016, huyện Đông Anh được Chính phủ công nhận Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực