Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tích cực đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp

Thứ hai, 10/04/2017 21:57
(ĐCSVN) - Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (DN) Trung ương đã khẳng định và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp nhà nước. Đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả DN, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối phát triển kinh tế theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về kết quả thực hiện tái cơ cấu Tập đoàn

(ngày 4/8/2016)

Đóng góp tích cực ổn định kinh tế vĩ mô

Từ ngày đầu thành lập (11/4/2007), Đảng bộ Khối DN Trung ương bao gồm 31 Đảng bộ trực thuộc, trong đó có 29 đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng; 2 đảng bộ cơ quan, với trên 47.000 đảng viên. Đến nay, Đảng bộ Khối có 35 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 33 đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng và 2 đảng bộ cơ quan. Trong 35 đảng bộ trực thuộc có 32 đảng bộ cấp trên cơ sở, 3 đảng bộ cơ sở với 1.036 tổ chức cơ sở đảng, 5.561 chi bộ và hơn 80.000 đảng viên.

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ Khối DN Trung ương đã khẳng định và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong DN nhà nước. Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, làm tốt công tác xây dựng đảng trong DN, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước. Vị trí, uy tín của Đảng ủy Khối được khẳng định và nâng cao.

Các DN trong Đảng bộ Khối luôn giữ vững vai trò là công cụ vật chất quan trọng để Đảng, Nhà nước bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, điều tiết ổn định kinh tế vĩ mô, đóng góp hằng năm gần 1/3 tổng thu ngân sách quốc gia, bảo đảm việc làm và đời sống ổn định cho gần 1 triệu người lao động; đi đầu trong thực hiện an sinh xã hội, tăng cường quốc phòng an ninh, góp phần xây dựng nền kinh tế  thị trường ở nước ta theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa.

Sau hai kỳ đại hội, Đảng bộ Khối ngày càng vững mạnh, bộ máy tổ chức và hoạt động có hiệu quả. Để có được những kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp phù hợp, kịp thời với yêu cầu phát triển của DN.

Các thành tích đạt được trong 10 năm qua cũng là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, sự quản lý, điều hành đầy trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo các DN; sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể chính trị; và trên hết là sự đoàn kết, thống nhất, tính tiền phong gương mẫu, năng động, sáng tạo và phấn đấu bền bỉ của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động tại các DN, đơn vị trong Đảng bộ Khối.

Ban Kinh tế Trung ương và Đảng ủy Khối DN Trung ương tổ chức Hội nghị Đổi mới, phát triển, 

nâng cao hiệu quả các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong Khối DN Trung ương.

Không chạy theo số lượng khi tái cơ cấu doanh nghiệp

Triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Đảng ủy Khối DN Trung ương và các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối đã bám sát tình hình thực tế ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, chỉ thị để lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch về sản xuất kinh doanh, triển khai công tác tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động. Các DN trong Khối đã thực hiện tốt vai trò là công cụ vật chất quan trọng để Đảng, Nhà nước điều tiết kinh tế vĩ mô, ổn định và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2011-2015, mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, gây khó khăn, trở ngại rất lớn cho công tác cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu DN, nhưng các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ Khối đã chỉ đạo quyết liệt, các DN cũng có nhiều cố gắng để hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản của đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt.

Đảng bộ Khối có 28 DN, ngân hàng thuộc đối tượng phải tiến hành tái cơ cấu theo yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ đã nghiêm túc triển khai, nghiên cứu, xây dựng đề án và tổ chức thực hiện. Cụ thể đã cổ phần hóa xong 5 công ty mẹ (gồm Tập đoàn Bảo Việt, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam). Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối đã cổ phần hóa được 181/217 DN thành viên cần cổ phần hóa theo chỉ tiêu đề án đã phê duyệt (đạt 83%).

Lũy kế đến 31/12/2015 các đơn vị trong khối đã thoái vốn thu được 23.252 tỷ đồng, trong đó thoái toàn bộ 100% vốn tại 592/1.099 DN và thoái một phần vốn tại 79/80 DN cần phải thoái vốn theo đề án đã phê duyệt.

Về sáp nhập, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối sáp nhập được 25/55 DN (đạt 45% chỉ tiêu đề án); giải thể 90/173 DN cần giải thể theo đề án.

Bước sang giai đoạn 2016-2020, Đảng ủy Khối và các cấp ủy trong toàn đảng bộ lãnh đạo các đơn vị trong Khối tiếp tục tập trung hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu giai đoạn 2011-2015; nhiệm vụ được điều chỉnh, bổ sung thực hiện năm 2016; xây dựng nhiệm vụ tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020. Triển khai phương án tổng thể sắp xếp đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp. 

Theo Quyết định số 58/2016/QĐ-TTg ngày 28/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn 2016-2020 hàng loạt các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng được cổ phần hóa và bán vốn nhà nước tại DN trong khối chỉ còn 7 đơn vị nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, công ty mẹ các đơn vị: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; có 6 DN, ngân hàng nhà nước nắm giữ 65% vốn điều lệ; có 9 DN và 2 công ty mẹ tổng công ty, nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ; còn lại nhà nước sẽ bán phần vốn tại các đơn vị này và chỉ còn giữ dưới 50%.

Hiện nay, các Đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối tập trung lãnh đạo, triển khai đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả DN, bảo đảm giữ vững vai trò nòng cốt ở các lĩnh vực then chốt, thiết yếu của nền kinh tế, những địa bàn quan trọng và quốc phòng, an ninh... góp phần thực hiện thắng lợi đường lối phát triển kinh tế theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng./.

 

Bài, ảnh: Lan Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực