Đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu khi giải quyết vụ việc phức tạp

Thứ sáu, 28/06/2019 14:26
(ĐCSVN) – Thời gian qua, Tỉnh Hải Dương đã làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân; giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở.

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai
phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo. (Ảnh: Thành Chung)


Chiều 27/6, tại thành phố Hải Dương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã tổ chức Hội thảo “Công tác dân vận chính quyền tham gia giải quyết các điểm phức tạp, nổi cộm trên địa bàn tỉnh”.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; lãnh đạo các vụ của Ban Dân vận Trung ương; Thanh tra Chính phủ; Văn phòng Trung ương Đảng; Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an…

Phát biểu đề dẫn, đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nêu rõ: Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong việc xử lý điểm phức tạp, nổi cộm trên địa bàn tỉnh. Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo việc làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

UBND tỉnh đã ban hành các văn bản về đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh; ban hành quy định tiêu chí đánh giá công tác dân vận của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp Ban Dân vận Tỉnh ủy ban hành Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2018-2021; kế hoạch phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 và 2019. Qua đó, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức triển khai thực hiện và thường xuyên quan tâm đến công tác dân vận chính quyền; làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân; giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đã đề ra.

 

Các đại biểu dự Hội thảo. (Ảnh: Thành Chung)

Tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn còn một số điểm phức tạp, nổi cộm, khiếu kiện với tính chất và mức độ khác nhau, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng; lĩnh vực môi trường. Một số vụ phức tạp, nổi cộm, khiếu kiện đông người, kéo dài, làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và tình hình an ninh trật tự, nhất là ở địa phương, cơ sở. Một số đối tượng quá khích dẫn đến có những hành vi vi phạm pháp luật, hoặc lợi dụng tình hình phức tạp gây rối làm mất tình hình an ninh trật tự. Tuy đã được các cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết nhưng vẫn có tác động xấu đến tư tưởng, lòng tin của một bộ phận quần chúng nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Vì vậy, việc tổ chức Hội thảo nhằm nâng cao vai trò, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội về công tác dân vận nói chung, nhất là công tác dân vận chính quyền trong việc giải quyết các điểm phức tạp, nổi cộm; đánh giá đúng thực trạng tình hình, nguyên nhân xảy ra các điểm phức tạp, nổi cộm; những khuyết điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc để đề xuất các giải pháp sớm giải quyết dứt điểm các điểm phức tạp, nổi cộm trên địa bàn tỉnh ngay tại địa bàn, cơ sở.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã phát biểu trao đổi những cách làm hiệu quả, kinh nghiệm quý được đúc rút qua thực tiễn giải quyết vụ việc phức tạp, điểm nóng tại địa bàn cơ sở, lĩnh vực phụ trách, như: Việc giải quyết điểm phức tạp, nổi cộm tại Chợ Cuối, thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc; kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong giải quyết các điểm phức tạp, nổi cộm ở xã Duy Tân, huyện Kinh Môn; Hội Cựu chiến binh tham gia giải quyết điểm nóng phức tạp, nổi cộm tại xã Ứng Hoè, huyện Ninh Giang; Sở Tài Nguyên môi trường trao đổi về nguyên nhân, giải pháp và công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các điểm phức tạp, nổi cộm liên quan đến công tác quản lý đất đai và môi trường; Thanh tra tỉnh với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tổ cao tại các điểm phức tạp, nổi cộm...

Trong đó, có nhiều kinh nghiệm được trao đổi tâm huyết, sâu sắc, như: Phải hướng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân để giải quyết vụ việc; nhận diện các vụ việc phức tạp; chủ động nắm tình hình nhanh, từ xa để xử lý sớm, tránh lây lan phức tạp; công tác phối hợp trong xử lý vụ việc phức tạp, điểm nóng; gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ về xử lý điểm nóng cho cán bộ cơ sở…

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao chủ đề, kết quả và những đề xuất của các đại biểu, đồng thời, ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của tỉnh Hải Dương trong xử lý các điểm phức tạp, nổi cộm trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đánh giá cao cách nhìn trực diện, không né tránh về những hạn chế trong giải quyết khiếu kiện phức tạp, nổi cộm, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Hải Dương tiếp tục phát huy kinh nghiệm, không để phát sinh những vấn đề, vụ việc phức tạp.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nêu rõ: Quá trình phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đã tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến người dân, nhất là các vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường, giải phóng mặt bằng… Nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài do cơ chế, chính sách pháp luật chưa hoàn thiện, nhất là Luật Đất đai. Đồng thời, một nguyên nhân nữa là sự vào cuộc chậm trễ của các cấp ủy, chính quyền; sự thiếu năng lực của cán bộ và nhà đầu tư; ảnh hưởng của truyền thông, mạng xã hội…


Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Thành Chung)

Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị, trong thời gian tới, Hải Dương phải tích cực vào cuộc xử lý ngay các vụ việc từ khi mới phát sinh, tránh để kéo dài sẽ biến thành điểm phức tạp. Đặc biệt, tỉnh cần nêu cao vai trò của người đứng đầu các cấp, đối với các dự án mà người dân chưa đồng thuận thì Hải Dương nên cân nhắc thận trọng trước khi quyết định triển khai.

Để người dân đồng thuận, Hải Dương cần tăng cường tuyên truyền vận động, thuyết phục để người dân hiểu, thông tin đầy đủ về dự án và thấy được lợi ích từ việc triển khai dự án. Quan trọng nhất là đối với bất cứ dự án, công trình nào cũng phải đặt mình vào vị trí của người dân; đặt lợi ích và quyền lợi hợp pháp của người dân lên hàng đầu trước khi quyết định triển khai. Khi tiến hành thu hồi đất của người dân, chính quyền các cấp cần hết sức quan tâm đến việc ổn định đời sống sản xuất cho người dân; tái định cư và tổ chức dạy nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho những người dân bị ảnh hưởng.

Kết luận Hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định: Giải quyết bất cứ vấn đề nổi cộm nào phải luôn lấy dân làm gốc; cán bộ không được nảy sinh tư tưởng “ăn thua” với người dân. Dù chính quyền đúng nhưng lòng dân chưa yên thì phải tăng cường giải thích, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ, đồng thuận thì mới triển khai các dự án. Đối với các điểm nổi cộm, chính quyền cấp nào quyết định thì phải đứng ra giải quyết, không thể né tránh, đẩy lên cấp cao hơn. Khi xử lý các điểm phức tạp, các cơ quan chức năng phải nghiên cứu kỹ, giải quyết vấn đề phải có lý, có tình, đúng pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế địa phương và phải gắn với trách nhiệm của người đứng đầu./.

Thành Chung - H.Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực