Đẩy mạnh chương trình phối hợp giám sát về việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân

Thứ năm, 20/07/2017 18:12
(ĐCSVN) - Ngày 20/7, Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức hội nghị lần thứ III Ban Thường vụ Tổng hội Y học Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021, giao ban về công tác tổ chức, phát triển Hội của các Hội chuyên khoa Trung ương và các Hội Y học khu vực phía Bắc.


Quang cảnh Hội nghị

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Tổng hội Y học Việt Nam đã tham gia tích cực công tác phản biện và giám định xã hội trong khuôn khổ các hoạt động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Y tế chủ trì; Phối hợp với Bộ Y tế trong tư vấn, phản biện, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, khám chữa bệnh, vệ sinh phòng dịch, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế hoàn thành đánh giá nhanh sử dụng quỹ bảo hiểm y tế tại 4 tỉnh: Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, An Giang, góp phần đưa các quyết nghị để quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế. Tổng hội Y học Việt Nam và các tổ chức thành viên tổ chức hội nghị khoa học toàn quốc thường niên và nhiều hội thảo khoa học khác. Tổ chức tập huấn về y đức, y học và truyền thông giáo dục sức khỏe cho cán bộ y tế tại Bắc Giang, Hải Phòng, Huế, Lai Châu…

Thời gian tới, Tổng hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tổ chức và phát triển hội; nâng cao vai trò của Tổng hội trong công tác tư vấn, phản biện, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe; thực hiện chương trình giám sát việc chấp hành pháp luật tại các cơ sở y tế tư nhân đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế tổ chức đánh giá chất lượng bệnh viện theo tiêu chí của Bộ Y tế và công bố chất lượng bệnh viện. Đặc biệt, Tổng hội Y học Việt Nam sẽ tăng cường công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, chuẩn bị các chuyên đề và công tác tổ chức hội thi của Hiệp hội Y học các quốc gia Đông Nam Á.

Đồng thời, tổ chức giám sát các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trong Chương trình phối hợp giám sát về việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân do Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị; phối hợp với Bộ Y tế xây dựng bộ công cụ để tổ chức giám sát việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt dùng thuốc Việt”. Giám sát các địa phương, các cơ quan, bệnh viên việc thực hiện luật phòng chống tác hại thuốc lá; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, thực hiện các nhiệm vụ tư vấn, phản biện giám định xã hội…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định, Tổng hội Y học Việt Nam là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp với tôn chỉ, mục đích hoạt động hết sức ý nghĩa, nhân văn. Tổng hội đã quy tụ được giới thầy thuốc có kinh nghiệm trong chuyên môn, hoạt động có những đóng góp to lớn vào thành tích chung của sự nghiệp phát triển nền y học, y tế nước nhà và sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.


Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Tổng hội là thành viên nòng cốt, tích cực, quan trọng trong Chương trình phối hợp giám sát về việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân do Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam, Hội Dược học Việt Nam ký kết thực hiện từ ngày 10/9/2014. Qua chương trình phối hợp giám sát, Hội đã góp phần đưa Luật Khám bệnh, Chữa bệnh đi vào cuộc sống và công tác giám sát việc thực hiện pháp luật của các cơ sở y tế ngày càng quan trọng.

Để hoạt động của Tổng hội Y học Việt Nam tiếp tục được phát huy trong thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Tổng hội tiếp tục đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, quy tụ và phát huy khả năng của giới thầy thuốc để xây dựng Tổng hội ngày càng có uy tín. Tiếp tục tổ chức tập huấn bộ công cụ giám sát thực hiện pháp luật của các cơ sở y tế; cần nghiên cứu thành lập Hội đồng chuyên gia để đánh giá độc lập, khách quan, khoa học về chất lượng bệnh viện, trong đó có công tác xét nghiệm tại các bệnh viện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, đẩy mạnh chương trình giám sát các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trong chương trình phối hợp giám sát về việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực