Đẩy mạnh liên kết giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm

Thứ bảy, 12/08/2017 19:35
(ĐCSVN) – Ngày 12/8, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Ba Vì (Hà Nội). Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo huyện Ba Vì.
Đồng chí Hoàng Trung Hải thăm mô hình trồng chè tại xã Ba Trại. (Ảnh: HH)

Đồng chí Hoàng Trung Hải đã đến khu chăn thả gia súc tập trung xã Tòng Bạt, thăm mô hình chăn nuôi bò BBB của xã. Đây là địa một trong những xã đầu tiên của huyện Ba Vì triển khai dự án nuôi bò BBB của Thành phố từ năm 2012. Thời điểm đầu, với 800 con bò BBB, đến nay tổng đàn bò BBB của xã tăng lên 2.200 con, trong đó tổng số bê con sinh ra được 3.200 con. Với thuận lợi là xã có vùng bãi sông Đà, rất thích hợp cho việc chăn thả gia súc, nên đàn bò của xã sinh trưởng và phát triển tốt.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, các hộ chăn nuôi gia súc trong xã Tòng Bạt đánh giá rất cao hiệu quả của dự án lai tạo giống bò BBB mà Thành phố triển khai. Với mỗi bê con sinh ra đã có trọng lượng từ 28-32 kg, gấp 1,5 lần so với bê vàng. Với đặc điểm là dịch bệnh ít mà tăng trọng nhanh, trung bình mỗi ngày trọng lượng bò tăng trên 1kg, sau từ 12-14 tháng nuôi dưỡng, trọng lượng bò thịt đạt trên 500 kg mỗi con, xuất bán thu về từ 50-60 triệu đồng, trừ chi phí bà con thu lãi từ 15-20 triệu đồng/con. Hiện nay, các hộ chăn nuôi bò trong xã Tòng Bạt có bình quân từ 3-4 con bò/hộ, có hộ đạt từ 18-20 con, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhân dân xã Tòng Bạt, cái khó đối với bà con chăn nuôi bò BBB hiện nay là nguồn vốn chưa nhiều, trong khi việc vay vốn ngân hàng còn hạn chế, do vậy nhiều hộ phải bán bê non, lợi nhuận không cao. Các hộ chăn nuôi bò BBB xã Tòng Bạt mong muốn Thành phố có chính sách hỗ trợ về nguồn vốn để nhiều hộ gia đình có thể xây dựng chuồng trại chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư; quy hoạch vùng trồng nguyên liệu ổn định, lâu dài, phục vụ nhu cầu mở rộng đàn bò, cùng với đó xây dựng chuỗi kết nối từ sản xuất, giết mổ đến tiêu thụ để ổn định đầu ra cho bà con.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, giống bò thịt BBB được người dân ghi nhận và đánh giá cao bởi mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi (tỷ lệ thịt của bò BBB đạt 63%, trong khi các giống bò khác bình quân đạt 53%). Năm 2012, thành phố Hà Nội bắt đầu đưa giống bò BBB vào chăn nuôi tại 7 xã trọng điểm; đến năm 2014 nhân rộng ra 6 huyện trên địa bàn thành phố với tổng đàn 50 nghìn con.

Trò chuyện với bà con xã Tòng Bạt, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của bà con. Mặc dù cùng triển khai dự án lai tạo giống bò BBB của Thành phố, song với kinh nghiệm, sự cần cù, sáng tạo, đàn bò BBB của xã Tòng Bạt đã có sự tăng trưởng và phát triển rất tốt. Đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng, những kiến nghị của bà con rất xác đáng, trong quá trình phát triển của ngành chăn nuôi tất yếu phải tính đến việc phát triển các vùng chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư cũng như hình thành chuỗi liên kết giữa người chăn nuôi, doanh nghiệp với thị trường. Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Ba Vì, xã Tòng Bạt nghiên cứu, tiếp thu kiến nghị của bà con, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đàn gia súc, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân.

* Tiếp đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đến thăm mô hình chăn nuôi bò BBB tập trung của gia đình anh Vũ Kim Tuyền, xã Thuần Mỹ. Đây là một trong những hộ đầu tiên tham gia dự án lai tạo giống bò BBB và đạt thành công nhất trong xã. Hiện nay, tổng số đàn bò của gia đình anh Vũ Kim Tuyền đã đạt gần 50 con, vừa qua gia đình xuất bán 20 con bò thịt thu về gân 1 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân 15 triệu đồng/con. Nhằm mục đích mở rộng chăn nuôi, hộ gia đình anh Vũ Kim Tuyền đã đề nghị và được UBND xã Thuần Mỹ cho thuê 1 ha đất vùng bãi để xây dựng chuồng trại chăn thả tập trung.

Đồng chí Hoàng Trung Hải thăm mô hình chăn nuôi bò tập trung tại xã Thuần Mỹ. (Ảnh: HH)

Tại đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao những mô hình phát triển chăn nuôi như hộ gia đình anh Vũ Kim Tuyền, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để nhân rộng, phát triển các vùng chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư, tránh ô nhiễm môi trường.

* Tại huyện Ba Vì, Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng đã đến thăm mô hình trồng và chế biến chè tại xã Ba Trại. Đây là 1 trong 4 xã của huyện Ba Vì triển khai đề án phát triển sản xuất và tiêu thụ chè an toàn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND xã Ba Trại Nguyễn Đức Dần cho biết, tổng diện tích trồng chè trên toàn xã hiện nay đạt 461 ha, trong đó có 40 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP, hàng năm cho sản lượng từ 3.300-3.400 tấn, doanh thu trên 100 tỷ đồng. Hiện nay, thu nhập từ trồng chè đã chiếm 40% tổng thu nhập của xã, góp phần nâng cao đời sống cho người nông dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao những mô hình kinh tế của nhân dân xã Ba Trại nói riêng và huyện Ba Vì nói chung đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của bà con nông dân, không ít hộ đã làm giàu ngay trên đồng đất quê mình; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, trong thời gian tới, thành phố sẽ làm việc với các ngân hàng để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân tiếp cận được nguồn vốn vay, thúc đẩy sản xuất, mở rộng quy mô chăn nuôi. Bên cạnh đó, về lâu dài, cần tăng cường xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp lớn liên kết với các hộ chăn nuôi bò BBB để hỗ trợ về giống, thức ăn, bao tiêu sản phẩm đầu ra trên cơ sở đôi bên cùng có lợi; tăng cường hơn nữa chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Có như vậy mới mở rộng được quy mô sản xuất, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Ba Vì, nâng cao giá trị thu nhập cho người chăn nuôi, trồng trọt…/.

HH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực