Để đảng viên trẻ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm

Thứ năm, 15/03/2018 11:11
(ĐCSVN) - Mỗi một người khi đứng vào hàng ngũ của Đảng đều mang trong mình những hoài bão, lý tưởng tốt đẹp là mong muốn được đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của Đảng, của quê hương. Chính lý tưởng đó đã và đang thôi thúc biết bao thế hệ trẻ phấn đấu trở thành đảng viên.
Để đảng viên mới phát huy vai trò trách nhiệm của mình thì cấp ủy, các tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội
cũng cần làm tốt việc tuyên dương, nhân rộng những tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu, xuất sắc. Ảnh: HM.

Vinh dự, trách nhiệm khi đứng trong hàng ngũ của Đảng

Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam. Đảng không ngừng lớn mạnh nhờ thường xuyên làm tốt công tác phát triển đảng, chăm lo bồi dưỡng những người ưu tú trong giai cấp công nhân, nông dân, trí thức và các tầng lớp xã hội khác để bổ sung vào đội ngũ của mình.

Để trẻ hoá đội ngũ của mình, Đảng ta luôn quan tâm phát triển Đảng trong thanh niên nhằm bảo đảm sự phát triển lâu dài và tương lai của Đảng. 

Là sinh viên năm thứ 3 đại học nhưng Lê Thị Tâm, sinh viên Trường Đại học quốc gia Hà Nội đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Với thành tích học tập nổi bật, Tâm còn là một sinh viên nhiệt huyết trong các hoạt động tình nguyện cũng như các hoạt động chung của trường. Em chia sẻ: “Khi đứng dưới lá cờ Đảng và đọc lời thề, bản thân em cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Đồng thời, em cũng cảm thấy mình phải có trách nhiệm hơn. Là sinh viên, trách nhiệm ấy không chỉ là học tập thật tốt, đóng góp nhiều hơn những ý kiến để xây dựng một tập thể lớp vững mạnh mà còn là đóng góp sức trẻ của mình tham gia nhiều hơn các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện đi đến những vùng sâu, vùng xa để giúp đỡ người dân nghèo, khó khăn...”. 

Là một trong những đảng viên trẻ tiêu biểu được Thành Đoàn Hà Nội tuyên dương năm 2016, Nguyễn Hà Thu - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường Đại học Ngoại thương chia sẻ: "Được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi học lớp 12 là niềm vinh dự, tự hào lớn đối với tôi. Từ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi càng ý thức hơn về trách nhiệm của mình. Cùng với những thành tích trong học tập, công tác Đoàn và phong trào thanh niên, tôi còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện. Năm 2014, tôi đạt danh hiệu Chiến sĩ tình nguyện xuất sắc. Năm 2015, tôi đã vinh dự được công nhận là Tình nguyện viên xuất sắc của Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132".

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Lập, huyện Đan Phượng (Hà Nội) Ngô Duy Quý, là một Bí thư Đoàn đã đòi hỏi bản thân phải gương mẫu và nỗ lực, nhưng hơn hết, khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng thì bản thân người cán bộ Đoàn lại càng phải cố gắng nhiều hơn để ngày càng trưởng thành và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Đảng. Bởi vậy, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm không chỉ trong công việc chuyên môn mà còn trong các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội. Anh luôn được biết đến là người đi đầu, đưa phong trào Đoàn của xã Tân Lập không ngừng phát triển, được cấp ủy, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. 

Tạo môi trường để được rèn luyện và cống hiến

Trong điều kiện hiện nay, khi đất nước hội nhập sâu rộng, tình hình trong nước và trên thế giới có những biến động mới thì việc phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên trẻ nói chung, những đảng viên mới kết nạp nói riêng càng trở lên quan trọng và cần thiết. Mỗi người vào Đảng đều tự hứa, vào Đảng để được rèn luyện, cống hiến nhiều hơn và suốt đời tận tụy, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đảng viên phấn đấu tốt hay không một phần do môi trường rèn luyện, bồi dưỡng; vì vậy, đòi hỏi các tổ chức chính trị - xã hội, cấp ủy, cơ quan, đơn vị và gia đình phải tạo điều kiện, quan tâm chăm lo thấu đáo đến công tác bồi dưỡng tạo môi trường, tạo cơ hội để đảng viên trẻ được thử thách rèn luyện và cống hiến.

Theo nhiều đảng viên trẻ, ngoài các yếu tố như: Truyền thống gia đình, sự nỗ lực của bản thân..., thì các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị tạo môi trường, đặt niềm tin để đảng viên trẻ có cơ hội được rèn luyện, thử thách, cống hiến là hết sức quan trọng. Điều đó sẽ giúp đảng viên trẻ nhận thức rõ hơn về ý thức, trách nhiệm của mình với sự phát triển của cơ quan, đơn vị và sự vững mạnh của đất nước.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, anh Hoàng Ngọc Thanh (sinh năm 1988) - Bí thư Đoàn xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc còn được biết đến là một Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết. Bản thân anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 2012. Chính điều này giúp Thanh có thêm động lực và niềm tin thực hiện tốt hơn vai trò của một Bí thư Đoàn xã. Anh cho biết: Hiện đoàn viên thanh niên có nhiều thuận lợi trong việc nắm bắt thông tin, trong đó có cả những thông tin tích cực và tiêu cực. Vì vậy, hơn ai hết, mỗi đảng viên trẻ phải là những người tiên phong, đi đầu trong việc sàng lọc thông tin, thường xuyên cập nhật những thông tin mới để kịp thời tuyên truyền đến những đoàn viên thanh niên; tạo diễn đàn để đoàn viên, thanh niên được nói lên tiếng nói của mình.

Là một người trẻ, tiên phong trong phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, từ kinh nghiệm của bản thân, anh Thành cho rằng: Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học - công nghệ, thanh niên nông thôn sớm được tiếp xúc với công nghệ hiện đại. Chính vì vậy, việc tiếp thu và đưa vào ứng dụng trong sản xuất, làm giàu đã và đang trở thành xu thế. Tuy nhiên, để thanh niên nông thôn phát huy được khả năng của mình đòi hỏi sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ các cấp, các ngành cũng như các địa phương, đơn vị.

Theo đảng viên trẻ Nguyễn Văn Mạc (Thái Nguyên) thì việc bản thân mỗi đảng viên phải thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống cũng như tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện là việc làm cần thiết. Mỗi đảng viên trẻ khi đã kiên định với con đường mình lựa chọn thì việc tìm ra phương thức “truyền lửa” cho những thế hệ nối tiếp sẽ không còn là điều khó. Đó cũng là cách để mỗi đảng viên trẻ đem trí tuệ của mình phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đỗ Việt Hà - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho rằng: Trong thời kỳ cách mạng 4.0, việc tự học tập tu dưỡng, rèn luyện của đội ngũ đảng viên trẻ trong thực tiễn là phương thức chủ yếu để bổ sung, bù đắp thêm những kiến thức, năng lực kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, việc trang bị, bồi dưỡng kiến thức lý luận cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đảng viên mới là công việc thường xuyên của Đảng. Hiểu rõ điều đó, những năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương luôn đặt ra các yêu cầu nghiêm với các đảng viên trẻ. Bên cạnh việc tiếp thu kiến thức từ các chuyên gia thì mỗi khóa bồi dưỡng, Trung tâm đều thiết kế chương trình học phù hợp, khuyến khích đảng viên trẻ tìm tòi, trao đổi, tranh luận những kiến thức được học để vận dụng sáng tạo lý luận vào thực tiễn, vào công việc của mình. Không chỉ để đảng viên trẻ thấy được những truyền thống vẻ vang của Đảng, các bài học gắn lý luận với thực tiễn để đảng viên trẻ nhìn thấy cả những khuyết điểm, hạn chế để từ đó biết cách nhận diện và phòng tránh.

Để đảng viên mới phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, thiết nghĩ, cấp ủy, các tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội cũng cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu, xuất sắc. Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên mới kết nạp, công tác theo dõi, quản lý, giúp đỡ, kiểm tra đảng viên ở các cấp ủy, đơn vị quản lý cần phải được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên, bảo đảm đảng viên sau khi vào Đảng luôn giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu, tiên phong đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; kịp thời loại bỏ những đảng viên không đủ tiêu chuẩn. Có như vậy, chất lượng đảng viên mới luôn được đảm bảo, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng./.

*Chú thích (1):  Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 7, Nxb CTQG, H. 2000, Tr 235- 236. 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực