Đề nghị có hướng dẫn về “tuổi bổ nhiệm lần đầu” đối với cán bộ, công chức, viên chức

Thứ tư, 22/02/2017 19:42
Từ năm 2007 đến tháng 12-2016, đã luân chuyển 297 cán bộ, trong đó có 41 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang quản lý, riêng trong năm 2016 đã luân chuyển 27 cán bộ, có 04 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

(ĐCSVN) - Theo đồng chí Đặng Tuyết Em, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang, cho biết: thời gian qua, các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc phân cấp quản lý cán bộ, việc bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử  bảo đảm đúng quy trình, quy định, tạo sự thống nhất cao trong xây dựng quy định, quy chế và tổ chức thực hiện của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017
 và cho ý kiến một số vấn đề thuộc thẩm quyền của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kiên Giang. Ảnh: QT

Trong thực hiện đã phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác cán bộ; gắn kết được khâu đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử với các khâu nhận xét, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, sử dụng và quản lý cán bộ, đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị và tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên về công tác cán bộ.

Qua thực hiện, từ năm 2007 đến tháng 12-2016, đã luân chuyển 297 cán bộ, trong đó có 41 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, riêng trong năm 2016 đã luân chuyển 27 cán bộ, có 04 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Đa số cán bộ luân chuyển đã được đào tạo cơ bản về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Hầu hết cán bộ luân chuyển đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thời gian luân chuyển cơ bản thực hiện đúng quy định (từ 03 năm đến 05 năm); các chế độ, chính sách đối với cán bộ luân chuyển được thực hiện khá tốt; cấp tỉnh và 13/15 huyện, thị có bố trí nhà công vụ, bảo đảm được điều kiện ăn, nghỉ cho cán bộ trong thời gian luân chuyển. Bên cạnh đó, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 331 cán bộ, giới thiệu ứng cử vào các chức danh chủ chốt và cho đại hội các cấp 1.181 cán bộ (nhiệm kỳ 2010-2015 giới thiệu ứng cử 454 đồng chí; nhiệm kỳ 2015-2020 giới thiệu ứng cử 727 đồng chí). Đã đưa đi đào tạo, bồi dưỡng 92.404 lượt cán bộ; trong đó đào tạo chuyên môn 10.226 lượt, lý luận chính trị 9.727 lượt và bồi dưỡng nghiệp vụ 72.451 lượt. Đã tổ chức được 9 đợt thi tuyển công chức khối đảng, đoàn thể, chính quyền, qua đó tuyển dụng vào làm việc 1.743 công chức. Các đơn vị sự nghiệp thực hiện xét tuyển, bảo đảm đúng quy trình, quy định.

Cán bộ diện ban thường vụ cấp ủy quản lý thôi giữ chức vụ hoặc đã nghỉ hưu, khi tham gia các tổ chức chính trị-xã hội, ứng cử đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp, tham gia thành viên lãnh đạo (chủ tịch, phó chủ tịch của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội) đều được ban thường vụ cấp ủy xem xét cho ý kiến trước khi giới thiệu ứng cử vào các chức danh lãnh đạo, bảo đảm kịp thời, đúng quy định. Hồ sơ, lý lịch gốc của cán bộ diện ban thường vụ cấp ủy quản lý khi thôi giữ chức vụ hoặc nghỉ hưu đều được ban tổ chức cấp ủy quản lý theo quy định.

Về quy chế bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử theo đồng chí Đặng Tuyết Em, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Trung ương có hướng dẫn về “tuổi bổ nhiệm lần đầu” đối với cán bộ, công chức, viên chức. Vì hiện nay, việc quy định “tuổi bổ nhiệm lần đầu” giữa văn bản của Đảng (Quyết định số 68-QĐ/TW, ngày 04-7-2007 của Bộ Chính trị) và văn bản của Nhà nước (Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg, ngày 19-02-2003 của Thủ tướng Chính phủ) chưa thống nhất. Hướng dẫn thống nhất việc xác định “độ tuổi cán bộ trẻ” đối với cán bộ cấp huyện, cấp xã. Vì hiện nay, theo Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW, ngày 05-11-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thì chỉ xác định “độ tuổi cán bộ trẻ” đối với cán bộ cấp tỉnh./.

Quốc Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực