Điểm tựa tinh thần vững chắc của người lao động

Thứ năm, 07/09/2017 11:43
(ĐCSVN) – Phát huy vai trò của tổ chức chính trị xã hội chăm lo đời sống cho người lao động, những năm qua các cấp công đoàn tại huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng đã nỗ lực thực hiện nhiều hành động chăm lo thiết thực, trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc cho người lao động, giúp họ yên tâm công tác.


Một buổi trao quà, tặng nhà "mái ấm công đoàn" cho người lao động
tại huyện Cát Hải (Hải Phòng). Ảnh: Hoàng Tản

Ở một huyện đảo xa xôi như Cát Hải, điều kiện đi lại khó khăn, giá cả đắt đỏ thì đời sống kinh tế gia đình của những người viên chức nghèo với đồng lương hạn hẹp từ 2,7 đến 5 triệu đồng/ tháng thường rất khó khăn. Cái khó bó cái khôn, nhiều cán bộ, viên chức hay công nhân lao động thường phải chịu thiệt thòi trong việc học tập nâng cao trình độ, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. Chẳng những thế nhiều người đã ở tuổi 40 còn chưa xây nổi ngôi nhà tử tế để ở.

Thấu hiểu những khó khăn vất vả của những công chức, viên chức, người lao động nghèo, công đoàn các cấp huyện đảo Cát Hải đã kịp thời triển khai chương trình “Mái ấm công đoàn” do Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, trong toàn huyện, giúp cho những người lao động nghèo có được một tổ ấm hoàn thiện hơn, giúp họ yên tâm lao động sản xuất.

Bà Lê Thị Minh – Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện cho biết: Ngay sau khi phát động đã có 100% đoàn viên công đoàn đã tham gia ủng hộ quỹ “mái ấm công đoàn” với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay  được sự quan tâm hỗ trợ của Liên đoàn lao động thành phố và Liên đoàn lao động huyện, trên địa bàn huyện đã có 13 đoàn viên công đoàn và người lao động được hỗ trợ sửa chữa và xây mới 13 ngôi nhà mái ấm công đoàn  với số tiền 480 triệu đồng. Liên đoàn lao động huyện còn vận động các tập thể, cá nhân và công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) toàn huyện ủng hộ cho 6 xã với số tiền huy động là gần 390 triệu đồng, hỗ trợ xây, sửa 10 nhà Mái ấm tình thương, kinh phí làm đường, thiết bị,cây giống, con giống cho các hộ gia đình chính sách, gia đình khó khăn, hỗ trợ bàn ghế cho lớp đào tạo nghề nông thôn. Đây là những đoàn viên, người lao động và những hộ gia đình thực sự khó khăn về kinh tế và nhà ở đã được Liên đoàn lao động thành phố và Liên đoàn lao động huyện đến tận nơi tìm hiểu cụ thể, khảo sát thực trạng để quyết định hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới.

Có được ngôi nhà mới không chỉ là niềm mơ ước mà còn là sự động viên rất lớn cả về vật chất và tinh thần đối với mỗi CNVCLĐ nghèo. Anh Nghiêm Đông Hưng – đoàn viên công đoàn Đài phát thanh huyện Cát Hải, người được hỗ trợ kinh phí sửa nhà với số tiền 20 triệu đồng vui mừng chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều là nhân viên hợp đồng dài hạn, thu nhập của cả 2 vợ chồng mới có hơn 6 triệu đồng, trong khi đó phải nuôi 2 con nhỏ và 1 mẹ già hay đau yếu. Số tiền ấy trang trải cuộc sống còn chưa đủ nói gì đến sửa nhà. Ngôi nhà này tôi xây tạm gần 20 năm rồi, nay đã dột nát và chật chội. Con đã lớn mà không có chỗ để ngủ. Trời nắng thì nóng mà trời mưa thì ướt vì dột. Lúc bão gió thì không dám ở nhà mà phải cho con đi trú nhờ nhà hàng xóm. May mắn được Liên đoàn lao động thành phố và Liên đoàn lao động huyện về xem xét và tạo điều kiện hỗ trợ 20 triệu đồng, tôi vay mượn thêm sửa sang lại được ngôi nhà chắc chắn, yên tâm khi mưa bão”.

Không chỉ giúp đoàn viên có ngôi nhà chắc chắn “an cư” để “lạc nghiệp”, tổ chức công đoàn huyện Cát Hải còn có nhiều chương trình giúp đỡ đoàn viên lúc khó khăn, khi rủi ro hoạn nạn. Ngoài việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, công đoàn từ huyện đến cơ sở còn tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ thông qua nhiều hình thức như: tặng vé tàu, xe cho đoàn viên xa quê về ăn tết; tổ chức chương trình tết sum vầy và tặng quà cho đoàn viên khó khăn; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm và tặng quà sinh nhật, góp phần cải thiện đời sống cho CNVCLĐ.

Bà Lê Thị Minh – Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện cho biết thêm: Các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở  thường xuyên sâu sát tới từng CNVCLĐ, nắm bắt cụ thể gia cảnh từng người có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời động viên, hỗ trợ đảm bảo 100% CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt được giúp đỡ, hỗ trợ. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay trên địa bàn huyện Cát Hải đã có 435 lượt người được trợ cấp khó khăn với số tiền 235,5 triệu đồng. Hàng năm nhân dịp tết sum vầy Liên đoàn lao động huyện cũng đã trao gần 300 suất quà trị giá mỗi suất quà 500.000đ cho người lao động đón tết vui tươi và đầy đủ hơn; đồng thời đã hỗ trợ 44 vé tàu, xe cho công nhân xa quê về ăn tết, đoàn tụ gia đình. Liên đoàn lao động huyện tiếp tục duy trì quản lý vốn vay 1,8 tỷ đồng từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm, quỹ trợ vốn của Liên đoàn lao động thành phố cho gần 100 lượt đoàn viên vay để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập. Và trong số những người được trợ cấp ấy, đều là những người có hoàn cảnh thực sự khó khăn cần giúp đỡ như mắc bệnh hiểm nghèo, gặp rủi ro, tai nạn.v.v.

 

Chị Trần Thị Lan – đoàn viên công đoàn xã Trân Châu, chị Nguyễn Thị Hà đoàn viên Văn phòng UBND huyện là 2 trong số những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo. Các chị đã được Liên đoàn lao động huyện, công đoàn cơ quan và anh chị em đồng nghiệp đến động viên kịp thời. Liên đoàn lao động huyện và công đoàn cơ quan cũng đã kịp thời hỗ trợ đột xuất mỗi người từ 2 đến 3 triệu đồng; anh chị em đoàn viên trong cơ quan cũng đã hỗ trợ mỗi người một chút, đóng góp số tiền nhỏ giúp các chị giúp chữa bệnh, sớm phục hồi sức khỏe.

 

Anh Trần Văn Giao – chồng chị Chu Minh Nguyệt – đoàn viên công đoàn Đài phát thanh bị tai nạn giao thông nằm hôn mê tại bệnh viện hàng tháng trời. Trong lúc chị và 2 con vừa rối bời về tinh thần vừa eo hẹp về vật chất thì tổ chức công đoàn đã kịp thời đến động viên hỗ trợ kinh phí chữa bệnh. Chị Chu Minh Nguyệt chia sẻ: Trong lúc gia đình tôi đang rất khó khăn thì may mắn tôi đã được Liên đoàn lao động huyện hỗ trợ 1 triệu, công đoàn và cơ quan hỗ trợ 3 triệu. Số tiền tuy không quá lớn nhưng “1 miếng khi đói bằng 1 gói khi no”. Số tiền ấy đã giúp tôi có thêm chi phí chữa bệnh cho chồng. Nhưng trên hết nó là nguồn động viên  cả về vật chất và tinh thần cho gia đình và cá nhân tôi.

 

Song song với việc chăm lo cho người lao động về vật chất và tinh thần, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Cát Hải còn thường quan tâm làm tốt công tác nhân đạo từ thiện, nhất là việc giúp đỡ những CNVCLĐ và nhân dân vùng bị rủi ro, thiên tai. Trong 5 năm qua Liên đoàn lao động huyện đã vận động CNVCLĐ trên địa bàn huyện đóng góp xây dựng quỹ Mái ấm công đoàn, Quỹ Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Trường Sa, Hoàng Sa, ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ... và xây dựng hạng mục Nhà tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh với số tiền trên 400 triệu đồng. Đặc biệt năm 2015 trước những khó khăn, thiệt hại của nhân dân do trận lụt lịch sử tại 2 xã Gia Luận – Việt Hải, Liên đoàn lao động huyện đã kịp thời kêu gọi các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ nhân dân 2 xã Việt Hải, Gia Luận, ủng hộ nhà công vụ giáo viên bị ảnh hưởng do mưa lũ với số tiền là 460 triệu đồng và 700 cuốn vở học sinh.

Những hoạt động trên đây là những minh chứng cụ thể cho thấy tổ chức công đoàn nói chung và các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Cát Hải nói riêng đã thực sự phát huy được hiệu quả, trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc đối với người lao động. Công đoàn đã chung tay, góp sức vun đắp thêm tổ ấm gia đình cho mỗi đoàn viên, CNVCLĐ, giúp họ yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Hoàng Tản

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực