Điện Biên Phủ biến khó khăn thành thuận lợi

Thứ tư, 23/09/2020 14:53
(ĐCSVN) - Đảng bộ thành phố Điện Biên Phủ đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp hợp lý để biến những khó khăn thành những thuận lợi cho địa phương, phấn đấu xây dựng thành phố Điện Biên Phủ trở thành đô thị văn minh, giàu, đẹp, là một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ phát triển của vùng Tây bắc...
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đại hội Đảng bộ thành phố Điện Biên Phủ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 - một sự kiện chính trị quan trọng được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố tin tưởng và kỳ vọng vào sự đổi mới, sáng tạo, phát triển, xây dựng thành phố Điện Biên Phủ trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, là một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ phát triển vùng Tây bắc.

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 6, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc thành phố đoàn kết một lòng, cùng với những giải pháp đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, sự điều hành quyết liệt của UBND thành phố đã thực hiện thắng lợi hầu hết các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Điện Biên Phủ lần thứ 6 đã đề ra, những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là tiền đề quan trọng để xác định nhiệm vụ trọng tâm cũng như khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Phó Bí thư Thành ủy Điện Biên Phủ nhiệm kỳ 2020-2025 Lê Tiến Dũng. 

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, thành phố Điện Biên Phủ tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của Trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành tỉnh, sự tập trung điều hành của chính quyền và sự đoàn kết một lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Đảng bộ thành phố đã khẳng định được vai trò lãnh đạo toàn diện, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc; khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, đưa kinh tế của thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Theo đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ các Nghị quyết chuyên đề đã sớm được ban hành và triển khai thực hiện, 5 năm qua, kinh tế thành phố Điện Biên Phủ tiếp tục tăng trưởng và phát triển cả về quy mô, chất lượng và loại hình ở tất cả các lĩnh vực, thể hiện rõ nét về tốc độ phát triển nhanh và chất lượng ngày một nâng lên là phát triển kinh tế từ hoạt động du lịch. Trong 5 năm có trên 2 triệu lượt khách đến tham quan và làm việc tại thành phố Điện Biên Phủ, doanh thu đạt 2.400 tỷ đồng. Hoạt động thương mại của thành phố cũng có tốc độ tăng trưởng đáng kể, trên địa bàn hiện có gần 6.000 doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Nhiều dịch vụ có chất lượng cao, phát triển nhanh như vận tải, viễn thông, internet, ngân hàng, du lịch,.. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ 5 năm ước đạt 23.637 tỷ đồng, tăng bình quân 9,47%/năm đạt 100,14% mục tiêu nghị quyết đại hội đề ra.

Bên cạnh tập trung cho phát triển kinh tế mũi nhọn là thương mại, dịch vụ và du lịch, thành phố Điện Biên Phủ cũng luôn coi trọng việc phát triển kinh tế nông- lâm-  nghiệp, từ ngày 01/01/2020, thực hiện Nghị quyết 815/NQ-UBTVQH của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, thành phố sát nhập thêm 4 xã vùng ngoài của huyện Điện Biên về thành phố, đây là yếu tố nguồn lực tạo cho thành phố Điện Biên Phủ có thêm nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp. Hiện nay, toàn thành phố có 21.291,78 ha đất nông nghiệp, tiềm năng này được sử dụng cho phát triển đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi, nhưng chủ đạo vẫn là lúa nước, cây màu, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc nhỏ và gia cầm, trong đó, sản xuất nông nghiệp sạch là xu thế được thành phố khuyến khích thực hiện và đã hình thành nhiều mô hình tiêu biểu.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, thành phố đã tập trung huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để phát triển đô thị, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản toàn xã hội ước thực hiện trên 7.500 tỷ đồng, vượt mục tiêu nghị quyết đề ra. Trong đó, thành phố tập trung chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình trọng điểm như: dự án đại lộ 60m; hạ tầng kỹ thuật khung; dự án 2 cầu qua sông Nậm Rốm; chương trình đô thị miền núi phía bắc, v.v. Các dự án cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, Dự án nâng cấp cảng hàng không Điện Biên đã được quy hoạch và đang triển khai từng bước cũng là yếu tố tạo bước ngoặt cho thành phố trong phát triển hạ tầng giao thông, làm cơ sở quan trọng để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và thúc đẩy cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng.

Thành phố Điện Biên Phủ phát triển hạ tầng giao thông làm cơ sở quan trọng để phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch 

Để có được những kết quả đó, trong nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố Điện Biên Phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2015 - 2020, các dự án chỉnh trang, phát triển đô thị; xây dựng chương trình phát triển đô thị, trình tỉnh phê duyệt; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đô thị trên các lĩnh vực và đã đạt được kết quả quan trọng. Trong nhiệm kỳ, thành phố cũng đã hoàn thiện hồ sơ chương trình phát triển đô thị thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đang trình tỉnh phê duyệt; ban hành 4 quyết định phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để thực hiện các công trình dự án tổ chức cắm mốc quy hoạch 6 công trình, dự án; rà soát quy hoạch 12 công trình, dự án chậm triển khai thực hiện, đề nghị tỉnh hủy bỏ hoặc điều chỉnh quy hoạch 3 công trình, dự án. Phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật gần 150 công trình; thẩm định trên 2.600 trường hợp xây nhà ở riêng lẻ; cấp trên 8.800 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo theo quy định; ban hành quy chế quản lý đô thị và quy chế quản lý kiến trúc đô thị, thực hiện tốt công tác tuyên truyền thực hiện quy chế, từ đó nâng cao ý thức nhân dân trong việc thực hiện quy chế cũng như nếp sống văn minh đô thị; bằng nguồn vốn đầu tư; tập trung thực hiện việc xây dựng, chỉnh trang đô thị, xây dựng các khu dân cư, nâng cấp hệ thống giao thông.

Đặc biệt, thành phố cũng đã xây dựng được khu nhà ở phía tây sông Nậm Rốm, khu nhà ở Tân Thanh; 10 dự án khu dân cư đô thị và các khu; điểm tái định cư; 3 cầu bê tông, 2 cầu treo; 30 km đường bê tông ngõ phố, bản; nâng cấp, cải tạo đường Võ Nguyên Giáp…; phối hợp nghiệm thu và bàn giao đưa vào hoạt động Nhà máy thu gom và xử lý nước thải thành phố; thực hiện đóng cửa bãi rác Noong Bua. Đầu tư xây mới 32 nhà, sửa chữa 41 nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng phố, bản. Toàn thành phố hiện có 89/107 tổ dân phố, bản có nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, vượt mục tiêu nghị quyết đại hội đề ra. Trong nhiệm kỳ thành phố đã tập trung các nguồn lực, triển khai quyết liệt việc chỉnh trang, nâng cấp đô thị, sáp nhập toàn bộ 04 xã Mường Phăng, Pá Khoang, Nà Tấu, Nà Nhạn và một phần diện tích của 2 xã Thanh Luông và Thanh Hưng của Huyện Điện Biên vào Thành phố theo nghị quyết 815 của BTV quốc hội và sáp nhập thành công 173 tổ dân phố, bản từ đó tạo các lợi thế về điều kiện tự nhiên xã hội, lịch sử, văn hóa, xây dựng thành phố trở thành một trong những đô thị trung tâm đô thị của vùng Tây Bắc

Kết quả mà thành phố Điện Biên Phủ đạt được trong nhiệm kỳ qua không thể không nhắc tới đó là: xây dựng thành công 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới xã Tà Lèng và xã Thanh Minh (nay sáp nhập thành xã Thanh Minh). Nhìn lại chặng đường xây dựng nông thôn mới của thành phố, hầu hết cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến các xã và các tầng lớp Nhân dân và sự chung tay của cả cộng đồng để đưa 2 xã khó khăn nhất của thành phố vào thời điểm chưa sát nhập 4 xã đạt được các tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới.

Song song với tập trung xây dựng, kiến tạo để làm thay đổi diện mạo thành phố, đưa kinh tế phát triển bền vững, thành phố Điện Biên Phủ cũng chú trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội. Trong đó, 3 nhiệm vụ chủ yếu trong lĩnh vực này là: phát triển giáo dục, y tế và xây dựng đời sống văn hóa. Đối với mỗi nhiệm vụ đều được thành phố triển khai thực hiện bằng các giải pháp mang tính đồng bộ. Nhờ đó, trong 5 năm qua, trên các lĩnh vực: văn hóa, giáo dục, y tế trên địa bàn đều có sự chuyển biến rõ nét. Duy trì tốt hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng xã, phường; Đẩy mạnh xã hội hóa công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài; chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người lao động, từng bước nâng cao nguồn nhân lực. Hiện nay toàn bộ 33 trường công lập, 2 trường tư thục của thành phố đều cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục và đào tạo. Số trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 94%, trong đó có 64% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Chỉ tiêu này trong thực tế đã hoàn thành vượt mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Điện Biên Phủ nhiệm kỳ VI đề ra. Hàng năm, tỷ lệ chuyển lớp đạt trên 95%, chuyển cấp đạt 100%. Riêng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên cũng đã đều đạt chuẩn, trong đó tỷ lệ giáo viên giạy giỏi các cấp hàng năm đạt trên 90%.

Việc phát triển y tế trên địa bàn thành phố trong 5 năm qua cũng có nhiều chuyển biến. Tổ chức tốt việc phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh; chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chất lượng khám chữa bệnh ngày được nâng lên; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế từng bước được tăng cường. Chủ động phòng ngừa, không để xảy ra dịch bệnh lớn; an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo; tỷ lệ lây nhiễm HIV có chiều hướng giảm. Thực hiện tốt công tác tiêm chủng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Từng bước quản lý các bệnh theo chương trình, dự án của Bộ Y tế. 100% xã, phường đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã và có bác sĩ hoạt động. Điều đó đã góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Cùng với đó, sự nghiệp văn hoá, thông tin tuyên truyền, thể dục, thể thao cũng có bước phát triển đáng kể. Điển hình là phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" được duy trì và phát triển. Từ các cơ quan nhà nước cho đến các khu dân cư, từng gia đình đều đồng loạt xây dựng nếp sống văn hóa mới. Đồng thời giữ gìn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, bản sắc văn hoá các dân tộc trên địa bàn. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao ngày càng được tổ chức sôi nổi, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc duy trì sức khỏe và cải thiện đời sống tinh thần thường ngày của người dân.

Nhờ sự đầu tư kịp thời cho phát triển văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, cộng với sự thay đổi tích cực từ nhận thức đến hành vi của người dân đối với những hoạt động này nên hàng năm, thành phố có trên 95% gia đình, trên 90% tổ dân phố, bản, 98% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng; 100% xã, phường có nhà văn hóa; 89/107 tổ dân phố, bản có nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng; các phường, xã đều có đội văn nghệ.

Yếu tố khác góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống là thành phố đã thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách đảm bảo an sinh xã hội và tăng cường các hoạt động từ thiện xã hội. Nhờ đó, các đối tượng chính sách: từ các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cho đến đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo đều được quan tâm đặc biệt từ nhà nước cho đến cộng đồng xã hội. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau, xây nhà đại doàn kết, nhà tình nghĩa, trợ cấp nuôi dưỡng,… đạt hiệu quả thiết thực. Bởi vậy, trong nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,35% năm 2016 xuống còn 0,3% năm 2020, hoàn thành mục tiêu Đại hội VI đề ra. 5 năm qua, thành phố Điện Biên Phủ cũng đã đào tạo nghề cho trên 7 nghìn lao động nông thôn và giải quyết việc làm mới cho trên 10.000 lao động, vượt mục tiêu đại hội đề ra. Số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tăng 35% so với đầu nhiệm kỳ, thu BHXH đạt 805 tỷ đồng; chi trả giải quyết chế độ BHXH cho 8.181 đối tượng với số tiền 422 tỷ đồng.

Thành phố gắn nền Quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ đảm bảo vững chắc. Kết hợp phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, thực hiện tốt các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết kịp thời những vấn đề xảy ra trên địa bàn.

Công tác xây dựng Đảng được quan tâm chú trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, cấp ủy các cấp giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ thực hiện nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luôn chuyển cán bộ được đẩy mạnh, chủ động chuẩn bị nhân dự đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chí, tiêu chuẩn cho nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hàng năm 100% tổ chức đảng, 95,4% đảng viên; trên 85% quần chúng nhân dân được phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Thành ủy. Mở trên 300 lớp cho trên 37.000 lượt người tham gia học tập, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.

Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là tiền đề quan trọng để Đảng bộ thành phố Điện Biên Phủ xác định hướng đi cho nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, thành phố sẽ tập trung xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin, tìm kiếm thị trường, hỗ trợ khởi nghiệp, kêu gọi khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các siêu thị vừa và nhỏ. Tiếp tục xây dựng các bản văn hóa du lịch có chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách du lịch. Tăng cường thu hút đầu tư, hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh trong và ngoài nước. Phối hợp với các Sở, Ngành của tỉnh thực hiện tốt công tác bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị các điểm di tích lịch sử; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; khai thác có hiệu quả khu du lịch Pá Khoang. Mở các tua, tuyến du lịch từ thành phố đi các tỉnh trong và ngoài nước. Quan tâm đầu tư nâng cấp chỉnh trang công viên các điểm vui chơi giải trí công cộng; thu hút, tạo điều kiện xây dựng mới một số khu, điểm, tuyến du lịch theo quy hoạch định hướng phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng, tạo sức cạnh tranh; chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm. Chú trọng sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế - xã hôi. Tích cực cải thiện môi trường kinh doanh. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng các dự án công trình trọng điểm của trung ương, của tỉnh và của thành phố. Hoàn thiện các công trình đấu nối giữa các khu đô thị với khu tái định cư Noong Bua, ưu tiên các công trình thiết yếu ở các khu dân cư, tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ dân sinh theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Thành phố cũng sẽ tiếp tục quan tâm đến việc phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, thu hút doanh nghiệp có năng lực trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh rau quả sạch, hướng tới nông nghiệp sạch và bền vững.

Năm 2020 – năm đầu nhiệm kỳ mới, thành phố Điện Biên Phủ có những khó khăn nhất định khi thực hiện sáp nhập 4 xã vùng ngoài của huyện Điện Biên về thành phố. Tỷ lệ hộ nghèo tăng; một số xã sản xuất nông nghiệp là chủ yếu; nguồn thu nhập thấp; hạ tầng kinh tế xã hội chưa đồng bộ; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao;v.v.

Đảng bộ thành phố Điện Biên Phủ đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp hợp lý để biến những khó khăn thành những thuận lợi cho địa phương, đặc biệt nhiều cơ hội mở ra cho Thành phố hiện nay, UBND tỉnh đang thực hiện Dự án phát triển khu du lịch Điện Biên Phủ - Pá Khoang đây là cơ hội để thành phố đầu tư phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ du lịch góp phần phát triển kinh tế, văn hóa xã hội nâng cao đời sống nhân dân.

Với những thành tựu đạt được và những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Đảng bộ thành phố Điện Biên Phủ nêu cao tinh thần đoàn kết, tập trung trí tuệ, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ, phát triển kinh tế-xã hội, củng cố Quốc phòng- an ninh, xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững chắc trong giai đoạn mới,  hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Phấn đấu xây dựng thành phố Điện Biên Phủ trở thành đô thị văn minh, giàu, đẹp, là một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ phát triển của vùng Tây bắc, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, sớm đưa thành phố Điện Biên Phủ trở thành đô thị loại II trong tương lai gần./.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực