Đoàn kết, đưa đất nước vượt qua khó khăn

Thứ sáu, 03/07/2020 18:06
(ĐCSVN) - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị, MTTQ các cấp tiếp tục xác định vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của gần 100 triệu người dân Việt Nam trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài để đất nước vượt qua khó khăn, thách thức.

Việt Nam là hình mẫu cho các nước đang phát triển về phòng, chống COVID-19

Đoàn công tác Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai

Cải tiến lề lối làm việc, xứng tầm là cơ quan tham mưu cấp trung ương

Tập đoàn LOTTE ủng hộ công tác phòng chống COVID-19 gần 3,7 tỷ đồng

Ngày 3/7, tại Hà Nội, Hội nghị Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ hai (khóa IX) đã chính thức khai mạc. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cùng các vị trong Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch không chuyên trách Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch không chuyên trách Uỷ ban trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương; Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương…

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: TH) 

Hội nghị nhằm thảo luận, đánh giá kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020; đồng thời, thực hiện Kết luận 77, ngày 06/6/2020 của Bộ Chính trị; Nghị quyết 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội; cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết: MTTQ Việt Nam “Vận động toàn dân tích cực khắc phục tác động của đại dịch COVID-19, để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Đoàn kết 100 triệu người Việt đưa đất nước vượt qua khó khăn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định: Trong những tháng đầu năm 2020, tình hình quốc tế, trong nước có những biến động chưa từng có trong nhiều thập kỷ do tác động của đại dịch COVID-19, nhưng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội… Trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới, việc đạt tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 1,81% là đáng ghi nhận.

Cũng theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp thời gian qua là tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19. Hưởng ứng, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam ra Lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch” và đã được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ nhiều tiền, hàng hóa nhưng ý nghĩa hơn là tình yêu thương lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng; ý nghĩa, sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bản chất tốt đẹp của chế độ ta được khẳng định; củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh:TH)

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp chủ động, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, nhưng đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị quyết, Chương trình hành động Đại hội IX và Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020 đã đề ra, kịp thời nắm bắt tình hình nhân dân, phản ánh, đề xuất, kiến nghị với cơ quan chức năng, chú trọng nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. Chăm lo, động viên, hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Chủ động tham gia vào quá trình Đại hội Đảng các cấp theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị.

Cùng với những thành quả bước đầu, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp và khó lường. Nhiều nước đang bùng phát dịch đợt 2, gia tăng nhanh số người nhiễm, số người chết, gây ra những hậu quả nặng nề.

Nhấn mạnh tới việc đất nước ta đã kiểm soát thành công dịch bệnh nhưng không được phép chủ quan, không để dịch bùng phát trở lại, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, dập dịch đã khó, nhưng dập dịch mà vẫn duy trì, phát triển nền kinh tế còn khó khăn hơn nhiều.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, MTTQ các cấp tiếp tục xác định vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của gần 100 triệu người dân Việt Nam trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài để đất nước vượt qua khó khăn, thách thức.

Đặc biệt, cần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, củng cố vững chắc niềm tin của người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, tạo nền tảng vững chắc cho phục hồi và phát triển đất nước trong thời gian tới.

Nhiều kết quả cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa

Báo cáo kết qủa công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2020, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh khẳng định, trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất, tranh thủ thời cơ, chủ động, quyết liệt, sáng tạo vận động toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19; phát động, vận động toàn dân, các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ nguồn lực, kinh phí phòng, chống dịch; đồng thời phối hợp cùng Chính phủ, các cấp, các ngành hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất và kinh doanh. Mặt trận đã phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, qua đó củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước khi cả dân tộc phải đối diện với những khó khăn, thách thức.

Đông đảo các tầng lớp nhân dân cả trong và ngoài nước, các cơ quan, cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đã tin tưởng góp sức, góp tiền, góp hiện vật thông qua hệ thống Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Tính đến ngày 30/6/2020, tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền vận động ở Trung ương và địa phương được trên 2.000 tỷ đồng. Trên cơ sở số tiền và hàng tiếp nhận, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ động đề xuất với Chính phủ, phối hợp với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các cơ quan, bộ, ngành liên quan kịp thời phân bổ tiền và hiện vật đến đối tượng sử dụng.

Các vị Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và nhiều hội đoàn người Việt Nam ở các nước đã tham gia tuyên truyền, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tuân thủ các quy định của nước sở tại, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, vận động, ủng hộ công tác phòng, chống dịch ở trong nước. Thông qua Bộ Ngoại giao, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao tặng kiều bào ta tại Mỹ 50.000 khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19…

Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị . (Ảnh:TH)

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục triển khai tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động với những hoạt động phù hợp, thiết thực. MTTQ Việt Nam đã phát huy vai trò tích cực vận động, quan tâm chăm lo các đối tượng góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt MTTQ các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung bộ đã vận động nhân dân chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam trong tỉnh khắc phục và vượt qua khó khăn kép do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và hạn hán, xâm nhập mặn; MTTQ TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp thiết thực cùng hệ thống chính trị của Thành phố vận động nhân dân trong công tác ứng phó, phòng, chống, ủng hộ các nguồn lực…

Các hoạt động vì người nghèo, cứu trợ thiên tai được hệ thống Mặt trận quan tâm thường xuyên. Theo báo cáo của 46 tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/6/2020, MTTQ Việt Nam 04 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 1.472 tỷ đồng, trong đó: quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp vận động được 357,263 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp các địa phương trên: 1.115 tỷ đồng.

Qua tổng hợp sơ bộ từ báo cáo của 43 tỉnh, thành phố, 6 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam 3 cấp (tỉnh, huyên, xã) đã: góp ý 3.215 loại văn bản quy phạm pháp luật, 10.695 dự thảo các chương trình, đề án và các văn bản khác của cấp ủy, chính quyền cùng cấp; phối hợp tổ chức 2.450 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tổ chức 4.717 cuộc giám sát bằng hình thức nghiên cứu, xem xét văn bản, thành lập 9.492 đoàn giám sát; Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 16.548 cuộc, kiến nghị thu hồi trên 524 triệu đồng; tổ chức 2.962 cuộc phản biện xã hội; đã tiếp 19.563 lượt công dân, 101 đoàn đông người phức tạp, hướng dẫn giải thích trực tiếp cho 17.829 lượt người; tham gia hòa giải thành 20.288/25.853 vụ việc ở cơ sở…

Vận động toàn dân tích cực khắc phục tác động của đại dịch COVID-19

Tại Hội nghị, Ban Thường trực Uỷ ban trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Đoàn Chủ tich xem xét ban hành Nghị quyết về vận động toàn dân tích cực khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo kết luận 77 của Bộ Chính trị.

Dự thảo Nghị quyết này tập trung vận động toàn dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế đất nước. Thông qua thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” MTTQ Việt Nam vận động toàn dân tích cực lao động sản xuất, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, huy động động nhiều nguồn lực để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Nghị quyết này cũng hướng tới việc tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong điều kiện mới; tập trung tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hành tiết kiệm; Đẩy mạnh phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”.

Để nâng cao chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, trong thời gian tới sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng về phát huy nội lực để phục hồi và phát triển nền kinh tế. Tổ chức phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". Vận động các doanh nghiệp Việt Nam tăng tỉ lệ nội địa hóa đầu vào của yếu tố sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong nước.

 Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị. (Ảnh:TH)

Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng sẽ hướng tới việc tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội về kinh tế, an sinh xã hội. “Thông qua các hoạt động giám sát, kịp thời nắm bắt những kiến nghị, đề xuất phù hợp chính đáng của nhân dân, doanh nghiệp để kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh” - Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết.

Thảo luận về nội dung này, các đại biểu đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam với doanh nghiệp và người lao động. Thắng lợi của đất nước ta không những đã bảo vệ được sinh mạng của người dân mà còn tiết kiệm được nhiều nghìn tỷ đồng cho các dịch vụ y tế và công tác phòng, chống dịch. Đây là minh chứng thuyết phục cho nhân dân cả nước, cộng đồng quốc tế và đặc biệt là các nhà đầu tư trong và người nước rằng: “Việt Nam là một nơi đáng sống, đáng để hợp tác và đầu tư”.

Cần có những sáng kiến, giải pháp hữu hiệu thu hút các nhà đầu tư

Theo ông Nguyễn Văn Thân, hiện nay, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn gây ra sự “đứt gãy” cho chuỗi cung ứng toàn cầu và làm chao đảo hầu hết các nền kinh tế trên thế giới, chúng ta cần tập trung phát triển thị trường nội địa và đẩy mạnh Cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời tận dụng tối đa các ưu đãi do các hiệp định thương mại tự do đem lại, chẳng hạn như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực từ ngày 30/12/2018, và Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) mới được Quốc hội phê chuẩn vào ngày 8/6 vừa qua.

Để phát huy tối đa tiềm năng kinh tế trong nước, ông Nguyễn Văn Thân cho rằng, hiện nay có 28 Quỹ bảo lãnh tín dụng nằm rải rác trên toàn quốc với tổng nguồn vốn là 1.450 tỷ đồng. Đây là số tiền quá nhỏ so với nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là trong thời kỳ COVID-19. Do đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cần kiến nghị Chính phủ nhanh chóng tăng cường nguồn lực tài chính và con người cho các quỹ trên, đồng thời giảm bớt các thủ tục bảo lãnh vay đối với doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh:TH) 

Để góp phần thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa phục hồi thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về khoa học giáo dục của Uỷ ban trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, việc phát động của Mặt trận là rất quan trọng để người dân, doanh nghiệp phải cùng chung tay vào cuộc bằng những hành động cụ thể để góp sức cùng Chính phủ tích cực tham gia phục hồi và  đạt những bước phát triển nhanh về kinh tế sau dịch. Mặt trận phải tuyên truyền đến người dân về những thành quả của công tác phòng chống đại dịch COVID-19 để nâng cao nhận thức của toàn xã hội, kiên quyết không để dịch quay lại lần thứ hai.

Các đại biểu kiến nghị, MTTQ Việt Nam cần kiến nghị Chính phủ giảm một số tiêu chí đấu thầu, chia nhỏ các dự án lớn để các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia vào nhiều gói thầu khác nhau. Bên cạnh đó cần kiến nghị Chính phủ cân nhắc việc giãn thuế VAT cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đến hết năm 2020 và miễn trừ toàn bộ thuế môn bài cho các hộ kinh doanh đến hết năm 2020; đồng thời kiến nghị để Chính phủ đưa ra các giải pháp hữu hiệu để thu hút nguồn lực “nhàn rỗi ngắn hạn và dài hạn” trong dân và doanh nghiệp.

Đồng thời MTTQ Việt Nam cần có những sáng kiến, giải pháp hữu hiệu, vượt trội để giúp thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường nước ta. Các cơ quan liên quan đẩy mạnh giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong giai đoạn sau dịch bệnh COVID-19, nghiêm khắc xử lý tất cả các hành vi vi phạm nhằm lợi dụng chính sách của Đảng và Nhà nước để trục lợi trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang gồng mình lên để khắc phục hậu quả sau dịch và vực dậy nền kinh tế…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực