Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương: 10 năm giữ vững ngọn cờ tiên phong của tuổi trẻ

Thứ bảy, 17/06/2017 21:41
(ĐCSVN) – Ngày 17/6, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương (21/6/2007 - 21/6/2017).

Trao kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” tặng các đồng chí nguyên cán bộ đoàn chuyên trách cơ quan Đoàn Khối các thời kỳ - ảnh: HM

Trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương Trần Hữu cho biết: Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tiền thân là Đoàn các cơ quan Trung ương được thành lập vào ngày 24/9/1955. Trong thời gian hơn 20 năm, từ 1955 - 1978, Đoàn các cơ quan Trung ương đã có những hoạt động sôi nổi, để lại dấu ấn đáng tự hào.

Trải qua nhiều lần sáp nhập, giải thể, đổi tên, ngày 21/6/2007, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương được tái lập trên cơ sở tổ chức lại 06 Đoàn khối các cơ quan Trung ương và 16 tổ chức đoàn của các bộ, ngành có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương theo Quyết định số 2340 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn. 

Hiện nay Đoàn Khối các cơ quan Trung ương có 57 cơ sở Đoàn trực thuộc trong đó có 31 đoàn cấp huyện, 19 đoàn cơ sở và 08 chi đoàn cơ sở (trong đó có 2337 chi đoàn và 443 đoàn cấp cơ sở trực thuộc các đơn vị) với tổng số 101.867 đoàn viên (trong đó: cán bộ công chức là 48.483 đoàn viên, sinh viên là 53.384 đoàn viên).

Trong 10 năm qua, được sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Khối, công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã đạt được những thành tích nổi bật.

Công tác giáo dục được tập trung chỉ đạo đồng bộ, kịp thời; đa dạng về nội dung, phong phú về phương thức, sáng tạo trong triển khai góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Khối. Đoàn Khối đã nhạy bén, bám sát những diễn biến sôi động của tình hình trong nước và quốc tế, kịp thời cung cấp thông tin, nắm bắt, định hướng tư tưởng, tâm lý, tình cảm của đoàn viên thanh niên, hướng tới xây dựng thế hệ Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương với 05 giá trị cốt lõi: Bản lĩnh, Trí tuệ, Đoàn kết, Văn minh, Tình nguyện.

Các phong trào của đoàn đã được các cấp bộ đoàn cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp, mô hình hiệu quả, gắn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Với phương châm “Việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương đã thể hiện tinh thần nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến, phát huy tài năng, tinh thần trách nhiệm; tích cực, chủ động đăng ký, đảm nhận những phần việc mới, việc khó; xung kích, sáng tạo, không chỉ góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương, mà còn để lại dấu ấn đẹp ở nhiều địa phương, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến, góp phần ổn định tổ chức, đặt nền móng cho sự phát triển vững mạnh của Đoàn Khối. Trong gian đoạn 2007-2017, Đoàn Khối đã giới thiệu hơn 18 nghìn đoàn viên ưu tú với Đảng, trong đó hơn 14 nghìn đoàn viên ưu tú đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng; triển khai nhiều mô hình mới, sáng tạo như CLB Tiến sĩ trẻ Khối các cơ quan Trung ương, chương trình “Hành trình tri ân - Hành trình tình nguyện”, diễn đàn “Trí thức trẻ với vấn đề an ninh phi truyền thống”...

Các tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm - ảnh: HM

Với những kết quả đạt được, cùng với công sức, trí tuệ của các thế hệ đã xây dựng, Đoàn Khối đã nhiều lần được xếp loại xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên toàn quốc. Đặc biệt, năm 2012, Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đoàn Khối vì những thành tích xuất sắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Về phương hướng hoạt động trong giai đoạn tiếp theo, Đoàn Khối xác định tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giao dục truyền thống văn hóa, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên; tiếp tục phương châm “Hóa thân màu áo xanh của Đoàn vào việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị”, thực hiện mục tiêu “Trí thức hóa tổ chức Đoàn”; tập trung xây dựng Đoàn vững mạnh cả về chính trị tư tưởng và tổ chức.

Tại buổi lễ, đại diện Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” tặng các đồng chí nguyên cán bộ đoàn chuyên trách cơ quan Đoàn Khối các thời kỳ./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực