Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương triển khai nhiệm vụ năm 2018

Thứ tư, 24/01/2018 21:26
(ĐCSVN) – Ngày 24/1, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn dự hội nghị.
 

Đồng chí Lê Quốc Phong trao tặng Bằng khen cho Đoàn thanh niên Khối các cơ quan Trung ương - Ảnh: HM

Với chủ đề “Nâng cao chất lượng tổ chức đoàn” năm 2017, bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Trung ương Đoàn, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức triển khai toàn diện, hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Năm 2017, các chỉ thị, nghị quyết về công tác giáo dục của Đoàn được các cơ sở Đoàn chú trọng triển khai; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được tập trung nhằm nâng cao nhận thức, bồi đắp niềm tin của đoàn viên thanh niên đối với Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa, sự nghiệp đổi mới của đất nước và sứ mệnh của Đoàn thanh niên trong thời kỳ mới. Bên cạnh việc tổ chức các lớp học tập, quán triệt, các cơ sở đoàn trong Khối còn kết hợp tổ chức học tập thông qua hình thức các tọa đàm, hội thảo, sinh hoạt chi đoàn, trong đó tập trung vào thảo luận giải pháp thực hiện tại cơ quan, đơn vị.

Các phong trào thi đua gắn công tác đoàn với công tác chuyên môn, xung kích thực hiện cải cách hành chính và xây dựng văn hóa công sở; tích cực tham gia vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, trách nhiệm xã hội cho đoàn viên thanh niên. Các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ trong Khối được triển khai xuyên suốt cả năm, tập trung vào Tết Đinh Dậu năm 2017, Tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và chiến dịch tình nguyện mùa đông. Hình thức tổ chức các hoạt động tình nguyện đa dạng, đảm bảo yêu cầu triển khai các nội dung tình nguyện, vừa nâng cao hiệu quả, gia tăng giá trị, sức lan tỏa trong các hoạt động tình nguyện. Đoàn viên thanh niên là công chức, viên chức tích cực tham gia Chương trình tình nguyện “kỳ nghỉ hồng”, thu hút sự tham gia của 2.185 tình nguyện viên, hoạt động tại 72 xã, phường, thị trấn trên cả nước; góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếp sức nông dân khắc phục hậu quả hạn hán, lũ lụt, ứng phó thiên tai, ổn định và phát triển sản xuất…

Cùng với đó, các hoạt động tình nguyện Mùa hè xanh, chương trình tình nguyện hiến máu nhân đạo, các hoạt động thiện nguyện cũng được tổ chức thường xuyên, thu hút lực lượng lớn đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia. Năm 2017, Đoàn Khối tổ chức 25 đợt hiến máu nhân đạo, thu 2.015 đơn vị máu; tặng 408 suất quà cho các gia đình chính sách, 875 suất học bổng cùng nhiều sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo; thông qua các hoạt động tình nguyện, các cơ sở đoàn trong Khối đã trao tặng hơn 4 tấn gạo, trên 2.000 bộ quần áo, 200 chăn ấm, 200 suất quà cho gia đình chính sách và nhân dân địa phương; tặng hơn 1.500 suất đồ dùng học tập và 4.000 quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 700 người dân… với tổng kinh phí hoạt động hơn 10 tỷ đồng.

Hai tập thể xuất sắc được nhận Cờ thi đua của Trung ương Đoàn - Ảnh: HM

Thời gian qua, công tác xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng được triển khai thực hiện có hiệu quả. Các cấp bộ đoàn thực hiện rà soát, củng cố, nắm tình hình tổ chức và hoạt động đoàn, Các cơ sở Đoàn tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi đoàn theo hướng ngày càng thiết thực, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.  Tiêu biểu như Đoàn Văn phòng Chính phủ thực hiện phong trào “Chi đoàn mạnh – Sinh hoạt chi đoàn hay”, trong đó đẩy mạnh thi đua giữa các cơ sở đoàn và chi đoàn, xây dựng tiêu chí đánh giá sinh hoạt chi đoàn; đoàn thanh niên cũng tổ chức bình chọn “Gương mặt Bí thư chi đoàn ấn tượng” qua mạng Facebook của Đoàn thanh niên. Năm 2017, các cấp bộ Đoàn đã làm tốt công tác đối thoại với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan đơn vị, nhằm kiến nghị, đề xuất tháo gỡ những khó khăn.

Đặc biệt, quán triệt quan điểm “Xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước”, các cấp bộ đoàn đã phát huy vai trò của đoàn viên, tổ chức cơ sở đoàn xung kích thực hiện Nghị quyết cuả Đảng, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; thông qua đó tạo môi trường để đoàn viên rèn luyện để trưởng thành và phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2017, tổng số đoàn viên ưu tú giới thiệu tham gia các lớp học tìm hiểu về Đảng là 2.224 đoàn viên, trong đó có 1568 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Năm 2018, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương và các cơ sở Đoàn trực thuộc xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ III. Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, trọng tâm là giáo dục, bồi đắp lý tưởng cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên. Tăng cường các giải pháp nâng cao vai trò đại diện quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Tổ chức các hoạt động sáng tạo, hỗ trợ pháp lý cho đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, lập nghiệp.

Các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2017 được Đoàn khối tặng Bằng khen - Ảnh: HM

Đoàn Khối khuyến khích, thúc đẩy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương trên tất cả các lĩnh vực. Đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt trong quá trình triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ III; nâng cao chất lượng đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn. Tiếp tục nhân rộng các mô hình hoạt động chi đoàn hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn, nhất là bí thư chi đoàn…

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2017, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen; nhiều cá nhân, tập thể được Trung ương Đoàn trao tặng Cờ thi đua và Bằng khen. Tại hội nghị nhiều tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên được nhận Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực