Đồng bào Công giáo học tập và làm theo Bác

Thứ năm, 05/01/2017 22:27
(ĐCSVN) – Là huyện có đông đồng bào Công giáo, Đảng bộ và nhân dân huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đã có cách làm hiệu quả, sáng tạo trong triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Ninh Bình làm việc với Huyện ủy Kim Sơn
 về việc học tập và làm theo Bác.

Làm tốt công tác chỉ đạo


Theo đồng chí Hoàng Văn Thắng – Phó Bí thư Huyện ủy Kim Sơn, hiện Đảng bộ huyện có 749 đảng viên là người Công giáo, chiếm 10,4% đảng viên toàn Đảng bộ. Với đặc thù là huyện có tỷ lệ đồng bào có đạo chiếm tới 51%, để tăng cường khối đại đoàn kết người có đạo và không có đạo, phát huy vai trò tích cực của đồng bào có đạo trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, các cấp ủy đảng cùng chính quyền và đoàn thể luôn nắm chắc tình hình, lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tư tưởng, lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các hội nghị chức sắc, chức việc tôn giáo do các ngành và các tổ chức đoàn thể tổ chức, từ đó vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Hằng năm, nhân các ngày lễ, tết, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc đã đến thăm, chúc mừng các chức sắc, chức việc, cơ sở tôn giáo. Tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao như cầu lông, bóng bàn…  giữa các chức sắc, chức việc với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ năm 2011 đến nay, đã tổ chức được 10 cuộc giao lưu thể thao trên địa bàn huyện với trên 200 lượt chức sắc, chức việc các tôn giáo tham gia. Phó Bí thư Huyện ủy Hoàng Văn Thắng khẳng định: “Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vì vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể việc học tập và làm theo Bác của Đảng bộ huyện đã thực sự đem lại những chuyến biến rõ rệt”.

Thông qua học tập và làm theo Bác, các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong huyện đã nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác. Đồng thời, xác định rõ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là một nội dung quan trọng và là việc làm thường xuyên của công tác xây dựng Đảng. Biểu hiện rõ nhất là trong đợt triển khai học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tỷ lệ đảng viên tham gia cao, thái độ nghiêm túc, có ghi chép, viết bài thu hoạch. Các đảng bộ, chi bộ, các cơ quan, đơn vị tiến hành việc rà soát, bổ sung và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa của đảng bộ, chi bộ, của các cơ quan, đơn vị cho phù hợp với Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Thực hiện tốt quy định các đồng chí cấp ủy Huyện giao ban định kỳ với bí thư chi bộ thôn, xóm, phố; việc phân công đảng viên chi bộ cơ quan của xã, thị trấn dự sinh hoạt với chi bộ thôn, xóm, phố, đồng chí Bùi Thị Thúy- Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết.

Các cơ quan hành chính, các ngành từ huyện tới cơ sở đã có sự chuyển biến rõ trong công tác tham mưu cũng như tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là tập trung giải quyết những kiến nghị, khiếu nại của nhân dân, giải quyết các thủ tục hành chính. Tinh thần, trách nhiệm, hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, của cơ quan, đơn vị có bước chuyển rõ rệt. Từng bước xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực, trách nhiệm.

Những tấm gương tiêu biểu

Đồng chí Bùi Thị Thúy - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kim Sơn cho biết: Từ các hội nghị, các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, giao lưu... những nội dung về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác được truyền đạt tới các chức sắc, chức việc và thông qua các bài giảng tại các ngày lễ được truyền đạt tới tín đồ. Từ đó, trong nhận thức và hành động của người có đạo có nhiều thay đổi, nhất là trong việc tham gia các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động.

Thông qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, như: Đồng chí Nguyễn Kiên Cường, Bí thư chi bộ số 2, Đảng bộ xã Xuân Thiện là người theo đạo Công giáo đã hiến 75m2 đất, 42m2 nhà, 38m2 tường rào; vận động 21 hộ dân tự nguyện tháo dỡ 300m2 tường rào, 3 nhà cấp 4, 750m2 đất, vận động giáo họ Dũng Thúy tháo dỡ 35m tường rào và 1 căn nhà với diện tích 44m2, hiến 46m2 đất để mở đường giao thông thôn. Bà Trần Thị Sẽ, giáo dân thuộc xóm Đông Cường, xã Văn Hải đã hiến tặng 320m2 đất vườn, phá dỡ một nhà bếp hơn 50m2 và hàng chục cây ăn quả để xóm làm đường giao thông. Trong phong trào hiến tặng giác mạc, bà Sẽ đã vận động các thành viên trong gia đình, động viên con cháu tích cực tham gia hiến tặng giác mạc. Chồng bà, em chồng và mẹ chồng bà đã hiến tặng giác mạc sau khi qua đời.

Nói về phong trào hiến tặng giác mạc của huyện, Phó Bí thư Huyện ủy Hoàng Văn Thắng cho biết: “Kể từ tháng 4/2007, cụ Nguyễn Thị Hoa ở xã Cồn Thoi, người đầu tiên trong cả nước hiến tặng giác mạc sau khi qua đời đến năm 2015, toàn huyện đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác, tuyên truyền, vận động được 9.870 người đăng ký hiến tặng giác mạc sau khi qua đời. Hiện nay, 100% số xã (27/27 xã) trong toàn huyện có người đăng ký hiến tặng giác mạc và đã có 186 người hiến giác mạc thành công, chiếm 69,9% số lượng người hiến trên cả nước, đem lại niềm hạnh phúc cho 372 người mù nay nhìn thấy bình thường. Những đơn vị tiêu biểu đã có nhiều người hiến tặng giác mạc như: Cồn Thoi, Văn Hải, Kim Mỹ, Kim Tân, Định Hóa, Thượng Kiệm, Đồng Hướng, Như Hòa, Kim Chính, Chất Bình, Thị trấn Phát Diệm. Huyện Kim Sơn là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về phong trào hiến tặng giác mạc”.

Thông qua việc học tập và làm theo Bác đã xuất hiện những điển hình trong phát triển kinh tế, tiêu biểu như ông Phạm Quý Am, giáo dân thuộc xóm Hoành Hải, xã Văn Hải đã tích cực đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Hiện, trang trại của gia đình ông Am với diện tích 1.900m2 chia làm 5 khu chăn nuôi: 30 con lợn nái, 120 con lợn thịt, gà thịt duy trì 200 con, ngan 150 con, tổng thu nhập sau chi phí là 150-180 triệu đồng/năm. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Am đã hiến 94,5m2 đất, gỡ bỏ 45m tường bao, 2 cột cổng, 01 ô nuôi lợn nái, chặt 20 cây cau đang có buồng và 4 cây ăn quả, tổng giá trị trên 35 triệu đồng… góp phần hoàn thành nhanh chóng đường giao thông của xóm.

Để động viên, khích lệ những cá nhân, tập thể làm tốt việc học tập và làm theo Bác, Phó Bí thư Huyện ủy Hoàng Văn Thắng nêu rõ: “công tác khen thưởng tất cả dồn về cơ sở, tập trung khen thưởng đảng viên, người lao động trực tiếp, đổi mới sơ, tổng kết bằng tôn vinh, giao lưu điển hình tiên tiến, trao đổi kinh nghiệm cách làm hay”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Hoàng Văn Thắng cho biết công tác tuyên truyền còn dàn trải, tập trung chủ yếu ở cấp huyện trở lên, cấp xã, phường khó khăn vì không có điều kiện nhất là kinh phí cho biểu dương khen thưởng... Cái khó nữa là tiêu cực ở một số cán bộ, đảng viên thông tin trên báo chí đã tác động mạnh, ảnh hưởng đến niềm tin cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo dư luận không tốt.

Tham gia sinh hoạt của đảng viên còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng (mặc dù đã được qui định vào ngày 03 hằng tháng), do có đảng viên làm ăn ở xa, nhiều chi bộ chuyển sang sinh hoạt buổi tối do đó gặp khó khăn cho cán bộ của huyện được theo dõi dự sinh hoạt đảng. Ngoài ra, đồng bào Công giáo có nhiều Lễ, do đó phải chọn lịch sinh hoạt cho phù hợp. Phần kiểm điểm đảng viên ở những nơi có đạo đã gắn với học tập và làm theo Bác thành một tiêu chí thi đua, bình xét xếp loại tổ chức đảng và đảng viên nhưng kết quả còn hạn chế.

Chia sẻ vấn đề này, đồng chí Phạm Văn Sang – Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: cán bộ và đảng viên đồng tình rất cao về học tập và làm theo Bác, cố gắng phấn đấu làm tốt từ những việc nhỏ trở đi. Tuy nhiên, họ còn băn khoăn bởi một số cán bộ, đảng viên chưa nêu gương trong việc nói và làm theo gương Bác. 

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo Tỉnh ủy Ninh Bình 
dự sinh hoạt đảng ở chi bộ xóm Khanh Hải, xã Văn Hải, huyện KIm Sơn.

Phấn đấu là đơn vị đi đầu trong việc vận động giáo dân học tập và làm theo Bác

Trong buổi làm việc với Huyện ủy Kim Sơn, đồng chí Mai Văn Ninh – Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đã đánh giá cao cách triển khai học tập và làm theo Bác ở Kim Sơn, với nhiều sáng tạo hiệu quả như, bổ sung tài liệu chuyên đề về chính sách tôn giáo, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, mở rộng thành phần học tập đến bí thư chi bộ, trưởng thôn. Duy trì cán bộ huyện xuống cơ sở dự sinh hoạt chi bộ thôn, xóm. Đẩy mạnh tuyên truyền giao lưu báo công, kết hợp không chỉ trong đảng, đoàn thể mà cả cơ sở tôn giáo nhất là các chức sắc, chức việc cũng tham gia học tập, đây là việc làm rất tốt.

Thông qua quán triệt, học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị làm cho nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy sự cần thiết phải học tập và làm theo Bác. “Học tập và làm theo Bác chính là giải quyết những vấn đề bức xúc ở địa phương như giải phóng mặt bằng, nông thôn mới…thúc đẩy nhiệm vụ chính trị. Từng cá nhân xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, phong cách công tác; kế hoạch phải cụ thể đối với đảng viên giữ chức vụ, công chức, viên chức và đoàn viên, hội viên. Bước đầu xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức tận tụy gắn bó với nhân dân với phương châm hết việc chứ không hết giờ…” - đồng chí Mai Văn Ninh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt kế hoạch của Tỉnh ủy về triển khai thí điểm thực hiện sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phân công cấp ủy dự, theo dõi học tập nghị quyết sinh hoạt chuyên đề, đồng thời chỉ đạo vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vận dụng sáng tạo có hiệu quả trong các nhiệm vụ cụ thể ở địa phương. Làm tốt công tác biểu dương khen thưởng, tôn vinh những cá nhân, tập thể động viên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào Công giáo.

“Học tập và làm theo Bác không những chỉ làm cho Kim Sơn mà cho cả nước, phấn đấu là đơn vị đi đầu trong việc vận động giáo dân học tập và làm theo Bác” - đồng chí Mai Văn Ninh đề nghị./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực