Gần 1,7 triệu đoàn viên được hưởng ưu đãi từ Chương trình phúc lợi đoàn viên

Thứ sáu, 12/01/2018 19:37
(ĐCSVN) - Ngày 12/1, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam (khóa XI) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Tới dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết, năm 2017, gần 1,7 triệu đoàn viên được hưởng ưu đãi từ Chương trình phúc lợi đoàn viên. Năm 2017 được lựa chọn là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” nhằm đẩy mạnh các hoạt động hiệu quả, thiết thực, đem lại lợi ích cụ thể cho đoàn viên, làm cơ sở để thu hút, tập hợp, phát triển đoàn viên mới và gắn kết bền vững đoàn viên với tổ chức công đoàn.


Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 - Ảnh: Minh Châu

Đây cũng là năm tổ chức công đoàn các cấp triển khai Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 17/11/2016 của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII. Với sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự tạo điều kiện của các cấp chính quyền, hoạt động công đoàn đã thu được nhiều kết quả quan trọng.

Công tác chăm lo đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, giáo dục, các phong trào thi đua yêu nước có nhiều nét mới; công tác xây dựng tổ chức công đoàn, công đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được chú trọng.

Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với chủ đề năm lần đầu tiên được triển khai là năm “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn” đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy, nhận thức về hoạt động công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho người lao động là đoàn viên công đoàn, tạo sự khác biệt rõ nét so với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ký kết với 18 đối tác là các doanh nghiệp lớn, công đoàn các ngành, địa phương, công đoàn cấp trên cơ sở đã ký kết với 1.139 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với các nội dung hỗ trợ đoàn viên (khi có thẻ đoàn viên) mua hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi, giảm từ 5% đến 25% so với giá niêm yết qua đó, gần 1,7 triệu đoàn viên được sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi từ các doanh nghiệp tham gia các thỏa thuận với tổ chức công đoàn, giá trị hưởng lợi ước tính khoảng 526,3 tỉ đồng.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”, mở ra những điều kiện mới để tổ chức công đoàn chăm lo cho công nhân, lao động, tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa hoạt động công đoàn và đoàn viên, người lao động.

Trong năm 2017, Tổng LĐ đã chính thức triển khai bộ nhận diện Công đoàn Việt Nam, ban hành quy định thống nhất một mẫu màu sơn trụ sở cơ quan, đơn vị, màu sắc, mẫu áo cán bộ, đoàn viên công đoàn từ Tổng LĐ đến công đoàn cơ sở nhằm thể hiện rõ hơn hình ảnh đội ngũ cán bộ công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ, giúp đoàn viên, người lao động thấy rõ các thiết chế của công đoàn phục vụ mình.

Thực hiện đổi mới công tác quản lý đoàn viên qua việc xây dựng phần mềm quản lý đoàn viên và thực hiện đổi thẻ đoàn viên công đoàn với 2 dạng thức thẻ đoàn viên gồm thẻ thông thường và thẻ liên kết (thẻ ATM), phần mềm quản lý đoàn viên toàn quốc nhằm cập nhật thường xuyên số lượng đoàn viên, cấp mã số thẻ từ đó, quản lý đoàn viên chặt chẽ hơn, giúp đoàn viên thụ hưởng được nhiều lợi ích từ các đối tác với Tổng LĐ và tổ chức công đoàn các cấp.

Trong năm, các cấp công đoàn đã hoàn thành vượt kế hoạch 10 triệu đoàn viên theo Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2018; giới thiệu gần 139 nghìn đoàn viên công đoàn cho Đảng xem xét và có 91.190 đoàn viên được kết nạp Đảng...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, năm 2017, kinh tế đất nước không chỉ có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với nhiều năm, mà chất lượng tăng trưởng, yếu tố bền vững trong tăng trưởng ngày càng rõ. Kết quả này có sự đóng góp không thể thiếu của Tổng LĐLĐ Việt Nam và công đoàn các cấp.

Thủ tướng đánh giá rất cao quyết tâm đổi mới của các cấp công đoàn từ Trung ương đến địa phương. Điều này thể hiện qua việc triển khai nhiều mô hình mới, có mô hình được nhân rộng, có mô hình mới bắt đầu nhưng đều thể hiện sự sáng tạo, Phó Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh về xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng trong thời gian tới cũng như tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0, bối cảnh này yêu cầu Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp công đoàn phải đổi mới hơn nữa, giai cấp công nhân với vai trò tiên phong phải chuẩn bị sẵn sàng đón nhận cơ hội, Phó Thủ tướng cho rằng, bên cạnh những thách thức như nguy cơ mất việc, đặc biệt là lao động giản đơn trong các đơn vị dùng nhiều lao động thì cũng có nhiều cơ hội dành cho những lao động có sự chuẩn bị trước và nắm bắt được cơ hội.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn - Ảnh: Minh Châu

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, đối với Chương trình phúc lợi vì đoàn viên công đoàn, cần nhân rộng mô hình tốt, tránh tình trạng khi làm thí điểm, quy mô nhỏ thì hào hứng nhưng khi nhân rộng thì lại không được chú ý đúng mức.

Năm 2018 là năm bản lề, năm đánh giá lại 10 năm thực hiện Nghị quyết của Trung ương về phát triển giai cấp công nhân và là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp chính quyền sát cánh cùng công đoàn đồng cấp, tận dụng được thời cơ cách mạng khoa học công nghiệp 4.0.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Phó Thủ tướng yêu cầu, các cấp công đoàn không để gia đình nào, trước hết là gia đình công nhân vì bất cứ lý do nào mà không có cái Tết an toàn, vui tươi, tiết kiệm./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực