Giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri Thủ đô

Thứ năm, 09/05/2019 22:17
(ĐCSVN) - Khẳng định những vấn đề được các đại biểu Quốc hội nêu, cử tri và nhân dân kiến nghị là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị các đại biểu tiếp tục đóng góp trí tuệ để cùng thành phố đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri...

Văn hóa thực thi pháp luật phải đi kèm với vận động, tuyên truyền, làm gương, xử phạt

Hà Nội và Hà Nam tăng cường hợp tác, phát triển

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh:TH)

Chiều 9/5, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố (TP) Hà Nội chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; lãnh đạo Tòa án nhân dân TP, Viện Kiểm sát nhân dân TP trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng, nhiệm vụ trọng tâm 8 tháng còn lại năm 2019 và một số đề xuất, kiến nghị với Quốc hội. Theo đó, 4 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,99% (cùng kỳ tăng 6,98%). Các chỉ số kinh tế ngành duy trì mức tăng khá, trong đó, dịch vụ tăng cao hơn so với cùng kỳ. Khách du lịch quốc tế có lưu trú đạt 1,72 triệu lượt người, tăng 9%; tổng thu từ khách du lịch tăng 30%. Thu ngân sách thành phố 4 tháng đầu năm đã đạt 90.426 tỷ đồng, bằng 34,4% dự toán, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu đạt 4,56 tỷ USD, tăng 12,9% (cùng kỳ tăng chỉ 2,7%). Môi trường đầu tư tiếp tục cải thiện rõ nét. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018 của Hà Nội xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2017, về đích sớm 2 năm so với mục tiêu nhiệm kỳ 2015-2020…

Thông tin với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân Thủ đô gửi tới kỳ họp thứ bảy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, cử tri và nhân dân lo lắng về tình trạng “được mùa, mất giá”, mất an toàn thực phẩm; bức xúc trước tình trạng lợi dụng sinh hoạt tín ngưỡng để trục lợi, tình trạng xuống cấp về đạo đức xã hội (như tệ nạn ma túy, uống rượu lái xe, xâm hại tình dục, bạo lực học đường)... Cử tri và nhân dân Thủ đô kiến nghị, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật để có cơ chế tốt hơn trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, trước hết là đối với những quy định còn thiếu hoặc không còn phù hợp với thực tiễn; tăng chế tài xử lý về một số lĩnh vực, hành vi nhằm bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật như tội phạm liên quan đến ma túy, vi phạm trật tự an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng...

Về các kiến nghị của Hà Nội với Quốc hội, TP Hà Nội đề xuất với Quốc hội hoàn thiện quy định của pháp luật về phân cấp, ủy quyền; hoàn thiện pháp luật về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đề nghị xem xét ban hành Luật Đầu tư công (sửa đổi), nhằm khắc phục một số hạn chế, vướng mắc trong thực thi các quy định cụ thể của pháp luật hiện nay.

Tại buổi làm việc, các đại biểu Quốc hội và đại diện các cơ quan đã trao đổi, thảo luận về một số vấn đề đang được cử tri và nhân dân Thủ đô quan tâm. Thay mặt UBND TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP đã tiếp thu và trả lời, làm rõ từng vấn đề được các đại biểu Quốc hội nêu ra như vấn đề giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A; cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 8B Lê Trực (quận Ba Đình); khắc phục ô nhiễm môi trường nước, ô nhiễm rác thải, việc xử lý rác thải; chống nạn “cát tặc”; xử lý dịch bệnh tả lợn Châu Phi...

Liên quan công trình xây dựng sai phạm tại số 8B Lê Trực, Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, thành phố đã quyết liệt xử lý, UBND quận Ba Đình cũng đã tổ chức cưỡng chế lần 1. Việc tiếp theo thành phố và chủ đầu tư đã thống nhất trong thời gian tới sẽ tiếp tục cắt ngọn 2 tầng để bảo đảm quy hoạch về chiều cao công trình.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung khẳng định, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, UBND TP sẽ chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức giải quyết theo thẩm quyền, sớm có kết quả thông tin lại để các đại biểu báo cáo với cử tri ở kỳ tiếp xúc cử tri sau.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh:TH)

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đánh giá cao các cơ quan TP đã chuẩn bị nghiêm túc, báo cáo đầy đủ các nội dung phục vụ buổi làm việc; phản ánh chính xác, đa chiều tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân; nêu các kiến nghị xác đáng với Quốc hội, nhất là các kiến nghị về việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, sửa đổi, bổ sung một số luật cụ thể... Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sẽ tiếp thu đầy đủ để phản ánh với Quốc hội, đóng góp tích cực vào công tác lập pháp và thành công của kỳ họp thứ bảy tới đây.

Khẳng định những vấn đề được các đại biểu Quốc hội nêu, cử tri và nhân dân kiến nghị là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo TP, đồng chí Hoàng Trung Hải cho biết, các vấn đề này đang được các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết. Tuy nhiên, đây đều là những vấn đề khó khăn, phức tạp cần có thời gian để xử lý. Do đó, đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị các đại biểu tiếp tục đóng góp trí tuệ để cùng thành phố đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri; đặc biệt là hoàn thiện hệ thống luật pháp để đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển của Thủ đô./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực