Góp sức với vùng cao

Thứ hai, 05/07/2010 22:20

Xét về khoảng cách địa lý, Linh Thông (Định Hóa) là một trong những xã xa xôi nhất của Thái Nguyên. Đây cũng là xã đặc biệt khó khăn, với tỷ lệ hộ nghèo(32,8%, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế. Đó là lý do chính để Đoàn sinh viên Khoa Chăn nuôi Thú y (Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên) chọn làm địa điểm tổ chức các hoạt động tình nguyện.

Tạm xa không khí ồn ào, náo nhiệt của thành phố, sau những ngày thi hết kỳ căng thẳng, 38 sinh viên Khoa Chăn nuôi Thú y (Đại học Nông lâm Thái Nguyên) đã có mặt tại xã Linh Thông vào ngày 29/6. Không nghỉ ngơi, các sinh viên tình nguyện bắt tay ngay vào công việc, là dọn dẹp rác thải ở các con suối và khơi thông hệ thống kênh mương trên địa bàn.

Trưởng nhóm Phạm Giang Hiệp cho hay: "Trong 10 ngày ở đây, chúng em sẽ phối hợp với Đoàn thanh niên xã giúp đỡ những gia đình chính sách và có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tổ chức giao lưu văn nghệ và dạy văn hóa cho các em thiếu nhi. Toàn bộ chương trình hoạt động đều được các thành viên thống nhất và tự túc kinh phí". Không có sóng di động Viettel ở đây nên hầu hết sinh viên đã kịp sắm cho mình một số điện thoại mới để tiện liên lạc với mọi người.

Sinh viên Dương Thị Hồng chia sẻ: "Nhà em ở Hà Nội, chưa phải lao động chân tay thế n

 
Sinh viên tình nguyện giúp đỡ gia đình thương binh Hoàng Văn Túc  

ày bao giờ. Ban đầu bố mẹ em nhất định không cho đi tình nguyện vì sợ con gái đi xa vất vả, lại thiếu thốn đủ thứ, nhưng em cứ nài nỉ mãi, rồi giải thích thêm cho bố mẹ nên mới được có mặt ở đây".

Trực tiếp tham gia một buổi lao động tình nguyện với sinh viên, chúng tôi mới thấy hết sự nhiệt tình và nghiêm túc trong công việc của các bạn trẻ. Buổi đầu tiên, đoàn tổ chức dọn rác thải tại đập tràn thôn Nà Lá.

Phan Thị Kim Nhung, sinh viên lớp Thú y K40A cho biết: "Sau mấy trận mưa lớn, lượng rác đọng lại ở cống rất nhiều, bọn em bì bõm dưới nước dọn từ sáng đến trưa mà vẫn chưa xong. Sau khi bàn bạc, mọi người quyết định làm cố cho xong công việc. Do vậy, mãi 1 giờ 30 phút chiều chúng em mới nghỉ, ăn cơm xong đã quá 2 giờ chiều, ai cũng mệt nhoài".

Trong các ngày tiếp theo, đoàn giúp đỡ san đất cho gia đình anh thương binh Hoàng Văn Túc, ở xóm Bản Noóng và gặt lúa cho một số gia đình chính sách. Mồ hôi nhễ nhại, Nguyễn Nam Long, sinh viên lớp Thú y K41 phát biểu: "Mệt nhưng mà vui, mọi người ai cũng hăng hái lắm".

Thăm "doanh trại" của đoàn sinh viên tình nguyện tại Trường THCS Linh Thông. Chúng tôi bắt gặp không khí hồ hởi của các thành viên, với mỗi người một việc. Dưới bếp, đội "hậu cần" đang loay hoay nhóm bếp chuẩn bị cho bữa chiều. Thành viên Trần Thị Ngoan cho biết: "Đội nhà bếp có 4 người, lo nấu cơm cho gần 40 người nên bữa chiều phải chuẩn bị từ buổi trưa để đảm bảo có cơm sớm cho các bạn đi làm về. Tất cả sinh hoạt đều tự túc nên chúng em phải tính toán chi li sao cho thật tiết kiệm mà vẫn không để mọi người bị đói".

Sau bữa cơm tối giản dị, đạm bạc, đoàn tình nguyện tiếp tục chuẩn bị cho chương trình giao lưu văn nghệ với Đoàn thanh niên cơ sở. Đồng thời, các "thầy, cô giáo sinh viên" cũng kết hợp bổ túc kiến thức văn hóa cho các em thiếu nhi.

Anh Hoàng Đình Viên, ủy viên Ban chấp hành Đoàn thanh niên xã Linh Thông cho biết: Địa phương đánh giá rất cao những hoạt động đã làm được của đoàn tình nguyện, đây cũng là cơ hội để Đoàn thanh nhiên xã học hỏi kinh nghiệm tổ chức và thúc đẩy phong trào hoạt động tại cơ sở".

Còn thương binh Hoàng Văn Túc thì xúc động: "Gia đình tôi rất cảm ơn sự giúp đỡ của đoàn tình nguyện, chúc các cháu luôn giữ được lòng nhiệt huyết và giúp đỡ thêm được nhiều gia đình khác".

Đồng chí Vũ Hồng Thái, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên cho biết: Trong dịp hè năm nay, Đoàn trường sẽ tổ chức cho gần 1.000 sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện, trong đó có 10 đoàn với gần 400 sinh viên tiên phong đi đến các xã vùng sâu, vùng xa và đặc biệt khó khăn. Đây là những hoạt động thiết thực của sinh viên Nhà trường thể hiện lòng nhiệt huyết và mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa sức trẻ cho cuộc sống cộng đồng...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực