Góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII

Thứ năm, 30/07/2020 23:17
(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị Hòa Bình cần đánh giá các lợi thế so sánh, điều kiện tự nhiên và vị trí chiến lược thuận tiện về kết nối giao thông để xây dựng và phát triển Hòa Bình trở thành 1 nơi đáng sống, đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân trên nền tảng giữ được hệ sinh thái, không chỉ cho Hòa Bình mà còn cả vùng đồng bằng sông Hồng.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu định hướng, góp ý tại Hội thảo. 

Ngày 30/7, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Hòa Bình.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ những kết quả nổi bật, phương pháp và giải pháp sáng tạo, cách làm hay; những tồn tại, hạn chế và phân tích nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại, nhất là các nguyên nhân chủ quan; rút ra các bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời tập trung cho những quan điểm, tầm nhìn và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Hòa Bình trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình biểu dương Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hòa Bình đã đạt thành tựu quan trọng về nhiều mặt, đã tạo được diện mạo mới về phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch; hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với Hà Nội, có bước phát triển mới về chất; quốc phòng - an ninh giữ vững; làm tốt công tác dân tộc và tôn giáo; đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt.

Nhấn mạnh Hòa Bình có vị trí đặc biệt, là cửa ngõ của Tây Bắc kết nối với đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, kết nối miền núi với đồng bằng, nằm trong vùng thủ đô kết nối với Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị Hòa Bình cần đánh giá các lợi thế so sánh, điều kiện tự nhiên và vị trí chiến lược thuận tiện về kết nối giao thông để xây dựng và phát triển Hòa Bình trở thành 1 nơi đáng sống, đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân trên nền tảng giữ được hệ sinh thái, không chỉ cho Hòa Bình mà còn cả vùng đồng bằng sông Hồng.

Về hướng phát triển thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh nông nghiệp có vị trí quan trọng đối với Hòa Bình nói riêng và vùng nói chung, góp phần đảm bảo thu nhập, sinh kế của nhân dân và trật tự an toàn xã hội của địa phương. Phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ thị trường Hà Nội và các địa phương lân cận; phát triển các sản phẩm nông nghiệp như cây ăn trái, chăn nuôi lợn, gà, cá… gắn với chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng; tập trung vào phát triển rừng để bảo vệ hệ sinh thái, đan xen giữa cây ngắn hạn và dài hạn để giúp nhân dân đảm bảo thu nhập trước mắt và lâu dài gắn với chế biến gỗ phục vụ xuất khẩu; nghiên cứu thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển cây dược liệu dưới tán rừng có giá trị gia tăng cao.

Hình ảnh tại Hội thảo. 

Về công nghiệp, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị tập trung phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm nông nghiệp đặc biệt công nghiệp chế biến gỗ nhằm khai thác tối đa các giá trị từ rừng; phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng để khai thác nguồn nguyên liệu trong đó có nguyên liệu gỗ tại địa phương, phát triển năng lượng sạch theo hướng khai thác tiềm năng về điện mặt trời trên mặt hồ Thủy Điện cũng như điện gió tại các vùng có điều kiện; quy hoạch và tập trung vào các khu công nghiệp để đảm bảo hiệu quả về logistic, tập trung xử lý môi trường, tạo không gian phát triển và đảm bảo hệ sinh thái.

Khai thác lợi thế gần Hà Nội và biến khó khăn về đặc điểm địa hình thành lợi thế để phát triển du lịch trong đó kêu gọi các doanh nghiệp lớn đầu tư các khu du lịch tầm cỡ, hệ thống sân golf, hệ thống y tế nghỉ dưỡng, các trung tâm đổi mới sáng tạo… để thu hút các doanh nghiệp khác tham gia đầu tư vào lĩnh vực này; phát triển hạ tầng giao thông trong đó có hệ thống giao thông nông thôn về các huyện xã phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo, quốc phòng an ninh và xây dựng Đảng; tập trung chuẩn bị tốt mọi mặt để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình trân trọng tiếp thu và cảm ơn những ý kiến đóng góp của đoàn công tác. Trên cơ sở này, tỉnh tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVII, nhằm đảm bảo yêu cầu về chất lượng, hướng tới mục tiêu đổi mới trong tư duy, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tạo bước chuyển mạnh mẽ về KT - XH.

 Quan điểm phát triển cho Hoà Bình trong nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo là: Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hòa Bình đặt trong mối liên kết tổng thể phát triển của vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội. Phát triển toàn diện, lấy phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. Phát triển kinh tế kết hợp hài hòa với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng tối đa thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để phát triển kinh tế, xã hội. Phấn đấu đến năm 2025, kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt mức trung bình của cả nước; đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ và đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển trong cả nước.

 

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực