Hà Nội cần thực hiện quyết liệt những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Thứ hai, 26/09/2016 19:04
(ĐCSVN) - Ngày 26/9, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao UBND Thành phố Hà Nội.

Đồng chí Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. (ảnh: HH)

Làm rõ 4 vấn đề Thủ tướng yêu cầu

Tại buổi làm việc, đồng chí Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội cần làm rõ, chỉ đạo quyết liệt, rút kinh nghiệm về 4 vấn đề, trong đó có việc 2 người thiệt mạng vì xe chở tôn.

Phát biểu mở đầu buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Hà Nội là đơn vị thứ 6 và là địa phương đầu tiên được Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra.

Đặc biệt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Tổ công tác phải truyền đạt một số nội dung tới lãnh đạo Hà Nội. Theo đó, yêu cầu Hà Nội làm rõ, chỉ đạo quyết liệt, rút kinh nghiệm về 4 vấn đề, ngoài 95 nhiệm vụ đã giao. Đó là công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác chống buôn lậu, hàng giả; về trật tự, an toàn giao thông; công tác chỉnh trang đô thị.

Cụ thể, theo đồng chí Mai Tiến Dũng, trong những ngày gần đây có những vấn đề khiến người dân rất quan tâm, băn khoăn và bức xúc trong lĩnh vực này, đặc biệt là tình trạng xe chở vật liệu xây dựng chạy “nghênh ngang” trên đường, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Đáng chú ý, đã xảy ra việc 2 người thiệt mạng vì xe chở tôn (1 cháu bé 9 tuổi và 1 phụ nữ 66 tuổi), khiến người dân Thủ đô và cả nước rất đau lòng, lo lắng.

Vừa qua, Hà Nội đã trồng thêm nhiều cây xanh, nhưng cần lưu ý công tác chăm sóc, cắt tỉa cây, không thể không chăm sóc cây xanh, thảm cỏ. Vấn đề là nếu trong quá trình triển khai có những điểm bất cập, bất hợp lý, như dư luận vừa qua phản ứng với khoản kinh phí 700 tỷ đồng thì nghiên cứu quản lý định mức hoặc nghiên cứu cách thức nào đó để làm tốt hơn.

Đồng thời, theo yêu cầu của Tổ công tác, UBND Thành phố Hà Nội phải báo cáo, làm rõ thêm một số nhiệm vụ cụ thể, đó là việc xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực và báo Quân đội nhân dân phản ánh tình trạng  xe dù, bến cóc, xe khách trá hình hoạt động công khai, trái với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội báo cáo, làm rõ nguyên nhân của những nhiệm vụ quá hạn hoặc có triển khai nhưng chưa có kết quả cụ thể, chưa giải quyết đến cùng, nếu do điều kiện không thể thực hiện được cũng báo cáo cụ thể, Tổ công tác của Thủ tướng sẽ báo cáo đầy đủ với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ

Báo cáo với Tổ công tác, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết từ đầu năm tới ngày 15/9, tổng số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao UBND Thành phố Hà Nội thực hiện là 95 nhiệm vụ tại 71 văn bản. Trong đó, số nhiệm vụ đã hoàn thành đúng hạn là 34, nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng chậm thời hạn là 13, nhiệm vụ đang trong hạn thực hiện là 48 nhiệm vụ.

Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội và Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình, công trình 8B Lê Trực sai phạm 1 tầng, giấy phép 18 tầng, làm 19 tầng, còn cấp phép chiều cao 53 m nhưng làm 68 m, sai phép 15 m. Hiện đang tiến hành giai đoạn 1 việc phá dỡ phần sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, cụ thể là đã phá xong phần sàn tầng 19 và đang chuẩn bị phá dỡ các dầm, cột của tầng này. Dự kiến đến ngày 28/9 sẽ tiến hành cắt dầm, cột để hoàn tất việc cắt tầng 19 trong tháng 10. Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng lên phương án cho giai đoạn 2 – giai đoạn xử lý chiều cao

Về vấn đề chỉnh trang đô thị, theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, năm 2016, dự toán kinh phí đầu năm cho việc duy tu, cắt tỉa cây xanh lên tới 886 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 6 lần họp giữa lãnh đạo UBND Thành phố với 24 doanh nghiệp cây xanh đã thống nhất lại định mức, đơn giá. Theo đó, sẽ giảm xuống còn 178 tỷ đồng, tiết kiệm 708 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết về tình hình chỉnh trang đô thị. (ảnh: HH)

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định sẽ vẫn tiến hành cắt tỉa cây xanh, thảm cỏ, nhưng trong hơn 1 tháng qua, do tạm dừng để làm theo quy trình, định mức, đơn giá mới nên có một số tuyến đường chưa kịp cắt. “Hà Nội sẽ vẫn làm và làm đẹp hơn, nhưng tiết kiệm hơn”, đồng chí Nguyễn Đức Chung khẳng định, đồng thời cho biết Hà Nội sẽ tiến hành thiết kế giải phân cách giữa ở các đường phố gồm 4 tầng cây, "một tầng cây xanh và 3 tầng cây hoa". Cùng với đó, Hà Nội sẽ tiến hành hạn chế tối đa cắt tỉa cây xanh và cỏ bằng phương pháp thủ công, chuyển sang cơ giới hoá.

Liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, Giám đốc Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết thời gian qua đã thu giữ số lượng lớn xe ba gác, xích lô, giả xe ba bánh thương binh vi phạm. Trong đó, đã thanh lý 250 xe giả xe ba bánh thương binh, 57 xe ba gác, xích lô. “Song vừa qua có vụ cháu bé bị tử vong do tôn cứa cổ là rất đau lòng. Tuy nhiên đây là vụ việc hi hữu, thời gian qua, các vụ tai nạn do xe xích lô, ba gác, xe ba bánh thương binh giảm cả số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2015”- đồng chí Đoàn Duy Khương cho biết.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Mai Tiến Dũng đánh giá cao Thành phố Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng. Đặc biệt đáng ghi nhận là Hà Nội đã quyết liệt triển khai Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp.

Với 4 vấn đề Thủ tướng yêu cầu làm rõ, Tổ trưởng Tổ công tác yêu cầu Hà Nội phải triển khai quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới, đặc biệt là việc xử lý vi phạm tại số 8B Lê Trực, cần phải làm nhanh hơn để tạo niềm tin cho nhân dân.

 Riêng về việc duy tu, cắt tỉa cây xanh, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc tiết kiệm được hơn 700 tỷ đồng là hết sức đáng mừng, đề nghị báo chí và dư luận ủng hộ./.

HH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực