Hà Nội có dấu hiệu lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng

Thứ tư, 08/04/2020 20:44
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, tại địa bàn, đã xuất hiện một vài ca lây nhiễm thứ phát cho thấy dịch bệnh đã có dấu hiệu lây nhiễm ra cộng đồng. Bên cạnh đó, những ca bệnh mới đi lại nhiều nơi trong thành phố như bệnh nhân 237, 243 và đã có lây nhiễm chéo từ các ca bệnh này.

Hết sức cảnh giác với những ca nhiễm trong cộng đồng

Hà Nội phong tỏa toàn bộ khu vực liên quan bệnh nhân 243

Khuyến cáo người dân kéo dài thời gian cách ly thêm 14 ngày

Cách ly 75 y bác sĩ 2 bệnh viện liên quan bệnh nhân 243 ở Mê Linh, Hà Nội

1 trường hợp nhiễm COVID-19 sau 23 ngày

Hà Nội với 3 kịch bản để giảm thiểu thiệt hại do COVID-19

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Hà Nội sẽ phạt người ra đường không có việc cần thiết

Chiều 8/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp trực tuyến thứ 32 với các quận huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Các trường hợp lây nhiễm chéo liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ lây nhiễm cao

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: PC
leftcenterrightdel
 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hà Nội là một trong những địa phương có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao nhất cả nước. Tại địa bàn, đã xuất hiện một vài ca lây nhiễm thứ phát cho thấy dịch bệnh đã có dấu hiệu lây nhiễm ra cộng đồng. Bên cạnh đó, xuất hiện những ca bệnh mới đi lại nhiều nơi trong thành phố như bệnh nhân 237, 243 và đã có lây nhiễm chéo từ các ca bệnh này.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai đã ngăn chặn và đang kiểm soát tốt tình hình. Trong đó, các bác sĩ, y tá trong bệnh viện qua 2 lần xét nghiệm đều có kết quả âm tính; các sinh viên, học sinh, bệnh nhân đến điều trị cũng đều âm tính. Nhưng riêng về các trường hợp lây nhiễm chéo tại cộng đồng từ các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, các trường hợp vào Bạch Mai từ ngày 24 – 28/3 vẫn là nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao.

Vì vậy, người đứng đầu thành phố đề nghị đẩy mạnh công tác tác tuyên truyền, thông tin minh bạch, kịp thời tất cả các công việc đang triển khai về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện xét nghiệm tất cả các trường hợp mà Công an đang tạm giam, tạm giữ; xét nghiệm lần thứ 2 đối với những cán bộ y tế, công an đang làm nhiệm vụ tại huyện Mê Linh.

Đối với các trường hợp cách ly tập trung trước khi hết thời hạn cách ly thì phải xét nghiệm RT-PCR và khuyến khích họ tiếp tục cách ly 14 ngày nữa. Số còn lại của 9000 trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, thành phố sẽ xét nghiệm hết các trường hợp này trong tuần này.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị các quận huyện, phường xã khi phát hiện các trường hợp F1 thì phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô để chuyển các trường hợp này về khu cách ly tập trung, không để các trường hợp F1 ở bất cứ bệnh viện nào. Đối với hơn 15.000 các trường hợp quản lý cách ly tại nhà, cần phải cập nhật thường xuyên vào ứng dụng Smart City.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế tập huấn cho các bác sĩ, y tá lên kế hoạch điều trị, sử dụng máy thở; khẩn trương xây dựng quy trình tiếp nhận khám chữa bệnh trong tình hình dịch COVID-19. Đồng thời, hướng dẫn chung cho các cơ quan đơn vị khi cán bộ quay trở lại làm việc tại nơi công sở, các công trình xây dựng…

Đối với các chốt giám sát trên địa bàn, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị đều phải phun khử khuẩn và đo thân nhiệt cho những người qua lại.

Về đề xuất của huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ý giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô, phối hợp với các đơn vị tổ chức khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh.

leftcenterrightdel
Cuọc họp họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội  - Ảnh: PC
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 14h ngày 8/4,  Hà Nội, có 102 ca mắc, trong đó liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai là 38 ca; hiện có 42 trường hợp đã khỏi bệnh, còn 60 trường hợp đang điều trị.

 Dự báo sẽ có thêm trường hợp mắc COVID-19 mới tại cộng đồng

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong 2 ngày 7-8/4, trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới, đặc biệt đã xuất hiện trường hợp bệnh do tiếp xúc với bệnh nhân 243 tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh. Các ca bệnh này cũng có lịch trình di chuyển phức tạp tại quận Long Biên, vì vậy trong thời gian tới có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.

Liên quan đến việc rà soát các trường hợp tại Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế cho biết, đến ngày 8/4, các đơn vị đã rà soát được 25.951 trường hợp tại cộng đồng; đã lấy xét nghiệm được 17.188 trường hợp, trong đó có 8.410 trường hợp âm tính, 5 trường hợp dương tính. Thành phố đã tổ chức cách ly tập trung cho 631 người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp này, trong đó có 1 trường hợp dương tính.

Liên quan đến việc lấy mẫu xét nghiệm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Nguyễn Nhật Cảm cho biết, đến nay đã lấy mẫu xét nghiệm được hơn 17.000 trường hợp, còn 9.000 trường hợp cần lấy mẫu.

Đối với các ổ dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã thực hiện khoanh vùng, rà soát các trường hợp F1, F2, F3; kêu gọi những người có liên quan các ổ dịch tự giác khai báo y tế, lấy mẫu bệnh phẩm./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực