Hà Nội: Đẩy mạnh dân vận chính quyền

Thứ năm, 19/12/2019 22:55
(ĐCSVN) - Với những quyết tâm, nỗ lực không ngừng gần 10 năm qua, tạo nên những bước chuyển tích cực về chất lượng nền công vụ phục vụ của Thủ đô nói chung và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói riêng, nhất là về ý thức chấp hành và thực thi trách nhiệm công vụ.

 

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại Hội thảo 

Ngày 19/12, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Thành ủy-HĐND-UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội thảo khoa học “Nâng cao trách nhiệm công vụ, đẩy mạnh dân vận chính quyền phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội trong điều kiện mới”. Tiến sĩ Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đồng chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, các nhà khoa học, các đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, quận, huyện của Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, từ góc độ nghiên cứu lý luận và thực tiễn đều cho thấy: Một nền hành chính muốn hoạt động hiệu lực, hiệu quả phải dựa trên cơ sở một đội ngũ cán bộ, công chức có ý thức cao về bổn phận và trách nhiệm công vụ trong quản lý nhà nước, thi hành pháp luật và phục vụ Nhân dân. Trách nhiệm công vụ bao hàm cả những ràng buộc thuộc phạm trù pháp lý lẫn phạm trù đạo đức, có những chuẩn mực chung ở mọi nền hành chính, đồng thời, có những yêu cầu, nguyên tắc riêng phù hợp với thể chế chính trị và tổ chức bộ máy nhà nước của mỗi quốc gia.

Trong tổng thể chiến lược cải cách hành chính của mình, Hà Nội đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Trong hai nhiệm kỳ (khóa XV, XVI), Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình số 08 “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015 và 2016-2020”, trong đó xác định một trong ba mục tiêu quan trọng của chương trình là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đồng bộ, thực sự trong sạch, vững mạnh, có đủ trình độ, phẩm chất, đạo đức và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trọng tâm là tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân”.

Với những quyết tâm, nỗ lực không ngừng, mục tiêu trên được cụ thể hóa và thực hiện xuyên suốt gần 10 năm qua, tạo nên những bước chuyển tích cực về chất lượng nền công vụ phục vụ của Thủ đô nói chung và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói riêng, nhất là về ý thức chấp hành và thực thi trách nhiệm công vụ.

Với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ, trong thời gian qua tất cả hệ thống bộ máy chính trị của TP đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của thành phố tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội.

leftcenterrightdel
Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Tuấn Quang tham luận tại Hội thảo 

Năm 2017, thành phố Hà Nội đã lựa chọn chủ đề là “Năm kỷ cương hành chính”; năm 2018 là năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; chủ đề công tác này tiếp tục được Thành phố triển khai thực hiện trong năm 2019.

Điểm lại những thành tựu của Thủ đô trong năm 2019, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng đề án vị trí việc làm. Thành phố cũng đã xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu cốt lõi với 1.448 dịch vụ công mức độ 3 và 4, trong đó, số dịch vụ công mức độ 4 đạt 17,3%. Hơn 3 triệu hồ sơ công dân đã hoạt động trên môi trường này, qua đó rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính từ 30 phút xuống còn 3-4 phút, thậm chí 1 phút nếu là dịch vụ công mức độ 4. Toàn thành phố đã triển khai công tác dân vận chính quyền, tổ chức đối thoại với nhân dân, qua đó giải quyết kịp thời những những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân ngay từ cơ sở, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, thời gian qua, Hà Nội đã đúc rút cho mình nhiều bài học đắt giá liên quan tới trách nhiệm công vụ, công tác dân vận chính quyền, như bài học trong tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để xử lý những “điểm nóng”; về chấn chỉnh ứng xử, phát ngôn, tác phong sinh hoạt của cán bộ, công chức từ sự giám sát, phản biện của báo chí, dư luận xã hội; về cung cấp thông tin và giải quyết kịp thời những vấn đề dân sinh bức thiết… Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ. Với tinh thần cầu thị, TP Hà Nội mong được lắng nghe, tham vấn những đóng góp, hiến kế từ các nhà khoa học, lãnh đạo, quản lý tại Hội thảo nhằm giúp thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả hơn nữa công tác dân vận chính quyền, qua đó phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước...

 Hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ

Tại hội thảo, đã có 80 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học gửi Ban tổ chức. 10 đại biểu tham luận tại hội thảo tập trung vào hai nhóm vấn đề lớn, gồm: Kiến giải rõ hơn một số vấn đề lý luận về “Trách nhiệm công vụ” và “Dân vận chính quyền”; đánh giá thực trạng công tác dân vận chính quyền và thực thi công vụ ở Hà Nội thời gian qua, nhận định về những “điều kiện mới” với Thủ đô và cả nước.

Tham luận tại Hội thảo, đồng chí Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương cho rằng, việc đối thoại làm cho người dân rất tin tưởng và đồng tình, lấy được lòng tin của Nhân dân. Nâng cao dân vận chính quyền là giữ vững được lòng tin của nhân dân. Hà Nội cần tiếp tục làm tốt dân vận chính quyền, đặc biệt là chú trọng giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân ngay từ cơ sở.

Đồng quan điểm này đồng chí Lê Văn Hoạt, nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cũng cho rằng, nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức trong khi thi hành công vụ là nhân tố quan trọng nhất đảm bảo tính kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, tạo dựng hình ảnh đẹp đẽ về một nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tuy nhiên, nếu như sức mạnh của pháp luật là sự cưỡng chế, bắt buộc thì sức mạnh của đạo đức là niềm tin cá nhân, là nền nếp văn hóa, truyền thống dân tộc, là sức mạnh dư luận xã hội. Vì vậy, nâng cao đạo đức công vụ, biến nhận thức đạo đức công vụ thành hành vi đạo đức khi thi hành công vụ của người cán bộ công chức là việc làm hết sức cần thiết. Từ đó sẽ khắc phục tình trạng né tránh trách nhiệm, phiền hà, sách nhiễu, vô cảm, tham nhũng, lãng phí nơi công sở…

leftcenterrightdel
Nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Lê Văn Hoạt tham luận tại Hội thảo   

Trên cơ sở những vấn đề đặt ra đối với công tác dân vận chính quyền, thực thi trách nhiệm công vụ ở Hà Nội, các tham luận cũng đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp như: Đẩy mạnh xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn với lợi ích người dân; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng thực thi công việc và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục hướng công tác dân vận về cơ sở, giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phát huy trách nhiệm người đứng đầu chính quyền trong công tác dân vận…

Phát biểu kết thúc hội thảo, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn cho biết, với những đặc thù riêng, việc triển khai “Trách nhiệm công vụ” và “Dân vận chính quyền” tại Thủ đô Hà Nội rất khác biệt so với các địa phương trên cả nước. Thêm vào đó, trong “điều kiện mới” cũng đòi hỏi các cấp chính quyền của thành phố, ngoài tư cách là nhà quản lý còn là nhà đầu tư, hoạt động bình đẳng trong thực thi pháp luật khi tham gia các dự án, đặc biệt là dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Theo đồng chí Đoàn Minh Huấn, những nội dung của hội thảo sẽ được chắt lọc, vận dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Hà Nội, hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, kỷ cương, minh bạch và liêm chính, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội./.

HH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực