Hà Nội giải trình về giải quyết kiến nghị cử tri và khiếu nại, tố cáo

Thứ sáu, 05/06/2020 10:38
(ĐCSVN) - Theo kết quả giám sát của HĐND TP Hà Nội, công tác giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay đạt nhiều kết quả tích cực. Song, cũng còn một số quận, huyện, thị chưa giải quyết được vụ việc khiếu nại nào hoặc tỷ lệ giải quyết đạt dưới 50%...

Xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, chủ động chuẩn bị phương án nhân sự

Giải quyết các vấn đề phức tạp mới, không để phát sinh “điểm nóng”

Xử lý đảng viên vi phạm quy định về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Động lực để huyện Hoài Đức bứt phá mạnh mẽ thành quận mới của Hà Nội

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên giải trình.

Sáng 5/6, Thường trực HĐND thành phố (TP) Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về tình hình thực hiện Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND ngày 6-12-2018 của HĐND TP về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay; kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật gắn với việc giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.

Tham dự phiên giải trình có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo và thành viên các ban, tổ trưởng các tổ đại biểu HĐND TP; lãnh đạo UBND, giám đốc các sở, ngành; đại diện thường trực HĐND, chủ tịch UBND 30 quận, huyện, thị xã…

Tổ chức giám sát thực hiện lộ trình khắc phục của các cấp

Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu rõ: Trong năm 2018, trên cơ sở giám sát và báo cáo kết quả của Đoàn giám sát, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn TP. Theo Nghị quyết trên, HĐND TP đã yêu cầu UBND TP tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Đó là: Rà soát, đánh giá việc giải quyết các kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay và rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng mà TP chưa có văn bản trả lời; Chỉ đạo các sở, ngành TP, các quận, huyện, thị xã phối hợp trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri…; Tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trong việc tổ chức thực hiện nghị quyết; Nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường công tác tiếp công dân và tổ chức đối thoại với nhân dân…

Theo Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND, UBND chỉ đạo giải quyết 397 vụ việc, trong đó, các quyết định khiếu nại 114 vụ, thông báo kết luận giải quyết tố cáo 180 vụ việc, các vụ việc phức tạp theo Nghị quyết 15 của Thành ủy 103 vụ việc.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, để đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, tồn tại vướng mắc và xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết và đề ra lộ trình thực hiện tiếp theo, hôm nay Thường trực HĐND TP tổ chức phiên giải trình với đối tượng giải trình là UBND TP, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan.

Nội dung giải trình tập trung vào 02 nhóm vấn đề: Kết quả giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay và kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật gắn với việc giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP theo Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 04/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, căn cứ kết quả giải trình, Thường trực HĐND TP sẽ ban hành kết luận phiên giải trình và tổ chức giám sát thực hiện lộ trình khắc phục của các cấp, các sở, ngành TP cũng như các quận, huyện, thị xã để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND của HĐND TP, góp phần giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân Thủ đô, đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô tiến tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo còn thấp

Theo kết quả giám sát của HĐND TP, công tác giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, TP đã giải quyết xong 2.434/2.770 nội dung kiến nghị của cử tri, đạt 88%. Nhiều kiến nghị về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý chung cư, giải quyết ô nhiễm môi trường… được UBND TP quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Sau khi HĐND TP giám sát, tổ chức phiên giải trình và chất vấn về nội dung này, UBND TP đã chỉ đạo dừng triển khai và chấm dứt hoạt động đối với 48 dự án để kéo dài, được cử tri và dư luận rất đồng tình…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên giải trình

Song theo thống kê, hiện còn 336 nội dung kiến nghị của cử tri đang giải quyết, chiếm tỷ lệ 12%. Trong khi đó, theo báo cáo giám sát của HĐND TP, đến nay, chính quyền các cấp TP Hà Nội mới thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được 79/114 vụ (69,2%); thực hiện các thông báo kết luận tố cáo có hiệu lực pháp luật 82/180 vụ (45,5%); giải quyết các vụ việc phức tạp theo Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” 143/200 vụ (71,5%). Hiện, toàn TP còn tồn 190 vụ việc, chiếm 47,8%, trong đó cấp thành phố tồn 3 vụ việc, cấp huyện tồn 187 vụ việc… Trong đó có địa phương chưa giải quyết được vụ việc khiếu nại nào như: Thạch Thất, Hai Bà Trưng, Sóc Sơn. Một số quận, huyện, thị xã giải quyết các vụ khiếu nại đạt dưới 50% như: Đống Đa, Hoài Đức, Sơn Tây.

Về thực hiện các thông báo kết luận tố cáo, nhiều địa phương thực hiện mới đạt dưới 40% như: Ứng Hòa, Ba Đình, Hoài Đức, Phú Xuyên, Mê Linh. Một số đơn vị chỉ có từ 1 đến 2 vụ tố cáo nhưng chưa giải quyết xong như: Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Long Biên, Phúc Thọ.

Đối với việc giải quyết các vụ việc theo Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy, nhiều địa phương thực hiện với tỷ lệ rất thấp như: Ba Vì, Long Biên, Ba Đình, Thanh Trì. Ngoài ra, còn một số địa phương như Chương Mỹ, Nam Từ Liêm, Sơn Tây chỉ có từ 1 đến 2 vụ nhưng chưa giải quyết dứt điểm..../.

Tin, ảnh: Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực