"Hoạt động Đoàn giúp tôi giữ lửa đam mê"

Thứ hai, 19/02/2018 20:55
(ĐCSVN) – Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Vũ, sinh năm 1981, Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Phó chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ TP Hà Nội. Anh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2017 được Thành đoàn Hà Nội vinh danh.
Công việc chuyên môn luôn được bác sỹ Nguyễn Vũ đặt lên hàng đầu - ảnh: NVCC

Sinh ra và lớn lên tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội anh Vũ về công tác tại Bệnh viện Việt Đức. Năm 2013 anh chuyển về công tác tại khoa Ngoại thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Song song với công việc chuyên môn, anh tích cực tham gia các hoạt động Đoàn. Anh cho biết: Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã tham gia vào công tác Đoàn, tích cực tham gia vào các hoạt động thiện nguyện do Đoàn trường tổ chức. Anh tâm niệm tuổi trẻ phải cố gắng tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, nhất là đến những nơi đồng bào còn nhiều khó khăn, có như vậy bản thân mỗi người mới hiểu được sự vất vả, thiếu thốn của bà con như thế nào.

Mỗi chuyến tình nguyện lại để lại trong anh những kỷ niệm khó quên, anh chia sẻ: Nhớ những thời điểm đi khám tình nguyện cho bà con vùng cao phía Tây Bắc mùa rét, trạm xá thì thiếu nước sạch. Khi có một sản phụ tới để sinh con, người chồng phải chạy đi xin một can 20 lít nước cách đó hàng hơn chục km để đem về trạm xá. Rồi ở một số trường học, các em học sinh phải đi hứng nước ở các khe đá về để dùng vì thiếu nước sạch, chúng tôi thấy thương bà con vô cùng.

Hay như chuyến tình nguyện tôi mới thực hiện tại Lũng Hồ, Hà Giang vào những ngày giáp Tết, hình ảnh các thầy cô giáo, các em nhỏ tại Lũng Hồ nỗ lực vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết và những thiếu thốn về vật chất để hoàn thành tốt nhiệm vụ mang con chữ về bản để lại trong anh nhiều suy nghĩ.  Nhiệt độ những ngày đó ở Lũng Hồ chưa đến 10 độ nhưng những đứa trẻ nhỏ chỉ mặc có một chiếc áo mỏng, chân đi đất, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vẫn kiên trì cùng thầy cô giáo đi tìm con chữ... "có lẽ, trong hoàn cảnh ấy, những chiếc áo khoác, những gói quà Tết thể hiện tấm lòng của những người miền xuôi thông qua những đoàn thiện nguyện gửi đến các em học sinh, các thầy cô giáo tại điểm trường chính và các điểm trường lẻ ở Lũng Hồ đã làm gắn bó thêm tình yêu thương giữa con người với con người” - TS Nguyễn Vũ chia sẻ.

Anh Vũ khám, chữa bệnh cho nhân dân trong chương trình thiện nguyện năm 2017 - ảnh: NVCC

Với vai trò Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Y Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội, anh Vũ cùng với các đoàn viên thanh niên đã tổ chức nhiều chương trình tình nguyện khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân ở nhiều tỉnh thành trong cả nước; đồng thời tổ chức nhiều đợt tập huấn sơ cấp cứu tai nạn thương tích cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm đào tạo nghề nhân đạo KoTo (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh); tham gia các hoạt động “Lễ hội Xuân hồng” và các chương trình hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Chỉ tính trong năm 2017, anh đã tổ chức và tham gia 10 chương trình khám chữa bệnh thiện nguyện vì sức khỏe cộng đồng cho đồng bào tại nhiều vùng khó khăn; sau trận lũ quét lịch sử tại Mường La (Sơn La) và Mù Cang Chải (Yên Bái) anh cùng các tình nguyện viên đã có mặt kịp thời tham gia hỗ trợ đồng bào khám và hướng dẫn bà con phòng chữa bệnh sau lũ. Mỗi dịp Tết đến Xuân về anh cùng các đoàn viên thanh niên của Bệnh viện và Đoàn trường Đại học Y tổ chức các hoạt động tình nguyện tặng quà Tết cho người dân nghèo ở nhiều huyện nghèo tại khu vực Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Nhiều người vẫn nói Đoàn là phong trào, dễ gây nhàm chán nhưng với bác sĩ Nguyễn Vũ thì hoạt động Đoàn chính là chất xúc tác để giữ lửa đam mê của tuổi trẻ. Anh Vũ cho biết: “Hoạt động Đoàn nếu chỉ hô hào chung chung thì sẽ không thể thu hút được các bạn đoàn viên thanh niên, sẽ trở nên sáo rỗng, nhưng nếu hoạt động Đoàn gắn với thực tế, nắm bắt đúng nhu cầu của các bạn trẻ thì Đoàn sẽ là môi trường tốt để các bạn trẻ thể hiện bản thân, phát huy năng lực bản thân góp sức xây dựng quê hương, đất nước”.

Mong muốn nhiều nhất trong năm 2018 của bác sĩ Nguyễn Vũ là sẽ duy trì được chương trình Tết ấm bản em, mang những món quà đến cho các em nhỏ và người dân tại những vùng khó khăn. Anh cũng đang ấp ủ ý định sẽ liên kết, kêu gọi những tổ chức cùng chung tay xây nhà bán trú cho những điểm trường tạm tại những tỉnh miền núi như Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hà Giang… gắn với các chương trình tình nguyện tại chỗ của đoàn viên thanh niên Đại học Y Hà Nội.

 “Ngừng làm việc là ốm”

Anh Vũ (thứ 3 từ trái sang) được tuyên dương là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2017 - ảnh: HM

Là một bác sĩ, thực hiện nhiệm vụ cứu người, với bác sỹ Nguyễn Vũ chỉ cần một cuộc điện thoại của bệnh viện thì bất kỳ thời gian nào, công việc dù quan trọng đến đâu anh cũng để lại phía sau, bởi sự an nguy của bệnh nhân mới là điều quan trọng nhất. “Công việc chuyên môn mới là con đường gần nhất để tôi có cơ hội được chăm sóc cho mọi người. Vì thế tôi luôn tự ý thức việc phải học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn, nâng cao y đức, cứu giúp nhiều bệnh nhân”. Anh Vũ chia sẻ.

10 năm trong nghề, là bác sỹ có chuyên môn, anh Vũ thấu hiểu những khó khăn, vất vả và áp lực mà các bác sĩ phải trải qua, nhất là vào những dịp Tết đến, lượng bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện do tai nạn giao thông, ngộ độc rượu bia luôn ở mức cao.

“Với nghề này, việc các y bác sĩ phải trực đêm hay cả đêm giao thừa Tết âm lịch cũng là chuyện bình thường. Có năm chúng tôi phải thực hiện các ca phẫu thuật 'kéo dài hai năm', tức ca mổ qua cả giao thừa. Niềm vui năm mới được nhân lên gấp bội mỗi khi ca phẫu thuật thành công, đem lại sự sống cho bệnh nhân. Nhưng cũng có những ca mổ dù đã cố gắng hết sức, bệnh nhân cũng không thể vượt qua được lằn ranh sự sống khiến chúng tôi cũng rất buồn”. Anh Vũ bộc bạch.

Vừa làm công việc chuyên môn, vừa tích cực tham gia các chương trình thiện nguyện, bác sỹ Nguyễn Vũ chia sẻ, nếu không có sự ủng hộ, động viên, chia sẻ của bà xã thì anh không thể một lúc làm tốt cả công việc chuyên môn của một bác sĩ, cũng như thường xuyên tổ chức các chương trình thiện nguyện khám, chữa bệnh cho đồng bào ở những vùng khó khăn. “Bà xã thường trêu: khi nào thì anh ốm? tôi bảo nếu dừng làm thì sẽ ốm, còn làm thì còn khỏe.  May mắn nhất của tôi là có được một người vợ cũng đam mê hoạt động Đoàn và các hoạt động thiện nguyện, vợ tôi đã từ bỏ nhiều đam mê để dành thời gian chăm sóc gia đình, con cái để tôi yên tâm làm tốt vai trò của một bác sĩ và của một cán bộ hoạt động phong trào.”- Anh Vũ tâm sự.

Với những nỗ lực của bản thân, bác sỹ Nguyễn Vũ nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Năm 2017 anh vinh dự là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô được Thành đoàn Hà Nội vinh danh./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực